Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 66

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 66
unglingahljómsveita gat stælt erlenda tón- list, og Gunnar Þórðarson, Jóhann G. Jó- hannsson, Magnús Eiríksson, RúnarGunn- arsson og fleiri sömdu ágæt lög í bítlastíl. Túlkunin var að vísu sjaldnast frumleg, kannski helst hjá Rúnari Gunnarssyni, en engum duldist að bítlastrákar sóttu í sig veðrið með hverju ári. Þeir voru þó undarlega tómlátir um texta sína. Útgefendur fengu menn af djass- eða rokkkynslóð til að semja flesta textana, sem voru innihaldsrýrir og algerlega úr takt við það sem var að gerast meðal æskunnar. Þorsteinn Eggertsson, sem þó var af rokkkynslóð, komst næst því að semja ís- lenska bítlatexta. Reyndar var sú skoðun algeng að bítlatónlist ætti með réttu að syngja á ensku, en plötuútgefendur vildu íslenska texta og í Ríkisútvarpinu fékkst íslensk tónlist með enskum textum ekki spiluð; því létu menn sig hafa það að syngja texta á íslensku — og var um leið sama um innihald þeirra. Dátar sendu þó frá sér „Cadillac“ á ensku, Óðmenn „Tonight is the End“ og Hljómar nokkur lög undir heit- inu Thor’s hammer, og margir litu á þessi lög sem hin einu sönnu íslensku bítlalög. Hippaskeiöiö — æskan veröur fullvalda Hin aukna blöndun verkalýðsmenningar og millistéttarmenningar í unglingamenning- unni og sá róttæknisvipur sem oft varð á þessari blöndu tóku á sig nýtt form í hippa- menningunni, sem tók nánast völdin meðal æskunnar og í dægurtónlistinni frá 1967 og fram á 8. áratuginn. Árið 1967 voru íslensk æska og bítlatónlist þó engan veginn reiðu- búin að ganga henni á hönd. Næstu árin leitaði íslensk rokktónlist í tvær ólíkar áttir, annars vegar breyttist bítlatónlistin í dæg- urtónlist svipað og rokkið hafði áður gert og hins vegar efldist tilraunastarfsemi, einkum með auknum blúsáhrifum. Hippa- menningin hélt svo fyrir alvöru innreið sína bæði í tónlistina og æskuheiminn almennt frá árinu 1969. Þessi menningaráhrif komu í byrjun nær eingöngu erlendis frá, og ís- lensk æska tók að skrýða sig blómum, hippamussum og friðarhjali undir áhrifum frá erlendum jafnöldrum sínurn. Með hippamenningunni tók íslensk æska enn eitt skrefið til aukins sjálfstæðis. Sam- skiptanet hennar urðu þéttriðnari og að- skildari frá heimi fullorðna fólksins. Tón- listin varð metnaðarfyllri og viðhorfín and- stæðari ráðandi viðhorfum í landinu. Þegar leið á hippaskeiðið tóku hins vegar að myndast ný tengsl við íslenska þjóðmenn- ingu. Ný lífsgildi aðgreindu vaxandi hluta æskunnar frá neyslukapphlaupi almenn- ings og í andstöðunni gegn stríði og einkum þá Víetnamstríðinu tóku þessi gildi á sig pólitískt form. Meðal æskufólks fór að bera á því að friðarvilji væri tengdur andstöðu gegn bandaríska hemum og hin nýju lífs- gildi andófí gegn félagslegu misrétti í eigin landi. Þessarar viðhorfsbreytingar sá meðal annars stað í þeim textum sem fylgdu nýrri og metnaðarfyllri tónlist. Óðmenn sungu um spilltan heim, Björgvin Halldórsson um arðrán og kúgun, og allir sungu um frið og frelsi. Þessar pólitísku yfirlýsingar voru þó fremur yfirborðslegar og oftast lélegur skáldskapur, og íslensku hippahljómsveit- imar flúðu fljótlega yfir í enska texta. En æskufólkið sem hlustaði á spunatónlist og gítarsóló í Tjamarbúð fór líka í mótmæla- göngur gegn Víetnamstríði og hersetunni, 64 TMM 1991:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.