Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 108

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 108
eðaöllu leyti“ (bls. 121) en andmæli þeim sjón- armiðum að það sem nú erfarið að kalla „kostn- aðarvitund“ skipti mestu máli í þessu efni. Þegar öllu er á botninn hvolft er það heilbrigði einstaklinga sem skiptir mestu og lýðræðis- þjóðfélagi ber að stuðla að því að allir þegnar þess njóti jafngóðrar heilbrigðisþjónustu. Einnig er ekki laust við að mér finnist Hörður fara offari í gagnrýni sinni á veldi lækna og ábyrgðarleysi almennings og raunar hefur margt í gagnrýni Harðar, sem hér var aðeins stiklað á stóru í, komið fram meðal lækna sjálfra, t.d. gagnrýni á dýra þjónustu sérfræð- inga við verk sem heimilislæknar geta sinnt á ódýrari hátt. Þetta kemur fram í Umbúðaþjóð- félaginu. Þá er einnig mikilvægt að fjölgun lækna og meiri menntun þeirra skapa forsendur fyrir vexti í fyrirbyggjandi læknisþjónustu (t. d. krabbameinsleit sem ætti að vera greidd af hinu opinbera) svo og fyrir rannsóknum (t. d. á skammdegisþunglyndi sem Hörður lætur að liggja að séu ekki nauðsynlegar). Þegar til lengdar lætur er fyrirbyggjandi heilbrigðisþjón- usta ekki einungis ódýrari í peningum, heldur stuðlar hún einnig að betri líðan einstaklinga og heilbrigðara samfélagi og tel ég það höfuðkosti slíkrar heilbrigðisþjónustu. Því er útþensla heilbrigðiskerfisins og aukinn kostnaður samfara henni ekki síður afleiðing af aukinni getu lækna til að lækna sjúkdóma en afleiðing af vaxtarhyggju, ábyrgðarleysi al- mennings og gróðafíkn lækna. Leiðir þetta af sér vítahring þar sem síaukinn kostnaður gerir samfélögum æ erfiðara um vik að uppfylla markmiðin. Skiptir þá öllu að hafa heildarsýn og leita ekki skammtímaráða og vonandi vekja rannsóknir Harðar fleiri en mig til umhugsunar um hvert skal stefna. Dýr námskeið og óþarfir skólar í bókinni gagnrýnir Hörður skóla- og nám- skeiðahald hvers konar og fullyrðir að mikið af óþörfum námskeiðum sé haldið í þjóðfélaginu. Þá gagnrýnir Hörður rugling á hugtökunum „menntun" og „skólaganga“ og ræðir hug- myndir um „afskólun“, þ.e. að skólar séu ónauðsynlegar umbúðir um menntun, en hann hefureinmitt kynntsérslíkarhugmyndirallítar- lega (um afskólun sjá t.d. Ivan D. Illich: De- schooling Society (Penguin, 1973)). Hörður bendir á að fólk læri vinnu sína á vinnustöðum. Hann líkirskólum og námskeiðum við umbúðir og gagnrýnir miskunnarlaust þá „útbreiddu trú að torvelt sé að læra eitt eða neitt nema í skóla eða á námskeiði" (bls. 84). Einkum er Hörður gagnrýninn á einkaskóla, t.d. tölvuskóla, sem nýti sér hina almennu og opinberu ofurtrú á skóla. Einkafyrirtækjum hafi tekist að selja „saklausu, auðtrúa fólki dýr námskeið um ein- földustu tölvustörfín, ritvinnslu og því um líkt“ (bls. 84). Þetta valdi ekki einungis gróða eig- enda þessara fyrirtækja, heldur og auknum „umbúðakostnaði" í samfélaginu. Eg er sammála Herði um að vera beri á varð- bergi gagnvart þeim aðilum er setja upp nám- skeið í gróðaskyni, hvort sem þau eiga að kenna mönnum að brosa rétt eða lifa betra kynlífi — eins og Hörður gerir grín að. Eg er hins vegar ósammála honum um það sem hann gefur í skyn, þ.e. að öll námskeið og margir skólar séu óþörf. Islenska þjóðin er að mörgu leyti vel menntuð og hefur forsendur til að notfæra sér þá menntun til að auka víðsýni þegna sinna. Hugtökin „nauðsynlegt“ og „ónauðsynlegt“ eru vafasöm í þessu samhengi og það hvaða skólar og námskeið teljast nauðsynleg fer eftir því hvemig litið er á málin. Skólarog námskeið eru félagsleg og söguleg nauðsyn og vel væri hægt að komast af án þeirra ef hugmyndaheimur okkar leyfði slíkt. Aftur á mótu gætu skólar og námskeið og þá sérstaklega þeir skólar sem eru ekki reknir í gróðaskyni en í þeim tilgangi að nemendum líði þar vel sem best átt þátt í því að snúa við umbúða- og lífsgæðakapphlaupinu sem við Hörður höfum báðir áhyggjur af. Bros- og kynlífsnámskeið gætu hæglega gegnt hlut- verki í því að bæta mannlífið. 106 TMM 1991:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.