Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 45

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 45
hinn ósýnilega hvervetna í náttúrunni, í mannkynssögunni og lífi einstaklingsins, þótt það, sem hún sér, verði eigi altjend sannað. —20 Það er athyglisvert að lesa þetta síðbúna uppgjör Gríms Thomsens við natúralism- ann er hann birti svo skömmu fyrir andlát sitt.21 Hér þótti Benedikt hins vegar ómaklega vegið að rithöfundum og kenningasmiðum, sem hann aðhylltist, og skoðanir þeirra rangfærðar. Birtist grein hans, „Svar til Kirkjublaðsins“, í Bjarka 20. og 26. mars og 2. apríl 1897. Hann hóf mál sitt á þessum orðum: Þó ritgjörðin í 2. nr. Kirkjublaðsins þ.á. um bók Balfour’s, „Foundations of belief‘, hafi vísindalegan blæ og sé rituð af lærdómi miklum, þá er þó ýmislegt í henni, sem er mjög villandi fyrir þá, er ekki þekkja þá menn, sem þar eru nefndir, og sumt í henni mun varla geta talist rétt. Það er raunalegt, að þá sjaldan lærdóms- menn vorir reyna að fræða íslenska alþýðu eitthvað um lífsskoðanir og kenningar er- lendra vísindamanna, þá skuli það oftast verða til þess, að alþýða fær alveg rangar hugmyndir um þessa menn og þýðingu þeirra fyrir mannlífið og þroskun þess. Hann vék síðan að flokkun Gríms á vís- indamönnum eftir því hvort þeir færu „efri leiðina“ eða „neðri“ og þótti hallað réttu máli um hina síðar nefndu: Um þennan flokk vísindamanna segir svo höf. að þeir hafi öngan siðalærdóm; að þeir þekki hvorki samvisku né sálarinnar ódauðleik; að þeir þekki ekki stríðið milli holdsins og andans, og fleira þessu líkt. A öðrum stað í ritgjörðinni segir, að þeir Dar- win, Huxley, Spencer, Mill og Comte hafi verið natúralistar og tilheyrt þessum flokki vísindamanna; að þeir hafi farið neðri leið- ina, gagnstætt þeim Kant og Hegel, sem hafi farið efri leiðina. Þetta er nú hér um bil allt sem ritgjörðin fræðir menn um lífsskoðanir og kenningar þessara manna. Og hvaða hugmynd mun það gefa fáfróðri alþýðu um þessa menn? Hún mun ímynda sér að þeir hafi verið líkari óarga dýrum en góðum og göfugum mönnum. Hún þekkir ekki kenningar þeirra, breytni eða sálarlíf, og breytni þeirra og kenningar mun hún ímynda sér í eðli- legu sambandi við þessa fögru(!?) lýsingu á skoðunum þeirra. Taldi Benedikt að mjög væri villt um fyrir alþýðu með slíkum rangfærslum: Meira gagn hefði höfundurinn unnið með því að fræða alþýðu með sannindum um ævi þessara manna, um breytni þeirra og þann hluta af starfsemi þeirra sem hún fær skilið. Með því hefði hann sýnt alþýðu eftirbreytnisverðar fyrirmyndir góðra og göfugra manna, sem með óþreytandi elju leituðu sannleikans og opnuðu mönnunum áður óþekkt víðsýni í náttúmnnar og hug- sjónanna ríki. Það er líka fjarri öllum sanni að kalla alla þessa menn materialista, þótt rannsóknar- efni þeirra og kenningar séu eigi eins meta- fysiskar sem þeirra Kants og Hegels, eða þótt þeir ályktuðu út frá öðrum premissum. Hvorirtveggja leituðu hins sama: meira andlegs víðsýnis, en sönnunaraðferðum þeirra mætti líkja við induktiva og deduk- tiva rökfærslu. — Hvað yrði líka úr fram- förum og þroskun mannsandans, ef allir færu einmitt sömu leiðina, ef enginn reyndi að brjótast nýjar leiðir, ryðja nýjar andans brautir, ef menn löggiltu um aldur og ævi eitthvert eitt heimspekikerfi Síðan sneri hann sér einkanlega að við- TMM 1991:4 43
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.