Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Blaðsíða 46

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Blaðsíða 46
horfum Huxleys, hve fráleitt það væri að kalla hann materialista og tilfærði eftir hon- um: Á öðrum stað segir Huxley: „Vér lifum í heimi fullum eymdar og fávisku, og það er auðsæ og skýlaus skylda og hlutverk hvers manns að leitast við að bæta og fegra þann litla afkima heimsins, sem hann lifir í, að eyða bölinu og auka þekkinguna og far- sældina. En til þess að geta það þarf maður að trúa tvennu: að vér getum skilið lögmál náttúrunnar, að þekkingu vorri á þeim sé í raun og veru engin takmörk sett, og í öðru lagi að vilji vor geti haft og hafi varanleg áhrif á rás viðburðanna.“ I hvortveggju þessum tilfærðu ummælum má segja að felist trúarjátning og siðalærdómur Hux- leys; og mjög lík ummæli þessu mætti til- (j a', ?ÁÁ: /,// , , tt*j (.j/tt'U jf''1 ‘C/t*, j/. (*J írvsti f'anÆ> ftniu+t f jL /siS /trfu.venf, a-j, /i4rtr-rtub </ tnvv; IJJ /ujt jrt/j 1' ájacjttn fltluj (UitA /UC& **j Q<Uia*), (jtUyduj Zc/tt-( la. iucttvvjj jj ja-rtíCi/c a//r;tr rj ja///(rrtt u /aartauirtt, £«■ julxn*u Aojm-( -/tsvdii fUj fllt> aSlist',' Jtj /j /*/ /usjdsV /rrtr-ttit/, au> /tJts. //v'moc-*-~ts fuUtttu Hfr/i HakJfrus t íírj-t-ct /frlxjr/, r£rU (k/ /u-tu 9>r/ úisiJt c/t-t*. '/mjl** fujfj Ql/rickrus tLiffn /Tfym <& jtrr /Lmv Otusv (ju/ietutcC^, uteC« foucnttt' fci flart—•«' ÍH/iíutZjaJ /errjtu ,/<t///ta ju**-** . CÍj i(> JLcJr kcnxt, : gj lu/Jtyt, fe/aj, rs \aj jíLj-rrTí/Ílxau. Lj /iO Áoc*s wai/xOs u-, n Jdtif t*' ýin/hnCxj frzuf eáfi fiví/aéttiaS fjj f/t'ki <ru*fí /hiLU fftue/, ija/jÁus; ftrcv a/0 ju ai (JL Uý Cn„í, fótvi^au ', Cj Jt,/ /,■■,„ C.f" t*j atcU /ifj íic. !i aj U4*. , ■ /,/ i„(/>J*j<<***/, allU«< /u'iU,-r. jj íuj, Jia-riz/, (hup/c*. U*tda*v, uuw u flrttAJ. (>J juai/í/ íu/■ 'f/kúta, jU ttUÁaaj Cjöt . X* cj jauu, ei ít mit-tiu /aC .j______ ---- ÁtW'H, . —_ taUá/, jj iaujrau a-j jrU' /rju/t,,., ,/tí/tt<u frtur (*,t</,/,, . *(,,r ,, Úr bréfi frá Benedikt til Kristjáns Jónasarsonar (sbr. bls. 37 hér). færa úr ritum flestra hinna nefndu manna ef rúmið leyfði. Hann varði síðan þá afstöðu pósitívista að láta ekki leiðast út í „metafýsiskar spekúla- tiónir“: Enginn þessara manna þykist heldur hafa „ráðið gátur lífsins"; þeir skildu betur en svo takmörk krafta sinna og ómælileik til- verunnar. En þeir leituðust við að stækka verksvið mannsandans einmitt með því að ætla kröftum sínum af og villast eigi út í ófrjóar metafýsiskar spekúlatiónir. Ekki heldur munu þeir hafa áiitið sig nein óska- böm guðs, er hann hefði sérstaklega veitt þessa „innri skyggni", sem höf. talar um, að guð gefi sérílagi sínum útvöldu. En þeir hafa náð tilgangi sínum; þeir hafa auðgað mannlífið að nýrri frjósamri þekkingu, þeir hafa fundið sannindi, sem eigi eru minna verð en lögmál þau, er þeir Kepler og New- ton fundu. Eða er það meining höf. að t.d. þyngdarlögmálið sé ekki efnislegt lögmál? Enn varði Benedikt töluverðu máli til að verja skoðanir Huxleys og sagði að lokum: Það er mikill lærdómur fólginn í því að skyggnast inn í sálarlíf þeirra manna, sem almennt eru kallaðir vantrúarmenn, eins og prófessor Huxley, sem önga trúarjátning viðurkenndi, en sagði að trú (Religion) væri of háleit og helg til þess að fleipra og guma með hana eins og gert væri eða steypa hana í orþódoxum formum. Af sálarlífi þessara manna má sjá að fríhyggjendur geta öðlast þann sálarfrið og jafnvægi, sem kirkjan segist ein geta veitt sínum orþ- ódoxu játendum. Af því má og sjá að hinir orþódoxu, sem kalla sig eina trúmenn og áfellast fríhyggjendur, gætu lært og ættu að læra sanna auðmýkt, og sannarlegt trúnað- artraust af þessum svokölluðu vantrúar- mönnum. 44 TMM 1991:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.