Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 58

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 58
persónulegum skilningi. Síðan veltur á mörgu hvort sú nýsköpun birtist að ein- hverju leyti í atferli hans og skilar sér þannig í félagslegri menningu. Slík virkni hefur frekar orðið til í öðrum geira fjölda- menningarinnar en sjónvarpsneyslu, þ.e.a.s í æskumenningunni, þar sem rokktónlist' hefur verið þungamiðja í rúman aldarþriðj- ung, en fatatíska, slangur, líkamlegir taktar o.fl. leika einnig veigamikið hlutverk. Eg hef valið að skoða þennan þátt fjöldamenn- ingarinnar, ekki bara af því að þar er menn- ingarleg virkni almennings hvað sýnileg- ust, heldur líka vegna þess að ég hef lengi rennt í grun að æskumenning og rokktónlist hafi mótað samtíma okkar í enn ríkari mæli 2 en virðist við fyrstu sýn. Full ástæða er til að hafa áhyggjur af örlögum skapandi menningarstarfsemi. Hins vegar er rangt að tefla þar fram sköp- unarstarfi einstakra listamanna gegn fjölda- menningu. Meira máli skiptir virkni almennings í fjöldamenningunni og náin tengsl þeirrar virkni við sköpunarstarf lista- manna. Það er góðra gjalda vert að hlúa að listsköpun en besta menningarstefna nú- tímans er sú sem stuðlar að slíkri virkni og tengslum. I ljósi þessara almennu atriða vil ég skoða sögu rokksins á íslandi út frá þessum þremur sjónarmiðum: 1. Hvemig virkni ís- lenskrar æsku hefur verið háttað og hvemig hún hefur smám saman náð valdi á nýjum tækjum til menningarsköpunar. 2. Hvemig hún hefur beitt þessum tækjum til að gefa nýjum aðstæðum merkingu. 3. Hvemig þessi starfsemi hefur orðið þáttur í nútíma þjóðmenningu íslendinga og hvaða sess hún skipar þar. Þjóömenning íslendinga upp úr síðari heimsstyrjöld Á fyrstu árunum eftir síðari heimsstyrjöld var hefðbundin menningarstarfsemi á ís- landi á margan hátt í meiri vanda en víðast annars staðar, enda höfðu samfélagsbreyt- ingar stríðsáranna kippt íslensku samfélagi svo rækilega út úr fortíðinni að jaðraði við samhengisrof. Bókmenntimar vom öflug- asti þáttur hefðbundinnar menningarstarf- semi, og hin snöggu umskipti voru vitaskuld yrkisefni skálda og rithöfunda. Hægt er að k&W&Atómstöð Laxness og bæk- ur þeirra Olafs Jóhanns Sigurðssonar, Þór- unnar Elfu Magnúsdóttur og Indriða G. Þorsteinssonar til vitnis um ríkjandi viðhorf í þjóðmenningu íslendinga á þessum ámm. Þar fer hvarvetna mikið fyrir þeirri siðferði- legu upplausn sem fylgdi hemámi, þéttbýl- isþróun og skjótfenginni en misskiptri velmegun, en horft er með eftirsjá til ýmissa fomra dyggða bændasamfélagsins. Nú- tímalegustu lýsinguna á Reykjavíkurlífi eftirstríðsáranna er eflaust að finna í frá- sögn Elíasar Mars af svellgæjunt og svíng- pjöttum Vögguvísu, en andrúmsloft þeirrar bókar einkennist þó fyrst og fremst af upp- lausn fremur en nýsköpun. Viðmið allrar menningarstarfsemi þess- ara ára var þjóðernishyggja, og einungis var tekist á um þá mynd sem hún ætti að taka á sig. Islensk borgarastétt var hér ekki leið- andi. Hún hafði ekki haft forystu í sjálf- stæðisbaráttu gegn Dönum, og á milli- stríðsámnum hafði andleg starfsemi hennar leiðst út í dýrkun norrænna yfirburða, en slíkir andlegir straumar hurfu af vettvangi þegar tók að halla undan fæti hjá Þriðja ríkinu (Árni Sigurjónsson). Á meðan borg- arastéttin hafði veika stöðu í andlegum og 56 TMM 1991:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.