Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 46

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 46
horfum Huxleys, hve fráleitt það væri að kalla hann materialista og tilfærði eftir hon- um: Á öðrum stað segir Huxley: „Vér lifum í heimi fullum eymdar og fávisku, og það er auðsæ og skýlaus skylda og hlutverk hvers manns að leitast við að bæta og fegra þann litla afkima heimsins, sem hann lifir í, að eyða bölinu og auka þekkinguna og far- sældina. En til þess að geta það þarf maður að trúa tvennu: að vér getum skilið lögmál náttúrunnar, að þekkingu vorri á þeim sé í raun og veru engin takmörk sett, og í öðru lagi að vilji vor geti haft og hafi varanleg áhrif á rás viðburðanna.“ I hvortveggju þessum tilfærðu ummælum má segja að felist trúarjátning og siðalærdómur Hux- leys; og mjög lík ummæli þessu mætti til- (j a', ?ÁÁ: /,// , , tt*j (.j/tt'U jf''1 ‘C/t*, j/. (*J írvsti f'anÆ> ftniu+t f jL /siS /trfu.venf, a-j, /i4rtr-rtub </ tnvv; IJJ /ujt jrt/j 1' ájacjttn fltluj (UitA /UC& **j Q<Uia*), (jtUyduj Zc/tt-( la. iucttvvjj jj ja-rtíCi/c a//r;tr rj ja///(rrtt u /aartauirtt, £«■ julxn*u Aojm-( -/tsvdii fUj fllt> aSlist',' Jtj /j /*/ /usjdsV /rrtr-ttit/, au> /tJts. //v'moc-*-~ts fuUtttu Hfr/i HakJfrus t íírj-t-ct /frlxjr/, r£rU (k/ /u-tu 9>r/ úisiJt c/t-t*. '/mjl** fujfj Ql/rickrus tLiffn /Tfym <& jtrr /Lmv Otusv (ju/ietutcC^, uteC« foucnttt' fci flart—•«' ÍH/iíutZjaJ /errjtu ,/<t///ta ju**-** . CÍj i(> JLcJr kcnxt, : gj lu/Jtyt, fe/aj, rs \aj jíLj-rrTí/Ílxau. Lj /iO Áoc*s wai/xOs u-, n Jdtif t*' ýin/hnCxj frzuf eáfi fiví/aéttiaS fjj f/t'ki <ru*fí /hiLU fftue/, ija/jÁus; ftrcv a/0 ju ai (JL Uý Cn„í, fótvi^au ', Cj Jt,/ /,■■,„ C.f" t*j atcU /ifj íic. !i aj U4*. , ■ /,/ i„(/>J*j<<***/, allU«< /u'iU,-r. jj íuj, Jia-riz/, (hup/c*. U*tda*v, uuw u flrttAJ. (>J juai/í/ íu/■ 'f/kúta, jU ttUÁaaj Cjöt . X* cj jauu, ei ít mit-tiu /aC .j______ ---- ÁtW'H, . —_ taUá/, jj iaujrau a-j jrU' /rju/t,,., ,/tí/tt<u frtur (*,t</,/,, . *(,,r ,, Úr bréfi frá Benedikt til Kristjáns Jónasarsonar (sbr. bls. 37 hér). færa úr ritum flestra hinna nefndu manna ef rúmið leyfði. Hann varði síðan þá afstöðu pósitívista að láta ekki leiðast út í „metafýsiskar spekúla- tiónir“: Enginn þessara manna þykist heldur hafa „ráðið gátur lífsins"; þeir skildu betur en svo takmörk krafta sinna og ómælileik til- verunnar. En þeir leituðust við að stækka verksvið mannsandans einmitt með því að ætla kröftum sínum af og villast eigi út í ófrjóar metafýsiskar spekúlatiónir. Ekki heldur munu þeir hafa áiitið sig nein óska- böm guðs, er hann hefði sérstaklega veitt þessa „innri skyggni", sem höf. talar um, að guð gefi sérílagi sínum útvöldu. En þeir hafa náð tilgangi sínum; þeir hafa auðgað mannlífið að nýrri frjósamri þekkingu, þeir hafa fundið sannindi, sem eigi eru minna verð en lögmál þau, er þeir Kepler og New- ton fundu. Eða er það meining höf. að t.d. þyngdarlögmálið sé ekki efnislegt lögmál? Enn varði Benedikt töluverðu máli til að verja skoðanir Huxleys og sagði að lokum: Það er mikill lærdómur fólginn í því að skyggnast inn í sálarlíf þeirra manna, sem almennt eru kallaðir vantrúarmenn, eins og prófessor Huxley, sem önga trúarjátning viðurkenndi, en sagði að trú (Religion) væri of háleit og helg til þess að fleipra og guma með hana eins og gert væri eða steypa hana í orþódoxum formum. Af sálarlífi þessara manna má sjá að fríhyggjendur geta öðlast þann sálarfrið og jafnvægi, sem kirkjan segist ein geta veitt sínum orþ- ódoxu játendum. Af því má og sjá að hinir orþódoxu, sem kalla sig eina trúmenn og áfellast fríhyggjendur, gætu lært og ættu að læra sanna auðmýkt, og sannarlegt trúnað- artraust af þessum svokölluðu vantrúar- mönnum. 44 TMM 1991:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.