Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 68

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 68
um í blús- og dægurhljómsveitum. Árið 1975 kom hann út úr skugganum sem mót- aður laga- og textahöfundur. Hann gerði (og gerir) fallega blúsa og lipur dægurlög, og lífsháski nútímalífs birtist hvarvetna í persónulegum og vönduðum textum hans, en íslenskir textar og tónlist af erlendum toga mynda jafnan áreynslulausa heild. Stuðmenn, Magnús Eiríksson og sam- verkamennimir Gunnar Þórðarson og Þor- steinn Eggertsson fundu á sama tíma upp á þrem mismunandi aðferðum til að skapa íslenskt rokk, en fjórði höfundur þess var reyndar löngu byrjaður. Þar er átt við Meg- as, en hann náði ekki til íslenskrar æsku fyrr en sama ár og hinir komu fram á sjónarsvið- ið, árið 1975. Þá var textagerð hans löngu mótuð í aðalatriðum. Megas hefur sjálfur lýst því hvernig hann var alinn upp í anda ungmennafélagshyggju og þjóðemisvit- undar, og í textagerð hans fer fram stöðug glíma milli menningararfsins og hugarfars rokksins. Stundum skýtur hann stráksleg- um skotum á heilagar kýr íslandssögu og íslenskrar menningar, stundum beitir hann minnum og aðferðum bókmenntahefðar- innar til að lýsa hráslagalegu utangarðslífi í samtímanum. Stefnumót menningararfs- ins og nútímans í verkum Megasar er efni í margar bækur, og framlag hans til að fella rokkið inn í íslenska þjóðmenningu og auðga hana um leið er meira en nokkurs annars einstaklings. Eg vil þó benda á að Jón Sigurðsson hafði mtt fyrsta spölinn í íslenskri rokktextagerð, og nýsköpun Megasar tengdist annarri tónlist á ýmsan hátt. Á meðan rokk-, bítla- og hippatónlist hafði gert íslenska æsku að heimsborgur- um, höfðu módernistar eins og Guðbergur Bergsson og Steinar Sigurjónsson opnað leið út úr staðnaðri bókmenntahefð. Á póli- tíska sviðinu hafði ungt fólk túlkað baráttu gegn NATO og her í landi upp á nýtt, þannig að hún var ekki lengur varnarbarátta fyrir íslandi gamla tímans, heldur sóknarbarátta fyrir nýjum og friðsælli heimi. Þessi þrenns konar endumýjun rann saman í róttækari geira æskulýðsmenningarinnar á öndverð- um 8. áratugnum, og Megas varð persónu- gervingur hennar. Hann virtist þó vera of sérstakur til að aðrir gætu fetað í fótspor hans, en Magnús Eiríksson, Stuðmenn og Þorsteinn Eggertsson höfðu samstundis rík áhrif á íslenska dægurtónlist og mótuðu hana síðari hluta 8. áratugarins. Áður er vikið að þeirri kaldhæðni sög- unnar, að íslensk æska var rétt að ná tökum á rokki og róli, bítlatónlist og hippatónlist, þegar nýjar bylgjur höfðu tekið við í alþjóð- legri dægurtónlist. Þegar loks hafði tekist að búa til íslenskt rokk, tók ekki betra við, því að starfsvettvangur íslenskrar dægur- tónlistar þrengdist meira en um langt skeið. Diskótónlist ruddi lifandi tónlist út úr skemmtistöðum, og ógerlegt var að fram- fley ta sér á skapandi dægurtónlist. Atvinnu- tónlistarmenn sprengdu sig hreinlega á því að elta duttlunga markaðarins úr einni lág- kúrunni í aðra, en skapandi starf varð að frístundaiðkun eða leið til fátæktar. Gmndvöllur íslenska rokksins var þegar tekinn að molna við tilurð þess um árið 1975. Sá grundvöllur hafði myndast í æsku- menningu bítla- og hippaáranna, en þá hafði æska af ólíkum stéttamppmna bland- ast, unnið úr erlendum áhrifum og fitjað upp á menningarlegum nýjungum. Á átt- unda áratugnum myndaðist vaxandi gjá milli menntaæskunnar og annars ungs fólks. Með hinni miklu fjölgun mennta- manna og gerbreyttri þjóðfélagsstöðu 66 TMM 1991:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.