Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Side 68

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Side 68
Margar ástæður liggja eflaust að baki þessari vantrú á áströlsku menningarlífi, en nú til dags eru þær yfirleitt raktar til nýlendustefnu, stuttrar sögu þjóðarinnar (þá er átt við hvíta meirihlutann að sjálf- sögðu) og einkennilegrar stöðu hennar landfræðilega. Því verður ekki neitað að hin engil-keltneska menning Eyjaálfu stingur mjög í stúf við nánasta umhverfi í norðri, kemur eiginlega eins og skrattinn úr sauðarleggnum. Ástralía á sér því ekki það sem Milan Kundera hefur kallað ,,miðlunarsamhengi“, millistig milli þjóðarinnar og umheimsins, en því hlut- verki má ætla að Norðurlönd gegni fyrir ísland. „Þjóð í leit að sjálfri sér leitast einnig við að rata á básinn sinn meðal þjóða og sá bás ákvarðast af miðlunar- samhenginu,“ segir Kundera.3 Eðlilegt miðlunarsamhengi Eyjaálfu hefði verið Indónesía, Malasía og Nýja-Gínea, en er í raun Bretland og Bandaríkin, hinum megin á hnettinum. Einnig hefur verið bent á að Ástralía sé ekki í neinu alþjóð- legu efnahagsbandalagi.4 Þetta býður heim kenningum um menningarlegt ósjálfstæði og eftiröpun, og gerir landið berskjaldað gegn slíkri gagnrýni. Ekki bætir úr skák að virtir höfundar fyrr og nú hafa hamrað á því að Ástralía sé menning- arlegt eyðiland. Árið 1958 bjó Patrick White til hugtakið „hið mikla ástralska tóm4^ sem honum fannst teygja sig til allra átta, enda hefur það gengið aftur í ótal bókum og greinum allar götur síðan. Rúmum tuttugu árum síðar sneri pólski innflytjandinn Ania Walwicz til dæmis hnífnum í sárinu í kvæðinu „Ástralía“: „Þú of tóm. Þú eyðimörk með engu engu engu.“6 Á undanförnum árum hefur rutt sér til rúms fræðigrein sem fæst við frá- hvarfseinkenni nýlendukúgunar undir samheitinu ,,póst-kólóníalismi“, sem kalla mætti eftirlendustefnu á íslensku.7 Sú umræða takmarkast ekki við Ástralíu, enda er talið að líf tveggja-þriðjuhluta mannkyns sé á einhvern hátt mengað ný- lendustefnu. Það væri vissulega óðs manns æði að ætla að Ástralar væru lausir undan áhrifum nýlendustefnunnar þótt Ástralía hafi orðið sjálfstætt ríki um alda- mótin. Ástralía er enn í Breska samveld- inu og enn er skálað fyrir drottningu sem situr hinum megin á hnettinum. Ein þekktasta skáldkona Ástralíu, Elizabeth Jolley, segir frá því í nýútkominni bók hvað henni fannst annarlegt að heyra „God Save the Queen“ sungið í lok tón- leika þegar hún nam land á sjötta áratugn- um. Þá þóttu henni sumir Ástralar o breskari en Bretar. Síðar varð orðið Pom, sem vísar til innflytjanda frá Bretlandi, að hálfgerðu skammaryrði og nú er svo kom- ið að Ástralar eiga það sammerkt með fjarlægri eyþjóð í norðurhöfum að njóta þess betur en nokkurs annars að slá fyrr- um herraþjóð við. Ástralskt eða ekki? Síðustu hálfa öldina hefur það verið eitt helsta verkefni bókmenntafræðinga „hins ókunna lands í suðri“ að deila um hvenær (eða jafnvel hvort) ástralskar bókmenntir með óumdeilanlegum áströlskum sér- kennum hafi fyrst komið fram. Niðurstað- an hefuryfirleitt orðið sú að það hafi verið á síðasta áratug 19. aldar með verkum Henrys Lawsons og Josephs Furphys, enda skapast sögulegar forsendur vart miklu fyrr.9 Aftur á móti hefur menn lengi 66 TMM 1993:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.