Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Blaðsíða 58

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Blaðsíða 58
persónulegum skilningi. Síðan veltur á mörgu hvort sú nýsköpun birtist að ein- hverju leyti í atferli hans og skilar sér þannig í félagslegri menningu. Slík virkni hefur frekar orðið til í öðrum geira fjölda- menningarinnar en sjónvarpsneyslu, þ.e.a.s í æskumenningunni, þar sem rokktónlist' hefur verið þungamiðja í rúman aldarþriðj- ung, en fatatíska, slangur, líkamlegir taktar o.fl. leika einnig veigamikið hlutverk. Eg hef valið að skoða þennan þátt fjöldamenn- ingarinnar, ekki bara af því að þar er menn- ingarleg virkni almennings hvað sýnileg- ust, heldur líka vegna þess að ég hef lengi rennt í grun að æskumenning og rokktónlist hafi mótað samtíma okkar í enn ríkari mæli 2 en virðist við fyrstu sýn. Full ástæða er til að hafa áhyggjur af örlögum skapandi menningarstarfsemi. Hins vegar er rangt að tefla þar fram sköp- unarstarfi einstakra listamanna gegn fjölda- menningu. Meira máli skiptir virkni almennings í fjöldamenningunni og náin tengsl þeirrar virkni við sköpunarstarf lista- manna. Það er góðra gjalda vert að hlúa að listsköpun en besta menningarstefna nú- tímans er sú sem stuðlar að slíkri virkni og tengslum. I ljósi þessara almennu atriða vil ég skoða sögu rokksins á íslandi út frá þessum þremur sjónarmiðum: 1. Hvemig virkni ís- lenskrar æsku hefur verið háttað og hvemig hún hefur smám saman náð valdi á nýjum tækjum til menningarsköpunar. 2. Hvemig hún hefur beitt þessum tækjum til að gefa nýjum aðstæðum merkingu. 3. Hvemig þessi starfsemi hefur orðið þáttur í nútíma þjóðmenningu íslendinga og hvaða sess hún skipar þar. Þjóömenning íslendinga upp úr síðari heimsstyrjöld Á fyrstu árunum eftir síðari heimsstyrjöld var hefðbundin menningarstarfsemi á ís- landi á margan hátt í meiri vanda en víðast annars staðar, enda höfðu samfélagsbreyt- ingar stríðsáranna kippt íslensku samfélagi svo rækilega út úr fortíðinni að jaðraði við samhengisrof. Bókmenntimar vom öflug- asti þáttur hefðbundinnar menningarstarf- semi, og hin snöggu umskipti voru vitaskuld yrkisefni skálda og rithöfunda. Hægt er að k&W&Atómstöð Laxness og bæk- ur þeirra Olafs Jóhanns Sigurðssonar, Þór- unnar Elfu Magnúsdóttur og Indriða G. Þorsteinssonar til vitnis um ríkjandi viðhorf í þjóðmenningu íslendinga á þessum ámm. Þar fer hvarvetna mikið fyrir þeirri siðferði- legu upplausn sem fylgdi hemámi, þéttbýl- isþróun og skjótfenginni en misskiptri velmegun, en horft er með eftirsjá til ýmissa fomra dyggða bændasamfélagsins. Nú- tímalegustu lýsinguna á Reykjavíkurlífi eftirstríðsáranna er eflaust að finna í frá- sögn Elíasar Mars af svellgæjunt og svíng- pjöttum Vögguvísu, en andrúmsloft þeirrar bókar einkennist þó fyrst og fremst af upp- lausn fremur en nýsköpun. Viðmið allrar menningarstarfsemi þess- ara ára var þjóðernishyggja, og einungis var tekist á um þá mynd sem hún ætti að taka á sig. Islensk borgarastétt var hér ekki leið- andi. Hún hafði ekki haft forystu í sjálf- stæðisbaráttu gegn Dönum, og á milli- stríðsámnum hafði andleg starfsemi hennar leiðst út í dýrkun norrænna yfirburða, en slíkir andlegir straumar hurfu af vettvangi þegar tók að halla undan fæti hjá Þriðja ríkinu (Árni Sigurjónsson). Á meðan borg- arastéttin hafði veika stöðu í andlegum og 56 TMM 1991:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.