Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 43

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 43
lengri kafla til þess að allir sæju blekking- una.13 Sú grein, sem Benedikt var hér að svara, hafði birst í Kirkjublaðinu án höfundar- nafns, svo að Benedikt vissi ekki hver var höfundurinn er hann sendi svargrein sína til Þórhalls Bjarnarsonar með bréfi 10. maí 1896. Þegar hún kom ekki í Kirkjublaðinu gekk hann eftir henni hjá Þórhalli með bréfi 12. nóv. 1896.14 Þórhallur endursendi svo greinina með bréfi „á jóladaginn 1896“ og sagði þar m.a.: Fæstir blaðaútgefendur munu sinna því að endursenda ónotaðar greinar, hitt sjálf- gefið að láta þær eigi misfarast í óreiðu — stinga þeim bara í ofninn þegar fyllist hjá manni. — Samt var það ætlun mín að end- ursenda yður grein yðar, bæði vegna inni- haldsins, sem ég að sumu get metið, en sérstaklega vegna búningsins, sem gjörir flestum lærðum mönnum kinnroða. Eins og þér búist við í bréfi yðar fyrra vildi ég ekki taka greinina, sérleg ástæða lá þar og til, að höfundurinn, sem þér ritið á móti og eruð óþarflega harðorður við, var Gnmur Thom- sen, minn góði vin. Auðvitað er slíkt skriftamál ekki til hróss ritstjóranum, og það var nú heldur ekki nema að nokkru leyti ástæða til að hafna greininni. Aðalástæðan þessi lofsöngur agnostíkurinnar.15 Arthur James jarl af Balfour (1848-1930) var nafntogaður enskur stjórnmálamaður í flokki íhaldsmanna og margoft ráðherra, þ.á m. forsætisráðherra, á Bretlandi. Auk þess var hann virtur rithöfundur um heim- spekileg og trúarleg efni og varð hvað fræg- ust bók hans The Foundations of Belief (1895), þar sem hann beindi spjótum sínum einkum gegn pósitívismanum og natúral- ismanum. Það vom grundvallarhugmyndir þessarar bókar sem urðu Grími Thomsen kveikjan að grein hans auk þess sem hann freistaði að kynna meginsjónarmið Bal- fours. Grein sína nefndi hann „Heimspeki og guðfræði. Út af bók A. J. Balfour: Foundations of belief‘. Hann hóf hanaáþví að rekja það sem hann taldi hafa verið meg- inþróun evrópskrar hugsunar á 19. öld: Um síðustu aldamót og nokkuð fram eftir þeirri öld, sem nú er að líða, var straumur heimspekinnar samhliða guðfræðinni. Þeir tveir miklu spekingar, sem þá voru uppi, fyrst Kant og síðan Hegel, fóm það sem ég kalla efri veginn í sínum kenningum; þeir leituðu að upphafi alls hjá þeirri eilífu skyn- semi, sem af sér hefði framleitt hið gjör- valla bæði í þeim sýnilega og þeim ósýnilega heimi (idealismus). En — þegar leið á öldina komu aðrir, sjálfsagt menn miklum hæfilegleikum búnir, og fóru neðri veginn að rannsaka nákvæmlega hið ein- staka, finna í því lögmál náttúrunnar og hinna sérstöku eðlis-afla, hvemig hvert greip í annað, hvert var öðm andstætt, en héldu þó einmitt með því saman hinni miklu vél heimsins og efldu framför hans, að minnsta kosti að sumu leyti og um stund- arsakir, hvað sem síðar yrði. Þessir spek- ingar þóttust byggja á reynslunni einni og ekki taka neitt til greina nema það sem séð og sannað yrði. Þeir tóku sigurverk heims- ins í sundur og senu það aftur saman, skoð- uðu hjól og fjaðrirog sönsuðu sig á, hvernig allt samverkaði til gangs og hreyfingar, en fengust ekkert um úrsmiðinn eða hvernig sigurverkið væri dregið upp. Þessa stefnu hafa menn ýmist kallað realismus, materi- alismus, eða naturalismus, en hún skiptist aftur í margar greinir. Einn, Auguste Com- te, frakkneskur maður, gjörði mannkynið að guði, reyndar ekki í þeim skilningi, að manneskjan hefði upphaflega skapað heiminn eða sjálfa sig, — við það fékkst TMM 1991:4 41
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.