Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 108

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 108
eðaöllu leyti“ (bls. 121) en andmæli þeim sjón- armiðum að það sem nú erfarið að kalla „kostn- aðarvitund“ skipti mestu máli í þessu efni. Þegar öllu er á botninn hvolft er það heilbrigði einstaklinga sem skiptir mestu og lýðræðis- þjóðfélagi ber að stuðla að því að allir þegnar þess njóti jafngóðrar heilbrigðisþjónustu. Einnig er ekki laust við að mér finnist Hörður fara offari í gagnrýni sinni á veldi lækna og ábyrgðarleysi almennings og raunar hefur margt í gagnrýni Harðar, sem hér var aðeins stiklað á stóru í, komið fram meðal lækna sjálfra, t.d. gagnrýni á dýra þjónustu sérfræð- inga við verk sem heimilislæknar geta sinnt á ódýrari hátt. Þetta kemur fram í Umbúðaþjóð- félaginu. Þá er einnig mikilvægt að fjölgun lækna og meiri menntun þeirra skapa forsendur fyrir vexti í fyrirbyggjandi læknisþjónustu (t. d. krabbameinsleit sem ætti að vera greidd af hinu opinbera) svo og fyrir rannsóknum (t. d. á skammdegisþunglyndi sem Hörður lætur að liggja að séu ekki nauðsynlegar). Þegar til lengdar lætur er fyrirbyggjandi heilbrigðisþjón- usta ekki einungis ódýrari í peningum, heldur stuðlar hún einnig að betri líðan einstaklinga og heilbrigðara samfélagi og tel ég það höfuðkosti slíkrar heilbrigðisþjónustu. Því er útþensla heilbrigðiskerfisins og aukinn kostnaður samfara henni ekki síður afleiðing af aukinni getu lækna til að lækna sjúkdóma en afleiðing af vaxtarhyggju, ábyrgðarleysi al- mennings og gróðafíkn lækna. Leiðir þetta af sér vítahring þar sem síaukinn kostnaður gerir samfélögum æ erfiðara um vik að uppfylla markmiðin. Skiptir þá öllu að hafa heildarsýn og leita ekki skammtímaráða og vonandi vekja rannsóknir Harðar fleiri en mig til umhugsunar um hvert skal stefna. Dýr námskeið og óþarfir skólar í bókinni gagnrýnir Hörður skóla- og nám- skeiðahald hvers konar og fullyrðir að mikið af óþörfum námskeiðum sé haldið í þjóðfélaginu. Þá gagnrýnir Hörður rugling á hugtökunum „menntun" og „skólaganga“ og ræðir hug- myndir um „afskólun“, þ.e. að skólar séu ónauðsynlegar umbúðir um menntun, en hann hefureinmitt kynntsérslíkarhugmyndirallítar- lega (um afskólun sjá t.d. Ivan D. Illich: De- schooling Society (Penguin, 1973)). Hörður bendir á að fólk læri vinnu sína á vinnustöðum. Hann líkirskólum og námskeiðum við umbúðir og gagnrýnir miskunnarlaust þá „útbreiddu trú að torvelt sé að læra eitt eða neitt nema í skóla eða á námskeiði" (bls. 84). Einkum er Hörður gagnrýninn á einkaskóla, t.d. tölvuskóla, sem nýti sér hina almennu og opinberu ofurtrú á skóla. Einkafyrirtækjum hafi tekist að selja „saklausu, auðtrúa fólki dýr námskeið um ein- földustu tölvustörfín, ritvinnslu og því um líkt“ (bls. 84). Þetta valdi ekki einungis gróða eig- enda þessara fyrirtækja, heldur og auknum „umbúðakostnaði" í samfélaginu. Eg er sammála Herði um að vera beri á varð- bergi gagnvart þeim aðilum er setja upp nám- skeið í gróðaskyni, hvort sem þau eiga að kenna mönnum að brosa rétt eða lifa betra kynlífi — eins og Hörður gerir grín að. Eg er hins vegar ósammála honum um það sem hann gefur í skyn, þ.e. að öll námskeið og margir skólar séu óþörf. Islenska þjóðin er að mörgu leyti vel menntuð og hefur forsendur til að notfæra sér þá menntun til að auka víðsýni þegna sinna. Hugtökin „nauðsynlegt“ og „ónauðsynlegt“ eru vafasöm í þessu samhengi og það hvaða skólar og námskeið teljast nauðsynleg fer eftir því hvemig litið er á málin. Skólarog námskeið eru félagsleg og söguleg nauðsyn og vel væri hægt að komast af án þeirra ef hugmyndaheimur okkar leyfði slíkt. Aftur á mótu gætu skólar og námskeið og þá sérstaklega þeir skólar sem eru ekki reknir í gróðaskyni en í þeim tilgangi að nemendum líði þar vel sem best átt þátt í því að snúa við umbúða- og lífsgæðakapphlaupinu sem við Hörður höfum báðir áhyggjur af. Bros- og kynlífsnámskeið gætu hæglega gegnt hlut- verki í því að bæta mannlífið. 106 TMM 1991:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.