Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 70

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 70
armannanna. Bubbi bjó svipaða skynjun og Megasar í miklu hversdagslegri búning, kippti henni ofan af stalli skáldsins og sann- færði unglingana um að allir gætu búið til texta, rétt eins og frumpönkaramir höfðu sannfært þá um að allir gætu spilað. ís- lenska nýbylgjan varð jafn sterk og raun bar vitni vegna þess að skipulag hennar var í senn anarkískt og lýðræðislegt. Allir gátu tekið til máls. Jafnframt því sem pönkið var opið öllum, t.d. án tillits til þess hvort þeir kynnu að spila, fylgdi því hvatning eða jafnvel krafa um sköpunargleði. Menn komu sér ekki bara niður á einhvem stíl og héldu sig við hann, heldur voru tónlistarmenn í pönki stöðugt að fikra sig áfram og reyna nýja hluti. Þannig var andinn í félagslegu um- hverfi þeirra öllu. Augljóslega höfðu pönk- aramir lært af sögunni. Þeir forðuðust að festa sig í einföldum skilgreiningum og básum, heldur voru þeir stöðugt á hreyf- ingu. Þetta átti við bæði um tónlist, klæða- burð og önnur þau merki sem þeir sendu til umhverfis síns. íslenska pönkbylgjan hreif aldrei nema lítinn hluta æskunnar fyllilega með sér, sennilega örfá þúsund æskufólks, og utan Reykjavíkursvæðisins var hvergi að finna nema fáeina pönkara á hverjum stað. Samt urðu tugir hljómsveita til í þessum menn- ingarheimi, og flestar þeirra mörkuðu spor með tónleikum og plötum. Áhrif pönksins á íslenska æskumenningu urðu í raun gífur- leg. Eldri kynslóðir poppara lentu í varnar- stöðu, og gátu ekki lengur hvílt makinda- lega á lárviðarlaufum sem fyrri afrek höfðu fært þeim. Margir vilja líta á pönkbylgjuna eins og stormsveip sem feykti burt hrófa- tildri ríkjandi dægurlagamenningar og skiidi eftir auða jörð. Þegar betur er að gáð, er réttara að líkja henni við fjölæra plöntu, sem ryður burt veikburða gróðri og ber — og fellir — síðan eigin blóm. Þegar næsta vetri slotar, vaxa blóm hennar að nýju, og pönkið átti hvað ríkastan þátt í að gera íslenska poppakurinn jafn lífvænlegan og hann hefur verið síðustu misserin. Sé litið á tónlistina eina, ól pönkbylgjan annars vegar upp nýja og metnaðarfulla kynslóð tónlist- armanna, en hins vegar ögraði hún bæði eldri og yngri kynslóð til að vinna sín störf af meiri metnaði en t.d. hafði ríkt síðustu misserin fyrir pönkbylgjuna. Helsti ávinningur pönkbylgjunnar er þó kannski í því fólginn að hún skapaði miklu sterkara félagslegt umhverfí í kringum dægurtónlist en áður hafði þekkst. Hún skákaði t.d. algerlega hippunum sem þó höfðu á tímabili myndað öfluga æsku- menningu. Þráðurinn frá „rokki í Reykja- vík“ hefur aldrei fallið algerlega niður, og úr því félagslega umhverfi spruttu síðar meðal annarra Sykurmolamir. Hér að framan hefur því verið lýst, hvem- ig rokkið nálgaðist smám saman íslenska þjóðmenningu. Eldri dægurtónlistarmenn og plötuútgefendur reyndu að tengja þetta tvennt saman á sjötta og sjöunda áratugnum með því að láta gera íslenska texta við rokkið. Æskunni var hins vegar meira í mun að verða fullgildur aðili að alþjóðlegu sam- félagi æskunnar, og hún lét smám saman meira að sér kveða á menningarsviðinu og varð um leið sjálfstæðari. Tónlistarmenn- imir náðu smám saman valdi á rokkform- inu, krakkamir á dansgólfinu náðu smám saman valdi á dansi, klæðaburði, hár- greiðslu, slangri og fleiru, og samskiptanet æskufólksins urðu smám saman sjálfstæð- ari og öflugri. Hægt er að orða þetta svo að á hippatímanum hafi íslensk æska loks 68 TMM 1991:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.