Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Qupperneq 56

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Qupperneq 56
mótast af tilteknum tíma og rúmi og því er ekki hægt að tala um bókmenntaverk (eða listaverk yfirleitt) utan þessa samhengis. Verkið hefur áhrif á samtíma sinn og um- hverfi sem aftur móta það, ljá því merking- ar sem geta verið margar og mismunandi. Ef maður skoðar bókmenntirnar í þessu ljósi, út frá þessu sjónarhomi, kemur í ljós að þær hafa ýmist sjálfstætt fagurfræðilegt gildi (til dæmis á Endurreisnartímanum), eða hafa veigamiklu þjóðfélagslegu hlut- verki að gegna, eða þá, og það er að mínum dómi tilfellið með bókmenntir samtímans, hvorugt. Þær hjara þá, tóra eins og einhver ófreskja búin til af manna höndum, eitthvað sem enginn vill neitt með hafa, vill ekki gangast við og allir sniðganga. Eitthvað sem er ekki merkilegra en svo að formi til að það nær hvorki siðferðilegu né fagur- fræðilegu flugi, því útkoman er ýmist önnur en rithöfundurinn hafði ætlað sér eða flugið öðlast sjálfstæði, þrífst á sjálfu sér og verð- ur þar með algerlega marklaust og innan- tómt. Sartre segir að ,,Ógleðin“ vegi ekki þungt, hafi enga merkingu á móts við bam sem er að dauða komið. Yves Berger, sem öfugt við Sartre styður hugmyndina frægu hið um siðferðilega sjálfstæða skáldverk, kemst raunar að sömu neikvæðu niðurstöð- unni: bókmenntirnar fá engu breytt fyrir heiminn og í heiminum, þær eru algerlega máttvana á öllum sviðum hins raunveru- lega heims. Eins og ráða má af framan- sögðu gildir sama lögmálið hvort sem um bókmenntir stórþjóða eða útkjálkaþjóða eins og okkur er að ræða. En öfugt við Evrópubúana erum við ekki í neinni klemmu með okkar mál. Það liggur allt í augum uppi: allt og sumt sem við þurfum að gera er að setjast niður við skrifborðið okkar og skrifa lýsingu á manninum á göt- unni, venjulegum, ekta manni frá okkar landi, lýsa því hvernig hann djúsar, lemur konuna sína, hvernig hann bjargar eigin skinni með því að vera ýmist með eða á móti valdhöfum og þá fer allt vel. Þetta er það sem kallað er raunsæjar afstöðubók- menntir, sem er frumstæð nýnatúralísk list- grein þar sem einkum er fengist við að skrásetja siði og venjur sveitafólks, segja frá brúðkaupum, kvöldvökum, jarðarför- um, morðum og fóstureyðingum. Allt er þetta gert af góðum hug, vilja til að mennta fólk og búa í haginn fyrir bókmenntalega endurreisn, en þessum áköfu endurreisnar- sinnum hefur láðst að hugsa út í merkingu þess að tala um „ekta mann frá okkar landi“, því sá maður er ekki einungis ólæs og óskrifandi (eða allt að því), heldur líka mjög frumstæður og því haldinn megnustu andúð á hverskonar lesmáli. Enginn af snillingum okkar á sviði raunsæisbók- menntanna hefur látið í ljósi minnstu efa- semdir um að verk þeirra hefðu ótvrrætt og skothelt menningar- og bókmenntagildi (öfugt við Sartre, sem var uppi á tíma þar sem andrúmsloftið var mun hagstæðara rit- máli en nú er, sem píndi sig áfram af þraut- seigju og fylltist slíkum efasemdum og óvissu um bókmenntimar að hann ákvað að beita öðrum og áhrifaríkari aðferðum). Endanleg niðurstaða þessarar menningar- legu hugmyndar ætti þá að vera sú að menn sneru sér í alvöru að því að efla menning- una: ákveðnir rithöfundar (ef þeir eru trúir þeim skoðunum sem þeir hampa) ættu þá annaðhvort að gerast kennarar úti á landi og fara að kenna fólki að lesa og skrifa, eða að viðurkenna að þeim hafi mistekist ætlunar- verk sitt og að skoðanir þeirra séu út í hött. En það gera þeir auðvitað ekki því þeir eru sannfærðir um eigin verðleika og halda að 54 TMM 1993:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.