Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 108

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 108
eðaöllu leyti“ (bls. 121) en andmæli þeim sjón- armiðum að það sem nú erfarið að kalla „kostn- aðarvitund“ skipti mestu máli í þessu efni. Þegar öllu er á botninn hvolft er það heilbrigði einstaklinga sem skiptir mestu og lýðræðis- þjóðfélagi ber að stuðla að því að allir þegnar þess njóti jafngóðrar heilbrigðisþjónustu. Einnig er ekki laust við að mér finnist Hörður fara offari í gagnrýni sinni á veldi lækna og ábyrgðarleysi almennings og raunar hefur margt í gagnrýni Harðar, sem hér var aðeins stiklað á stóru í, komið fram meðal lækna sjálfra, t.d. gagnrýni á dýra þjónustu sérfræð- inga við verk sem heimilislæknar geta sinnt á ódýrari hátt. Þetta kemur fram í Umbúðaþjóð- félaginu. Þá er einnig mikilvægt að fjölgun lækna og meiri menntun þeirra skapa forsendur fyrir vexti í fyrirbyggjandi læknisþjónustu (t. d. krabbameinsleit sem ætti að vera greidd af hinu opinbera) svo og fyrir rannsóknum (t. d. á skammdegisþunglyndi sem Hörður lætur að liggja að séu ekki nauðsynlegar). Þegar til lengdar lætur er fyrirbyggjandi heilbrigðisþjón- usta ekki einungis ódýrari í peningum, heldur stuðlar hún einnig að betri líðan einstaklinga og heilbrigðara samfélagi og tel ég það höfuðkosti slíkrar heilbrigðisþjónustu. Því er útþensla heilbrigðiskerfisins og aukinn kostnaður samfara henni ekki síður afleiðing af aukinni getu lækna til að lækna sjúkdóma en afleiðing af vaxtarhyggju, ábyrgðarleysi al- mennings og gróðafíkn lækna. Leiðir þetta af sér vítahring þar sem síaukinn kostnaður gerir samfélögum æ erfiðara um vik að uppfylla markmiðin. Skiptir þá öllu að hafa heildarsýn og leita ekki skammtímaráða og vonandi vekja rannsóknir Harðar fleiri en mig til umhugsunar um hvert skal stefna. Dýr námskeið og óþarfir skólar í bókinni gagnrýnir Hörður skóla- og nám- skeiðahald hvers konar og fullyrðir að mikið af óþörfum námskeiðum sé haldið í þjóðfélaginu. Þá gagnrýnir Hörður rugling á hugtökunum „menntun" og „skólaganga“ og ræðir hug- myndir um „afskólun“, þ.e. að skólar séu ónauðsynlegar umbúðir um menntun, en hann hefureinmitt kynntsérslíkarhugmyndirallítar- lega (um afskólun sjá t.d. Ivan D. Illich: De- schooling Society (Penguin, 1973)). Hörður bendir á að fólk læri vinnu sína á vinnustöðum. Hann líkirskólum og námskeiðum við umbúðir og gagnrýnir miskunnarlaust þá „útbreiddu trú að torvelt sé að læra eitt eða neitt nema í skóla eða á námskeiði" (bls. 84). Einkum er Hörður gagnrýninn á einkaskóla, t.d. tölvuskóla, sem nýti sér hina almennu og opinberu ofurtrú á skóla. Einkafyrirtækjum hafi tekist að selja „saklausu, auðtrúa fólki dýr námskeið um ein- földustu tölvustörfín, ritvinnslu og því um líkt“ (bls. 84). Þetta valdi ekki einungis gróða eig- enda þessara fyrirtækja, heldur og auknum „umbúðakostnaði" í samfélaginu. Eg er sammála Herði um að vera beri á varð- bergi gagnvart þeim aðilum er setja upp nám- skeið í gróðaskyni, hvort sem þau eiga að kenna mönnum að brosa rétt eða lifa betra kynlífi — eins og Hörður gerir grín að. Eg er hins vegar ósammála honum um það sem hann gefur í skyn, þ.e. að öll námskeið og margir skólar séu óþörf. Islenska þjóðin er að mörgu leyti vel menntuð og hefur forsendur til að notfæra sér þá menntun til að auka víðsýni þegna sinna. Hugtökin „nauðsynlegt“ og „ónauðsynlegt“ eru vafasöm í þessu samhengi og það hvaða skólar og námskeið teljast nauðsynleg fer eftir því hvemig litið er á málin. Skólarog námskeið eru félagsleg og söguleg nauðsyn og vel væri hægt að komast af án þeirra ef hugmyndaheimur okkar leyfði slíkt. Aftur á mótu gætu skólar og námskeið og þá sérstaklega þeir skólar sem eru ekki reknir í gróðaskyni en í þeim tilgangi að nemendum líði þar vel sem best átt þátt í því að snúa við umbúða- og lífsgæðakapphlaupinu sem við Hörður höfum báðir áhyggjur af. Bros- og kynlífsnámskeið gætu hæglega gegnt hlut- verki í því að bæta mannlífið. 106 TMM 1991:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.