Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Blaðsíða 68

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Blaðsíða 68
um í blús- og dægurhljómsveitum. Árið 1975 kom hann út úr skugganum sem mót- aður laga- og textahöfundur. Hann gerði (og gerir) fallega blúsa og lipur dægurlög, og lífsháski nútímalífs birtist hvarvetna í persónulegum og vönduðum textum hans, en íslenskir textar og tónlist af erlendum toga mynda jafnan áreynslulausa heild. Stuðmenn, Magnús Eiríksson og sam- verkamennimir Gunnar Þórðarson og Þor- steinn Eggertsson fundu á sama tíma upp á þrem mismunandi aðferðum til að skapa íslenskt rokk, en fjórði höfundur þess var reyndar löngu byrjaður. Þar er átt við Meg- as, en hann náði ekki til íslenskrar æsku fyrr en sama ár og hinir komu fram á sjónarsvið- ið, árið 1975. Þá var textagerð hans löngu mótuð í aðalatriðum. Megas hefur sjálfur lýst því hvernig hann var alinn upp í anda ungmennafélagshyggju og þjóðemisvit- undar, og í textagerð hans fer fram stöðug glíma milli menningararfsins og hugarfars rokksins. Stundum skýtur hann stráksleg- um skotum á heilagar kýr íslandssögu og íslenskrar menningar, stundum beitir hann minnum og aðferðum bókmenntahefðar- innar til að lýsa hráslagalegu utangarðslífi í samtímanum. Stefnumót menningararfs- ins og nútímans í verkum Megasar er efni í margar bækur, og framlag hans til að fella rokkið inn í íslenska þjóðmenningu og auðga hana um leið er meira en nokkurs annars einstaklings. Eg vil þó benda á að Jón Sigurðsson hafði mtt fyrsta spölinn í íslenskri rokktextagerð, og nýsköpun Megasar tengdist annarri tónlist á ýmsan hátt. Á meðan rokk-, bítla- og hippatónlist hafði gert íslenska æsku að heimsborgur- um, höfðu módernistar eins og Guðbergur Bergsson og Steinar Sigurjónsson opnað leið út úr staðnaðri bókmenntahefð. Á póli- tíska sviðinu hafði ungt fólk túlkað baráttu gegn NATO og her í landi upp á nýtt, þannig að hún var ekki lengur varnarbarátta fyrir íslandi gamla tímans, heldur sóknarbarátta fyrir nýjum og friðsælli heimi. Þessi þrenns konar endumýjun rann saman í róttækari geira æskulýðsmenningarinnar á öndverð- um 8. áratugnum, og Megas varð persónu- gervingur hennar. Hann virtist þó vera of sérstakur til að aðrir gætu fetað í fótspor hans, en Magnús Eiríksson, Stuðmenn og Þorsteinn Eggertsson höfðu samstundis rík áhrif á íslenska dægurtónlist og mótuðu hana síðari hluta 8. áratugarins. Áður er vikið að þeirri kaldhæðni sög- unnar, að íslensk æska var rétt að ná tökum á rokki og róli, bítlatónlist og hippatónlist, þegar nýjar bylgjur höfðu tekið við í alþjóð- legri dægurtónlist. Þegar loks hafði tekist að búa til íslenskt rokk, tók ekki betra við, því að starfsvettvangur íslenskrar dægur- tónlistar þrengdist meira en um langt skeið. Diskótónlist ruddi lifandi tónlist út úr skemmtistöðum, og ógerlegt var að fram- fley ta sér á skapandi dægurtónlist. Atvinnu- tónlistarmenn sprengdu sig hreinlega á því að elta duttlunga markaðarins úr einni lág- kúrunni í aðra, en skapandi starf varð að frístundaiðkun eða leið til fátæktar. Gmndvöllur íslenska rokksins var þegar tekinn að molna við tilurð þess um árið 1975. Sá grundvöllur hafði myndast í æsku- menningu bítla- og hippaáranna, en þá hafði æska af ólíkum stéttamppmna bland- ast, unnið úr erlendum áhrifum og fitjað upp á menningarlegum nýjungum. Á átt- unda áratugnum myndaðist vaxandi gjá milli menntaæskunnar og annars ungs fólks. Með hinni miklu fjölgun mennta- manna og gerbreyttri þjóðfélagsstöðu 66 TMM 1991:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.