Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 43

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 43
lengri kafla til þess að allir sæju blekking- una.13 Sú grein, sem Benedikt var hér að svara, hafði birst í Kirkjublaðinu án höfundar- nafns, svo að Benedikt vissi ekki hver var höfundurinn er hann sendi svargrein sína til Þórhalls Bjarnarsonar með bréfi 10. maí 1896. Þegar hún kom ekki í Kirkjublaðinu gekk hann eftir henni hjá Þórhalli með bréfi 12. nóv. 1896.14 Þórhallur endursendi svo greinina með bréfi „á jóladaginn 1896“ og sagði þar m.a.: Fæstir blaðaútgefendur munu sinna því að endursenda ónotaðar greinar, hitt sjálf- gefið að láta þær eigi misfarast í óreiðu — stinga þeim bara í ofninn þegar fyllist hjá manni. — Samt var það ætlun mín að end- ursenda yður grein yðar, bæði vegna inni- haldsins, sem ég að sumu get metið, en sérstaklega vegna búningsins, sem gjörir flestum lærðum mönnum kinnroða. Eins og þér búist við í bréfi yðar fyrra vildi ég ekki taka greinina, sérleg ástæða lá þar og til, að höfundurinn, sem þér ritið á móti og eruð óþarflega harðorður við, var Gnmur Thom- sen, minn góði vin. Auðvitað er slíkt skriftamál ekki til hróss ritstjóranum, og það var nú heldur ekki nema að nokkru leyti ástæða til að hafna greininni. Aðalástæðan þessi lofsöngur agnostíkurinnar.15 Arthur James jarl af Balfour (1848-1930) var nafntogaður enskur stjórnmálamaður í flokki íhaldsmanna og margoft ráðherra, þ.á m. forsætisráðherra, á Bretlandi. Auk þess var hann virtur rithöfundur um heim- spekileg og trúarleg efni og varð hvað fræg- ust bók hans The Foundations of Belief (1895), þar sem hann beindi spjótum sínum einkum gegn pósitívismanum og natúral- ismanum. Það vom grundvallarhugmyndir þessarar bókar sem urðu Grími Thomsen kveikjan að grein hans auk þess sem hann freistaði að kynna meginsjónarmið Bal- fours. Grein sína nefndi hann „Heimspeki og guðfræði. Út af bók A. J. Balfour: Foundations of belief‘. Hann hóf hanaáþví að rekja það sem hann taldi hafa verið meg- inþróun evrópskrar hugsunar á 19. öld: Um síðustu aldamót og nokkuð fram eftir þeirri öld, sem nú er að líða, var straumur heimspekinnar samhliða guðfræðinni. Þeir tveir miklu spekingar, sem þá voru uppi, fyrst Kant og síðan Hegel, fóm það sem ég kalla efri veginn í sínum kenningum; þeir leituðu að upphafi alls hjá þeirri eilífu skyn- semi, sem af sér hefði framleitt hið gjör- valla bæði í þeim sýnilega og þeim ósýnilega heimi (idealismus). En — þegar leið á öldina komu aðrir, sjálfsagt menn miklum hæfilegleikum búnir, og fóru neðri veginn að rannsaka nákvæmlega hið ein- staka, finna í því lögmál náttúrunnar og hinna sérstöku eðlis-afla, hvemig hvert greip í annað, hvert var öðm andstætt, en héldu þó einmitt með því saman hinni miklu vél heimsins og efldu framför hans, að minnsta kosti að sumu leyti og um stund- arsakir, hvað sem síðar yrði. Þessir spek- ingar þóttust byggja á reynslunni einni og ekki taka neitt til greina nema það sem séð og sannað yrði. Þeir tóku sigurverk heims- ins í sundur og senu það aftur saman, skoð- uðu hjól og fjaðrirog sönsuðu sig á, hvernig allt samverkaði til gangs og hreyfingar, en fengust ekkert um úrsmiðinn eða hvernig sigurverkið væri dregið upp. Þessa stefnu hafa menn ýmist kallað realismus, materi- alismus, eða naturalismus, en hún skiptist aftur í margar greinir. Einn, Auguste Com- te, frakkneskur maður, gjörði mannkynið að guði, reyndar ekki í þeim skilningi, að manneskjan hefði upphaflega skapað heiminn eða sjálfa sig, — við það fékkst TMM 1991:4 41
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.