Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 45

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 45
hinn ósýnilega hvervetna í náttúrunni, í mannkynssögunni og lífi einstaklingsins, þótt það, sem hún sér, verði eigi altjend sannað. —20 Það er athyglisvert að lesa þetta síðbúna uppgjör Gríms Thomsens við natúralism- ann er hann birti svo skömmu fyrir andlát sitt.21 Hér þótti Benedikt hins vegar ómaklega vegið að rithöfundum og kenningasmiðum, sem hann aðhylltist, og skoðanir þeirra rangfærðar. Birtist grein hans, „Svar til Kirkjublaðsins“, í Bjarka 20. og 26. mars og 2. apríl 1897. Hann hóf mál sitt á þessum orðum: Þó ritgjörðin í 2. nr. Kirkjublaðsins þ.á. um bók Balfour’s, „Foundations of belief‘, hafi vísindalegan blæ og sé rituð af lærdómi miklum, þá er þó ýmislegt í henni, sem er mjög villandi fyrir þá, er ekki þekkja þá menn, sem þar eru nefndir, og sumt í henni mun varla geta talist rétt. Það er raunalegt, að þá sjaldan lærdóms- menn vorir reyna að fræða íslenska alþýðu eitthvað um lífsskoðanir og kenningar er- lendra vísindamanna, þá skuli það oftast verða til þess, að alþýða fær alveg rangar hugmyndir um þessa menn og þýðingu þeirra fyrir mannlífið og þroskun þess. Hann vék síðan að flokkun Gríms á vís- indamönnum eftir því hvort þeir færu „efri leiðina“ eða „neðri“ og þótti hallað réttu máli um hina síðar nefndu: Um þennan flokk vísindamanna segir svo höf. að þeir hafi öngan siðalærdóm; að þeir þekki hvorki samvisku né sálarinnar ódauðleik; að þeir þekki ekki stríðið milli holdsins og andans, og fleira þessu líkt. A öðrum stað í ritgjörðinni segir, að þeir Dar- win, Huxley, Spencer, Mill og Comte hafi verið natúralistar og tilheyrt þessum flokki vísindamanna; að þeir hafi farið neðri leið- ina, gagnstætt þeim Kant og Hegel, sem hafi farið efri leiðina. Þetta er nú hér um bil allt sem ritgjörðin fræðir menn um lífsskoðanir og kenningar þessara manna. Og hvaða hugmynd mun það gefa fáfróðri alþýðu um þessa menn? Hún mun ímynda sér að þeir hafi verið líkari óarga dýrum en góðum og göfugum mönnum. Hún þekkir ekki kenningar þeirra, breytni eða sálarlíf, og breytni þeirra og kenningar mun hún ímynda sér í eðli- legu sambandi við þessa fögru(!?) lýsingu á skoðunum þeirra. Taldi Benedikt að mjög væri villt um fyrir alþýðu með slíkum rangfærslum: Meira gagn hefði höfundurinn unnið með því að fræða alþýðu með sannindum um ævi þessara manna, um breytni þeirra og þann hluta af starfsemi þeirra sem hún fær skilið. Með því hefði hann sýnt alþýðu eftirbreytnisverðar fyrirmyndir góðra og göfugra manna, sem með óþreytandi elju leituðu sannleikans og opnuðu mönnunum áður óþekkt víðsýni í náttúmnnar og hug- sjónanna ríki. Það er líka fjarri öllum sanni að kalla alla þessa menn materialista, þótt rannsóknar- efni þeirra og kenningar séu eigi eins meta- fysiskar sem þeirra Kants og Hegels, eða þótt þeir ályktuðu út frá öðrum premissum. Hvorirtveggja leituðu hins sama: meira andlegs víðsýnis, en sönnunaraðferðum þeirra mætti líkja við induktiva og deduk- tiva rökfærslu. — Hvað yrði líka úr fram- förum og þroskun mannsandans, ef allir færu einmitt sömu leiðina, ef enginn reyndi að brjótast nýjar leiðir, ryðja nýjar andans brautir, ef menn löggiltu um aldur og ævi eitthvert eitt heimspekikerfi Síðan sneri hann sér einkanlega að við- TMM 1991:4 43
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.