Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 65

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 65
fleiri tjáningarmiðla í þjónustu sína og efldi sjálfstæði sitt, — þegar fyrstu unglinga- hljómsveitimar mynduðust. Því miður var fyrsta skeiði rokksins þá að ljúka og braust kraftur þess því aldrei út í tónlist rokkæsk- unnar sjálfrar. A fyrstu árum 7. áratugarins bar talsvert á unglingahljómsveitum sem flestar spiluðu mjúkt rokk og tónlist í anda hinna bresku Shadows. Æskuskeiðið festist í sessi, og til dæmis þóttu unglingatíska og unglingaskemmtistaðir nú eðlileg fyrir- bæri. í velmegun síldarævintýrisins höfðu unglingar mun rýmri fjárráð en á 6. ára- tugnum, og innflutningsfrelsið gerði þeim kleift að nota peninganatil aukinnarneyslu. Rétt eins og rokkæðið hafði leyst úr læð- ingi dulda þörf æskunnar fyrir að hasla sér völl, varð bítlaæðið kjörinn rammi fyrir viðreisnaræskuna, sem hafði bæði fjárráð, tíma og löngun til að njóta æskuáranna, en vantaði sameiningarafl þar til Bítlamir birt- ust. Nú þurfti æskan ekki lengur að berjast fyrir sjálfstæði sínu, heldur hafði það verið viðurkennt. Hún hafði meira sjálfstraust en fyrirrennaramir, og bítlaæskan einkenndist fremur af lífsgleði en uppreisn. Rokkæskan hafði gert klæðaburð, hár- greiðslu og stæla að sáluhjálparatriði hvers unglings, og bítlakynslóðin bjó bara til nýj- ar útgáfur. Hún naut líka framtaks árgang- anna sem höfðu komið í millitíðinni, því að nú þótti það sjálfsagt og eðlilegt að það væru unglingar sem spiluðu þá tónlist sem jafnaldrar þeirra dönsuðu við. í fyrstunni bætti bítlaæðið litlu við rokkæðið, það varð að vísu útbreiddara og því fylgdi meira sjálfstraust og fínlegri stæll. Hið alþjóðlega rokkæði hafði fyrst og fremst gagntekið æskuna úr verkalýðsstétt og bar þess merki, en á sjöunda áratugnum voru öll mörk á milli stétta að riðlast; ungt fólk úr verkalýðsstétt var að stómm hluta á leið yfir í nýjar millistéttir, enda tóku terel- ínföt við af gallabuxum og leðurjakka. B ítlamenningin byggði hins vegar að mestu á rokkmenningunni, og það er til marks um það að unga fólkið var að taka hefðir úr verkalýðsmenningunni með sér inn í hina nýju millistétt. Hið félagslega los átti líka þátt í því að róttækar hefðir úr hópum menntamanna eignuðust smám saman greiða leið inn í æskumenninguna, og nægir þar að benda á áhrif Bobs Dylans á texta- gerð í dægurtónlist. Um allan heim óx æskumenningu ásmegin og hún varð hvar- vetna gagnrýnin á löngu staðnaða menn- ingu, feðraveldi og kaldastríðshugsunar- hátt. íslensk æska hafði tekið fljótt og vel við bítlaæðinu, en hún fylgdi því seint og illa í átt til félagslegrar róttækni. Bæði var hún lengur að njóta hinna nýfengnu lystisemda, sem fylgdu í kjölfar velmegunar og inn- flutningsfrelsis, og svo hafði skapast regin- djúp á milli æskumenningar og róttækra hefða í landinu. Þær vom afar nátengdar þjóðemishyggju og andúð á bandarískri fjöldamenningu, og unglingamir spyrtu saman vinstri stefnu og andúð á bítlafötum, kanaútvarpi og enskum textum. Á bítlaámnum óx enn bilið milli íslenskr- ar æsku og þjóðmenningarinnar. Islensk æska gat nú lifað svipuðu lífi og jafnaldrar hennar t.d. á Englandi, og hún lagði á það kapp að fylgja alþjóðlegri unglingatísku. Sú þjóðmenning sem birtist í skólum, fjöl- miðlum og listastofnunum lét æskunni í eyrum eins og ómur fortíðar, og um fram- tíðina hlaut maður eiginlega að hugsa á ensku. Á tónlistarsviðinu tók bítlaæskan stórt stökk frá fyrri kynslóðum æskunnar. Fjöldi TMM 1991:4 63
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.