Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 58

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 58
persónulegum skilningi. Síðan veltur á mörgu hvort sú nýsköpun birtist að ein- hverju leyti í atferli hans og skilar sér þannig í félagslegri menningu. Slík virkni hefur frekar orðið til í öðrum geira fjölda- menningarinnar en sjónvarpsneyslu, þ.e.a.s í æskumenningunni, þar sem rokktónlist' hefur verið þungamiðja í rúman aldarþriðj- ung, en fatatíska, slangur, líkamlegir taktar o.fl. leika einnig veigamikið hlutverk. Eg hef valið að skoða þennan þátt fjöldamenn- ingarinnar, ekki bara af því að þar er menn- ingarleg virkni almennings hvað sýnileg- ust, heldur líka vegna þess að ég hef lengi rennt í grun að æskumenning og rokktónlist hafi mótað samtíma okkar í enn ríkari mæli 2 en virðist við fyrstu sýn. Full ástæða er til að hafa áhyggjur af örlögum skapandi menningarstarfsemi. Hins vegar er rangt að tefla þar fram sköp- unarstarfi einstakra listamanna gegn fjölda- menningu. Meira máli skiptir virkni almennings í fjöldamenningunni og náin tengsl þeirrar virkni við sköpunarstarf lista- manna. Það er góðra gjalda vert að hlúa að listsköpun en besta menningarstefna nú- tímans er sú sem stuðlar að slíkri virkni og tengslum. I ljósi þessara almennu atriða vil ég skoða sögu rokksins á íslandi út frá þessum þremur sjónarmiðum: 1. Hvemig virkni ís- lenskrar æsku hefur verið háttað og hvemig hún hefur smám saman náð valdi á nýjum tækjum til menningarsköpunar. 2. Hvemig hún hefur beitt þessum tækjum til að gefa nýjum aðstæðum merkingu. 3. Hvemig þessi starfsemi hefur orðið þáttur í nútíma þjóðmenningu íslendinga og hvaða sess hún skipar þar. Þjóömenning íslendinga upp úr síðari heimsstyrjöld Á fyrstu árunum eftir síðari heimsstyrjöld var hefðbundin menningarstarfsemi á ís- landi á margan hátt í meiri vanda en víðast annars staðar, enda höfðu samfélagsbreyt- ingar stríðsáranna kippt íslensku samfélagi svo rækilega út úr fortíðinni að jaðraði við samhengisrof. Bókmenntimar vom öflug- asti þáttur hefðbundinnar menningarstarf- semi, og hin snöggu umskipti voru vitaskuld yrkisefni skálda og rithöfunda. Hægt er að k&W&Atómstöð Laxness og bæk- ur þeirra Olafs Jóhanns Sigurðssonar, Þór- unnar Elfu Magnúsdóttur og Indriða G. Þorsteinssonar til vitnis um ríkjandi viðhorf í þjóðmenningu íslendinga á þessum ámm. Þar fer hvarvetna mikið fyrir þeirri siðferði- legu upplausn sem fylgdi hemámi, þéttbýl- isþróun og skjótfenginni en misskiptri velmegun, en horft er með eftirsjá til ýmissa fomra dyggða bændasamfélagsins. Nú- tímalegustu lýsinguna á Reykjavíkurlífi eftirstríðsáranna er eflaust að finna í frá- sögn Elíasar Mars af svellgæjunt og svíng- pjöttum Vögguvísu, en andrúmsloft þeirrar bókar einkennist þó fyrst og fremst af upp- lausn fremur en nýsköpun. Viðmið allrar menningarstarfsemi þess- ara ára var þjóðernishyggja, og einungis var tekist á um þá mynd sem hún ætti að taka á sig. Islensk borgarastétt var hér ekki leið- andi. Hún hafði ekki haft forystu í sjálf- stæðisbaráttu gegn Dönum, og á milli- stríðsámnum hafði andleg starfsemi hennar leiðst út í dýrkun norrænna yfirburða, en slíkir andlegir straumar hurfu af vettvangi þegar tók að halla undan fæti hjá Þriðja ríkinu (Árni Sigurjónsson). Á meðan borg- arastéttin hafði veika stöðu í andlegum og 56 TMM 1991:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.