Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Síða 71

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Síða 71
Fjölmenning Hin seinni ár hefur innflytjendum frá öðr- um málsvæðum en því enska fjölgað til muna í Ástralíu, einkum frá öðrum Evr- ópulöndum og Asíu. Sú „fjölmenning" (múlti-kúltúralismi) sem af hlýst hefur óneitanlega áhrif á menningarviðmið og veldur því að áðurnefnd togstreita milli jaðars og miðju endurholdgast nú innan- lands. Sneja Gunew hefur verið fremst í flokki ástralskra kennimanna í greiningu á þessum nýju aðstæðum.19 Sneja heldur því meðal annars fram að sú skilgreining menningar sem ekki geri ráð fyrir fram- lagi allra þegnanna mismuni fólki og þarfnist því endurskoðunar. Þar kemur fjölmenningarstefnan til sögunnar. Vopn- uð kenningu Edwards Saids um að allar skilgreiningar á menningu byggist á mis- munun og útilokun, það er, í skilgreiningu á menningu felist einnig skilgreining á því hvað sé ekki menning, heldur Gunew því fram að innflytjendur frá hinum ýmsu heimshornum hafi neytt hið miðlæga samfélag, það engil-keltneska, til að líta í eigin barm og athuga sinn gang, rétt eins og feministar hafi neytt feðraveldið til að endurskoða sína stöðu. Gunew telur að höfundar upprunnir á öðrum menningar- svæðum myndi eins konar ramma utan um hið engil-keltneska samfélag og dragi þannig athyglina að því sem sé innan rammans, eins og rammar geri einlægt, en um leið verði lýðum ljóst hvað ekki fyrir- finnist þar, nefnilega efniviðurinn í rammanum. Þannig beini innflytjendur sjónum Ástrala að tengslum menningar og þjóðernisvitundar og bendi á brestina. „Því betur sem við áttum okkur á þeim þáttum sem vantar í orðræðu okkar, því betur sem við sundurgreinum þá, því síð- ur stjórnumst við af þeim,“ segir Gunew og hvetur þannig landa sína til að ræða það sem þeir ræða ekki. Til að leggja sitt af mörkum og til að fjölmenningin verði ekki bara orðin tóm, afsökun fyrir að jað- arsetja innflytjendur, halda þeim utan samfélagsins og menningarumræðunnar, leggur Gunew áherslu á að nýju Ástral- arnir skrifi sjálfir, hjálpi til við að „end- urbyggja þessa álfu í höfði okkar“, annars sé hætta á að þeir staðni í stöðu barnsins eða konunnar og fjölmenning verði þá í raun ekki annað en samheiti yfir evr- ópskættaða menningu; „Þið hlæja að því hvernig ég tala“, kvartar áðurnefnd Ania Walwicz. Ekki eru allir sáttir við röksemdafærslu fjölmenningarfræðaranna. Árið 1991 skrifaði Robert Dessaix til að mynda ádrepu þar sem hann varar við misnotkun á fjölmenningarhugtakinu. Bendir hann á að það séu fræðimenn eins og Sneja Gunew sem skáki innfluttum höfundum út á jaðarinn að ósekju með því að draga athyglina að þjóðerni þeirra. „Ég held, hreint út sagt, að mál sé til komið að þeir sem fást við fjölmenningu hætti að jaðar- setja innflutta höfunda,“ skrifar Dessaix og álítur fræðin ekki vera höfundum eða áströlskum bókmenntum til framdráttar. Að hans mati eru viðkomandi höfundar svo ólíkir innbyrðis að ekki sé verjandi að setja þá undir einn hatt, auk þess sem umræðan fjalli í raun og veru ekki um ástralskan veruleik heldur sé verið að þröngva henni inn í kenningar kvenna- fræðanna og eftirlendufræðanna. Hann vitnar í tilsvar Ania Walwicz þegar hún TMM 1993:3 69
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.