Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 21

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 21
sem situr fyrir „þér“ eru „ódæmdar sakir“ sem þú veist upp á þig. Glæp fylgir sekt, en dóm kveður þú upp yfir sjálfum þér og fylgir honum eftir með „sjálffrömdum hefndum“ sem felast í ótta þínum, andvök- um og sjúkri lund. Þú flýrð með öðrum orðum ekki þína innri óvini, drauga þinnar persónulegu fortíðar: En hálfur máni af himinleið slær helbjarma á mannanna ríki og merkir skarpt þína miðnætur reið á melinn í risalíki. Þín fylgja, hún vex og færist þér nær, þótt á flóttanum heim þú náir, því gleymskunnar hnoss ei hlotið fær neitt hjarta, sem gleymsku þráir. í síðustu fjórum ljóðlínunum verður al- menn skírskotun þessa hluta ljóðsins mjög skýr: þeir sem hafa eitthvað á samviskunni sem þeir þrá að gleyma geta aldrei flúið þó þeir kunni að ná heim til sín. Hér virðumst við komin beint að kjarna kristins siðgæðis þar sem synd, sekt, samviskubit og refsing sitja í öndvegi. En þegar að er gáð er enga samúð með þeim sem brotið hefur verið á að finna í þessum erindum. Ekki heldur iðrun. Vegna þess að þær lifandi myndir sem „þig einblína á“ eru ekki persónur, ekki náungi þinn, heldur þín eigin spegilmynd. Hin miskunnarlausa krafa Nietzsche um sjálfsþekkingu og sjálfstæði þess sem vill hefja sig yfir fjöldann hljómar í öðrum hluta ljóðsins. En hjá ljóðmælandanum verður hún ekki að kröfu um leit eða spumingar. Hann segir ekki: Rannsakaðu hug þinn, sjáðu hvað þú finnur og gerðu upp sakir þínar ef þú ert sekur út frá siðferði fjöldans. Hann segir þvert á móti: þú ert sekur gagn- vart sjálfum þér. Horfstu í augu við það. Hvaða afdráttarlausa sekt er það sem hér um ræðir? Er það sjálf erfðasyndin sem verið er að tala um? Það held ég ekki. Ekki undir hinu brosma auga himinsins sem við horfðum í í fyrsta hlutanum. Það er guðlaus heimur sem lýst er í ljóðinu „Hvarfi séra Odds frá Miklabæ". En hin trúarlega orð- ræða er enn til staðar sem form, hér og í fleiri ljóðum Einars Benediktssonar. Sigurður Nordal talar um hugtakið „synd“ í ljóðum Einars og túlkar það sem persónulega tilfinningu skáldsins um svik hans við skáldskapinn sem hann setti ofar öllum sínum ætlunarverkum á þessari *7 jörð. Þessi túlkun getur varla átt við þá „synd“ eða „sakir“ sem talað er um í „Hvarfí séra Odds frá Miklabæ“, vegna þess að það var eitt af fyrstu Ijóðum skálds- ins sem var aðeins tuttugu og fimm ára og hafði ekki náð að svíkja skáldskaparköllun sína að neinu ráði ennþá. Kristinn E. Andrésson talar um drauga fortíðarinnar í ljóðum Einars og túlkar þá sem minningu um fátækt og niðurlægingu íslensku þjóðarinnar um aldaraðir, „sýn“ sem Einar hafi óttast og hatað. Kristinn gefur „syndinni“ og „sektinni“ þannig þjóðfélagslegt og sögulegt merkingarmið í stað hins trúarlega eða sálfræðilega. í ljóðinu „Hvarf séra Odds frá Miklabæ" má heimfæra þann skilning að einhverju leyti upp á fjórða hluta ljóðsins. Fyrsti til þriðji hluti ljóðsins er hins vegar að mínu mati sálfræðilegt drama, innri barátta sem fer fram á sviði hugverunnar. Óttinn Hinar „ódæmdu sakir“ eru til umræðu í þriðja hlutanum og uppgjöri söguhetjunnar TMM 1991:4 19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.