Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Blaðsíða 65

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Blaðsíða 65
fleiri tjáningarmiðla í þjónustu sína og efldi sjálfstæði sitt, — þegar fyrstu unglinga- hljómsveitimar mynduðust. Því miður var fyrsta skeiði rokksins þá að ljúka og braust kraftur þess því aldrei út í tónlist rokkæsk- unnar sjálfrar. A fyrstu árum 7. áratugarins bar talsvert á unglingahljómsveitum sem flestar spiluðu mjúkt rokk og tónlist í anda hinna bresku Shadows. Æskuskeiðið festist í sessi, og til dæmis þóttu unglingatíska og unglingaskemmtistaðir nú eðlileg fyrir- bæri. í velmegun síldarævintýrisins höfðu unglingar mun rýmri fjárráð en á 6. ára- tugnum, og innflutningsfrelsið gerði þeim kleift að nota peninganatil aukinnarneyslu. Rétt eins og rokkæðið hafði leyst úr læð- ingi dulda þörf æskunnar fyrir að hasla sér völl, varð bítlaæðið kjörinn rammi fyrir viðreisnaræskuna, sem hafði bæði fjárráð, tíma og löngun til að njóta æskuáranna, en vantaði sameiningarafl þar til Bítlamir birt- ust. Nú þurfti æskan ekki lengur að berjast fyrir sjálfstæði sínu, heldur hafði það verið viðurkennt. Hún hafði meira sjálfstraust en fyrirrennaramir, og bítlaæskan einkenndist fremur af lífsgleði en uppreisn. Rokkæskan hafði gert klæðaburð, hár- greiðslu og stæla að sáluhjálparatriði hvers unglings, og bítlakynslóðin bjó bara til nýj- ar útgáfur. Hún naut líka framtaks árgang- anna sem höfðu komið í millitíðinni, því að nú þótti það sjálfsagt og eðlilegt að það væru unglingar sem spiluðu þá tónlist sem jafnaldrar þeirra dönsuðu við. í fyrstunni bætti bítlaæðið litlu við rokkæðið, það varð að vísu útbreiddara og því fylgdi meira sjálfstraust og fínlegri stæll. Hið alþjóðlega rokkæði hafði fyrst og fremst gagntekið æskuna úr verkalýðsstétt og bar þess merki, en á sjöunda áratugnum voru öll mörk á milli stétta að riðlast; ungt fólk úr verkalýðsstétt var að stómm hluta á leið yfir í nýjar millistéttir, enda tóku terel- ínföt við af gallabuxum og leðurjakka. B ítlamenningin byggði hins vegar að mestu á rokkmenningunni, og það er til marks um það að unga fólkið var að taka hefðir úr verkalýðsmenningunni með sér inn í hina nýju millistétt. Hið félagslega los átti líka þátt í því að róttækar hefðir úr hópum menntamanna eignuðust smám saman greiða leið inn í æskumenninguna, og nægir þar að benda á áhrif Bobs Dylans á texta- gerð í dægurtónlist. Um allan heim óx æskumenningu ásmegin og hún varð hvar- vetna gagnrýnin á löngu staðnaða menn- ingu, feðraveldi og kaldastríðshugsunar- hátt. íslensk æska hafði tekið fljótt og vel við bítlaæðinu, en hún fylgdi því seint og illa í átt til félagslegrar róttækni. Bæði var hún lengur að njóta hinna nýfengnu lystisemda, sem fylgdu í kjölfar velmegunar og inn- flutningsfrelsis, og svo hafði skapast regin- djúp á milli æskumenningar og róttækra hefða í landinu. Þær vom afar nátengdar þjóðemishyggju og andúð á bandarískri fjöldamenningu, og unglingamir spyrtu saman vinstri stefnu og andúð á bítlafötum, kanaútvarpi og enskum textum. Á bítlaámnum óx enn bilið milli íslenskr- ar æsku og þjóðmenningarinnar. Islensk æska gat nú lifað svipuðu lífi og jafnaldrar hennar t.d. á Englandi, og hún lagði á það kapp að fylgja alþjóðlegri unglingatísku. Sú þjóðmenning sem birtist í skólum, fjöl- miðlum og listastofnunum lét æskunni í eyrum eins og ómur fortíðar, og um fram- tíðina hlaut maður eiginlega að hugsa á ensku. Á tónlistarsviðinu tók bítlaæskan stórt stökk frá fyrri kynslóðum æskunnar. Fjöldi TMM 1991:4 63
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.