Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Page 71

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Page 71
Fjölmenning Hin seinni ár hefur innflytjendum frá öðr- um málsvæðum en því enska fjölgað til muna í Ástralíu, einkum frá öðrum Evr- ópulöndum og Asíu. Sú „fjölmenning" (múlti-kúltúralismi) sem af hlýst hefur óneitanlega áhrif á menningarviðmið og veldur því að áðurnefnd togstreita milli jaðars og miðju endurholdgast nú innan- lands. Sneja Gunew hefur verið fremst í flokki ástralskra kennimanna í greiningu á þessum nýju aðstæðum.19 Sneja heldur því meðal annars fram að sú skilgreining menningar sem ekki geri ráð fyrir fram- lagi allra þegnanna mismuni fólki og þarfnist því endurskoðunar. Þar kemur fjölmenningarstefnan til sögunnar. Vopn- uð kenningu Edwards Saids um að allar skilgreiningar á menningu byggist á mis- munun og útilokun, það er, í skilgreiningu á menningu felist einnig skilgreining á því hvað sé ekki menning, heldur Gunew því fram að innflytjendur frá hinum ýmsu heimshornum hafi neytt hið miðlæga samfélag, það engil-keltneska, til að líta í eigin barm og athuga sinn gang, rétt eins og feministar hafi neytt feðraveldið til að endurskoða sína stöðu. Gunew telur að höfundar upprunnir á öðrum menningar- svæðum myndi eins konar ramma utan um hið engil-keltneska samfélag og dragi þannig athyglina að því sem sé innan rammans, eins og rammar geri einlægt, en um leið verði lýðum ljóst hvað ekki fyrir- finnist þar, nefnilega efniviðurinn í rammanum. Þannig beini innflytjendur sjónum Ástrala að tengslum menningar og þjóðernisvitundar og bendi á brestina. „Því betur sem við áttum okkur á þeim þáttum sem vantar í orðræðu okkar, því betur sem við sundurgreinum þá, því síð- ur stjórnumst við af þeim,“ segir Gunew og hvetur þannig landa sína til að ræða það sem þeir ræða ekki. Til að leggja sitt af mörkum og til að fjölmenningin verði ekki bara orðin tóm, afsökun fyrir að jað- arsetja innflytjendur, halda þeim utan samfélagsins og menningarumræðunnar, leggur Gunew áherslu á að nýju Ástral- arnir skrifi sjálfir, hjálpi til við að „end- urbyggja þessa álfu í höfði okkar“, annars sé hætta á að þeir staðni í stöðu barnsins eða konunnar og fjölmenning verði þá í raun ekki annað en samheiti yfir evr- ópskættaða menningu; „Þið hlæja að því hvernig ég tala“, kvartar áðurnefnd Ania Walwicz. Ekki eru allir sáttir við röksemdafærslu fjölmenningarfræðaranna. Árið 1991 skrifaði Robert Dessaix til að mynda ádrepu þar sem hann varar við misnotkun á fjölmenningarhugtakinu. Bendir hann á að það séu fræðimenn eins og Sneja Gunew sem skáki innfluttum höfundum út á jaðarinn að ósekju með því að draga athyglina að þjóðerni þeirra. „Ég held, hreint út sagt, að mál sé til komið að þeir sem fást við fjölmenningu hætti að jaðar- setja innflutta höfunda,“ skrifar Dessaix og álítur fræðin ekki vera höfundum eða áströlskum bókmenntum til framdráttar. Að hans mati eru viðkomandi höfundar svo ólíkir innbyrðis að ekki sé verjandi að setja þá undir einn hatt, auk þess sem umræðan fjalli í raun og veru ekki um ástralskan veruleik heldur sé verið að þröngva henni inn í kenningar kvenna- fræðanna og eftirlendufræðanna. Hann vitnar í tilsvar Ania Walwicz þegar hún TMM 1993:3 69
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.