Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Page 68

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Page 68
Margar ástæður liggja eflaust að baki þessari vantrú á áströlsku menningarlífi, en nú til dags eru þær yfirleitt raktar til nýlendustefnu, stuttrar sögu þjóðarinnar (þá er átt við hvíta meirihlutann að sjálf- sögðu) og einkennilegrar stöðu hennar landfræðilega. Því verður ekki neitað að hin engil-keltneska menning Eyjaálfu stingur mjög í stúf við nánasta umhverfi í norðri, kemur eiginlega eins og skrattinn úr sauðarleggnum. Ástralía á sér því ekki það sem Milan Kundera hefur kallað ,,miðlunarsamhengi“, millistig milli þjóðarinnar og umheimsins, en því hlut- verki má ætla að Norðurlönd gegni fyrir ísland. „Þjóð í leit að sjálfri sér leitast einnig við að rata á básinn sinn meðal þjóða og sá bás ákvarðast af miðlunar- samhenginu,“ segir Kundera.3 Eðlilegt miðlunarsamhengi Eyjaálfu hefði verið Indónesía, Malasía og Nýja-Gínea, en er í raun Bretland og Bandaríkin, hinum megin á hnettinum. Einnig hefur verið bent á að Ástralía sé ekki í neinu alþjóð- legu efnahagsbandalagi.4 Þetta býður heim kenningum um menningarlegt ósjálfstæði og eftiröpun, og gerir landið berskjaldað gegn slíkri gagnrýni. Ekki bætir úr skák að virtir höfundar fyrr og nú hafa hamrað á því að Ástralía sé menning- arlegt eyðiland. Árið 1958 bjó Patrick White til hugtakið „hið mikla ástralska tóm4^ sem honum fannst teygja sig til allra átta, enda hefur það gengið aftur í ótal bókum og greinum allar götur síðan. Rúmum tuttugu árum síðar sneri pólski innflytjandinn Ania Walwicz til dæmis hnífnum í sárinu í kvæðinu „Ástralía“: „Þú of tóm. Þú eyðimörk með engu engu engu.“6 Á undanförnum árum hefur rutt sér til rúms fræðigrein sem fæst við frá- hvarfseinkenni nýlendukúgunar undir samheitinu ,,póst-kólóníalismi“, sem kalla mætti eftirlendustefnu á íslensku.7 Sú umræða takmarkast ekki við Ástralíu, enda er talið að líf tveggja-þriðjuhluta mannkyns sé á einhvern hátt mengað ný- lendustefnu. Það væri vissulega óðs manns æði að ætla að Ástralar væru lausir undan áhrifum nýlendustefnunnar þótt Ástralía hafi orðið sjálfstætt ríki um alda- mótin. Ástralía er enn í Breska samveld- inu og enn er skálað fyrir drottningu sem situr hinum megin á hnettinum. Ein þekktasta skáldkona Ástralíu, Elizabeth Jolley, segir frá því í nýútkominni bók hvað henni fannst annarlegt að heyra „God Save the Queen“ sungið í lok tón- leika þegar hún nam land á sjötta áratugn- um. Þá þóttu henni sumir Ástralar o breskari en Bretar. Síðar varð orðið Pom, sem vísar til innflytjanda frá Bretlandi, að hálfgerðu skammaryrði og nú er svo kom- ið að Ástralar eiga það sammerkt með fjarlægri eyþjóð í norðurhöfum að njóta þess betur en nokkurs annars að slá fyrr- um herraþjóð við. Ástralskt eða ekki? Síðustu hálfa öldina hefur það verið eitt helsta verkefni bókmenntafræðinga „hins ókunna lands í suðri“ að deila um hvenær (eða jafnvel hvort) ástralskar bókmenntir með óumdeilanlegum áströlskum sér- kennum hafi fyrst komið fram. Niðurstað- an hefuryfirleitt orðið sú að það hafi verið á síðasta áratug 19. aldar með verkum Henrys Lawsons og Josephs Furphys, enda skapast sögulegar forsendur vart miklu fyrr.9 Aftur á móti hefur menn lengi 66 TMM 1993:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.