Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Page 56

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Page 56
mótast af tilteknum tíma og rúmi og því er ekki hægt að tala um bókmenntaverk (eða listaverk yfirleitt) utan þessa samhengis. Verkið hefur áhrif á samtíma sinn og um- hverfi sem aftur móta það, ljá því merking- ar sem geta verið margar og mismunandi. Ef maður skoðar bókmenntirnar í þessu ljósi, út frá þessu sjónarhomi, kemur í ljós að þær hafa ýmist sjálfstætt fagurfræðilegt gildi (til dæmis á Endurreisnartímanum), eða hafa veigamiklu þjóðfélagslegu hlut- verki að gegna, eða þá, og það er að mínum dómi tilfellið með bókmenntir samtímans, hvorugt. Þær hjara þá, tóra eins og einhver ófreskja búin til af manna höndum, eitthvað sem enginn vill neitt með hafa, vill ekki gangast við og allir sniðganga. Eitthvað sem er ekki merkilegra en svo að formi til að það nær hvorki siðferðilegu né fagur- fræðilegu flugi, því útkoman er ýmist önnur en rithöfundurinn hafði ætlað sér eða flugið öðlast sjálfstæði, þrífst á sjálfu sér og verð- ur þar með algerlega marklaust og innan- tómt. Sartre segir að ,,Ógleðin“ vegi ekki þungt, hafi enga merkingu á móts við bam sem er að dauða komið. Yves Berger, sem öfugt við Sartre styður hugmyndina frægu hið um siðferðilega sjálfstæða skáldverk, kemst raunar að sömu neikvæðu niðurstöð- unni: bókmenntirnar fá engu breytt fyrir heiminn og í heiminum, þær eru algerlega máttvana á öllum sviðum hins raunveru- lega heims. Eins og ráða má af framan- sögðu gildir sama lögmálið hvort sem um bókmenntir stórþjóða eða útkjálkaþjóða eins og okkur er að ræða. En öfugt við Evrópubúana erum við ekki í neinni klemmu með okkar mál. Það liggur allt í augum uppi: allt og sumt sem við þurfum að gera er að setjast niður við skrifborðið okkar og skrifa lýsingu á manninum á göt- unni, venjulegum, ekta manni frá okkar landi, lýsa því hvernig hann djúsar, lemur konuna sína, hvernig hann bjargar eigin skinni með því að vera ýmist með eða á móti valdhöfum og þá fer allt vel. Þetta er það sem kallað er raunsæjar afstöðubók- menntir, sem er frumstæð nýnatúralísk list- grein þar sem einkum er fengist við að skrásetja siði og venjur sveitafólks, segja frá brúðkaupum, kvöldvökum, jarðarför- um, morðum og fóstureyðingum. Allt er þetta gert af góðum hug, vilja til að mennta fólk og búa í haginn fyrir bókmenntalega endurreisn, en þessum áköfu endurreisnar- sinnum hefur láðst að hugsa út í merkingu þess að tala um „ekta mann frá okkar landi“, því sá maður er ekki einungis ólæs og óskrifandi (eða allt að því), heldur líka mjög frumstæður og því haldinn megnustu andúð á hverskonar lesmáli. Enginn af snillingum okkar á sviði raunsæisbók- menntanna hefur látið í ljósi minnstu efa- semdir um að verk þeirra hefðu ótvrrætt og skothelt menningar- og bókmenntagildi (öfugt við Sartre, sem var uppi á tíma þar sem andrúmsloftið var mun hagstæðara rit- máli en nú er, sem píndi sig áfram af þraut- seigju og fylltist slíkum efasemdum og óvissu um bókmenntimar að hann ákvað að beita öðrum og áhrifaríkari aðferðum). Endanleg niðurstaða þessarar menningar- legu hugmyndar ætti þá að vera sú að menn sneru sér í alvöru að því að efla menning- una: ákveðnir rithöfundar (ef þeir eru trúir þeim skoðunum sem þeir hampa) ættu þá annaðhvort að gerast kennarar úti á landi og fara að kenna fólki að lesa og skrifa, eða að viðurkenna að þeim hafi mistekist ætlunar- verk sitt og að skoðanir þeirra séu út í hött. En það gera þeir auðvitað ekki því þeir eru sannfærðir um eigin verðleika og halda að 54 TMM 1993:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.