Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 45

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 45
hinn ósýnilega hvervetna í náttúrunni, í mannkynssögunni og lífi einstaklingsins, þótt það, sem hún sér, verði eigi altjend sannað. —20 Það er athyglisvert að lesa þetta síðbúna uppgjör Gríms Thomsens við natúralism- ann er hann birti svo skömmu fyrir andlát sitt.21 Hér þótti Benedikt hins vegar ómaklega vegið að rithöfundum og kenningasmiðum, sem hann aðhylltist, og skoðanir þeirra rangfærðar. Birtist grein hans, „Svar til Kirkjublaðsins“, í Bjarka 20. og 26. mars og 2. apríl 1897. Hann hóf mál sitt á þessum orðum: Þó ritgjörðin í 2. nr. Kirkjublaðsins þ.á. um bók Balfour’s, „Foundations of belief‘, hafi vísindalegan blæ og sé rituð af lærdómi miklum, þá er þó ýmislegt í henni, sem er mjög villandi fyrir þá, er ekki þekkja þá menn, sem þar eru nefndir, og sumt í henni mun varla geta talist rétt. Það er raunalegt, að þá sjaldan lærdóms- menn vorir reyna að fræða íslenska alþýðu eitthvað um lífsskoðanir og kenningar er- lendra vísindamanna, þá skuli það oftast verða til þess, að alþýða fær alveg rangar hugmyndir um þessa menn og þýðingu þeirra fyrir mannlífið og þroskun þess. Hann vék síðan að flokkun Gríms á vís- indamönnum eftir því hvort þeir færu „efri leiðina“ eða „neðri“ og þótti hallað réttu máli um hina síðar nefndu: Um þennan flokk vísindamanna segir svo höf. að þeir hafi öngan siðalærdóm; að þeir þekki hvorki samvisku né sálarinnar ódauðleik; að þeir þekki ekki stríðið milli holdsins og andans, og fleira þessu líkt. A öðrum stað í ritgjörðinni segir, að þeir Dar- win, Huxley, Spencer, Mill og Comte hafi verið natúralistar og tilheyrt þessum flokki vísindamanna; að þeir hafi farið neðri leið- ina, gagnstætt þeim Kant og Hegel, sem hafi farið efri leiðina. Þetta er nú hér um bil allt sem ritgjörðin fræðir menn um lífsskoðanir og kenningar þessara manna. Og hvaða hugmynd mun það gefa fáfróðri alþýðu um þessa menn? Hún mun ímynda sér að þeir hafi verið líkari óarga dýrum en góðum og göfugum mönnum. Hún þekkir ekki kenningar þeirra, breytni eða sálarlíf, og breytni þeirra og kenningar mun hún ímynda sér í eðli- legu sambandi við þessa fögru(!?) lýsingu á skoðunum þeirra. Taldi Benedikt að mjög væri villt um fyrir alþýðu með slíkum rangfærslum: Meira gagn hefði höfundurinn unnið með því að fræða alþýðu með sannindum um ævi þessara manna, um breytni þeirra og þann hluta af starfsemi þeirra sem hún fær skilið. Með því hefði hann sýnt alþýðu eftirbreytnisverðar fyrirmyndir góðra og göfugra manna, sem með óþreytandi elju leituðu sannleikans og opnuðu mönnunum áður óþekkt víðsýni í náttúmnnar og hug- sjónanna ríki. Það er líka fjarri öllum sanni að kalla alla þessa menn materialista, þótt rannsóknar- efni þeirra og kenningar séu eigi eins meta- fysiskar sem þeirra Kants og Hegels, eða þótt þeir ályktuðu út frá öðrum premissum. Hvorirtveggja leituðu hins sama: meira andlegs víðsýnis, en sönnunaraðferðum þeirra mætti líkja við induktiva og deduk- tiva rökfærslu. — Hvað yrði líka úr fram- förum og þroskun mannsandans, ef allir færu einmitt sömu leiðina, ef enginn reyndi að brjótast nýjar leiðir, ryðja nýjar andans brautir, ef menn löggiltu um aldur og ævi eitthvert eitt heimspekikerfi Síðan sneri hann sér einkanlega að við- TMM 1991:4 43
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.