Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Side 71

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Side 71
Fjölmenning Hin seinni ár hefur innflytjendum frá öðr- um málsvæðum en því enska fjölgað til muna í Ástralíu, einkum frá öðrum Evr- ópulöndum og Asíu. Sú „fjölmenning" (múlti-kúltúralismi) sem af hlýst hefur óneitanlega áhrif á menningarviðmið og veldur því að áðurnefnd togstreita milli jaðars og miðju endurholdgast nú innan- lands. Sneja Gunew hefur verið fremst í flokki ástralskra kennimanna í greiningu á þessum nýju aðstæðum.19 Sneja heldur því meðal annars fram að sú skilgreining menningar sem ekki geri ráð fyrir fram- lagi allra þegnanna mismuni fólki og þarfnist því endurskoðunar. Þar kemur fjölmenningarstefnan til sögunnar. Vopn- uð kenningu Edwards Saids um að allar skilgreiningar á menningu byggist á mis- munun og útilokun, það er, í skilgreiningu á menningu felist einnig skilgreining á því hvað sé ekki menning, heldur Gunew því fram að innflytjendur frá hinum ýmsu heimshornum hafi neytt hið miðlæga samfélag, það engil-keltneska, til að líta í eigin barm og athuga sinn gang, rétt eins og feministar hafi neytt feðraveldið til að endurskoða sína stöðu. Gunew telur að höfundar upprunnir á öðrum menningar- svæðum myndi eins konar ramma utan um hið engil-keltneska samfélag og dragi þannig athyglina að því sem sé innan rammans, eins og rammar geri einlægt, en um leið verði lýðum ljóst hvað ekki fyrir- finnist þar, nefnilega efniviðurinn í rammanum. Þannig beini innflytjendur sjónum Ástrala að tengslum menningar og þjóðernisvitundar og bendi á brestina. „Því betur sem við áttum okkur á þeim þáttum sem vantar í orðræðu okkar, því betur sem við sundurgreinum þá, því síð- ur stjórnumst við af þeim,“ segir Gunew og hvetur þannig landa sína til að ræða það sem þeir ræða ekki. Til að leggja sitt af mörkum og til að fjölmenningin verði ekki bara orðin tóm, afsökun fyrir að jað- arsetja innflytjendur, halda þeim utan samfélagsins og menningarumræðunnar, leggur Gunew áherslu á að nýju Ástral- arnir skrifi sjálfir, hjálpi til við að „end- urbyggja þessa álfu í höfði okkar“, annars sé hætta á að þeir staðni í stöðu barnsins eða konunnar og fjölmenning verði þá í raun ekki annað en samheiti yfir evr- ópskættaða menningu; „Þið hlæja að því hvernig ég tala“, kvartar áðurnefnd Ania Walwicz. Ekki eru allir sáttir við röksemdafærslu fjölmenningarfræðaranna. Árið 1991 skrifaði Robert Dessaix til að mynda ádrepu þar sem hann varar við misnotkun á fjölmenningarhugtakinu. Bendir hann á að það séu fræðimenn eins og Sneja Gunew sem skáki innfluttum höfundum út á jaðarinn að ósekju með því að draga athyglina að þjóðerni þeirra. „Ég held, hreint út sagt, að mál sé til komið að þeir sem fást við fjölmenningu hætti að jaðar- setja innflutta höfunda,“ skrifar Dessaix og álítur fræðin ekki vera höfundum eða áströlskum bókmenntum til framdráttar. Að hans mati eru viðkomandi höfundar svo ólíkir innbyrðis að ekki sé verjandi að setja þá undir einn hatt, auk þess sem umræðan fjalli í raun og veru ekki um ástralskan veruleik heldur sé verið að þröngva henni inn í kenningar kvenna- fræðanna og eftirlendufræðanna. Hann vitnar í tilsvar Ania Walwicz þegar hún TMM 1993:3 69
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.