Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Blaðsíða 87

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Blaðsíða 87
gerist stíll Patriciu ljóðrænn. Við sömu kringumstæður bregður Witi Ihimaera sér í skjól fræðimennskunnar. Hann endurritar heila bálka upp úr rykföllnum skjölum þingsins og réttarsalanna. Þar sem ekki er hægt að finna skjalfest gögn, á hann til að semja „dagbókarbrot" fólks sem varð raun- veruleg fómarlömb mikilla átaka í sögunni. Patricia skrifar um venjulegt alþýðufólk sem á öruggan sess í fjölskyldutrénu, en Witi er hættur að skrifa um nokkum sem ekki er „beinn afkomandi guðanna" eða með ,,hlutverk“ í gangi Márísögunnar. Pat- ricia skrifar um samtímaatburði sem stund- um má finna í dagblöðunum, en gerast oftar hjá fólki sem hún þekkir vel,8 meðan Witi skrifar um forfeður sína, þá Wi Pere, sem var fyrsti þingmaður krúnunnar af Maori ættum á nýsjálenska þinginu, og Te Kooti, sem var spámaður. Witi lýsir persónum sín- um yfirleitt með beinum skírskotunum til ljósmynda og staðfestir sögur sínar með raunvemlegum stöðum á kortinu, á meðan persónur Patriciu eru hvorki til á ljósmynd- um né búsettar á stöðum sem hægt er að finna á öðmm kortum en á kortum hugans. Samt er það svo, að lestur á bókum þeirra hvors um sig skýrirýmislegt í verkum hins. Þar veldur mestu að þau skrifa frá sama menningarheimi, menningarheimi sem þau hafa átt mikinn og merkan þátt í að endur- byggja — eða jafnvel skapa. Þriðji höfundurinn sem ekki er hægt að ganga fram hjá þegar bókmenntir Máría em ræddar er Keri Hulme. Hún er Márí að einum áttunda, en tilfinningalega er hún ,,márískari“ en margir Máríar. Skáldsaga hennar tlie bone people eða sagan um fólkið sem nú ber beinin í Nýja Sjálandi er einhver óvenjulegasta skáldsaga sem hefur verið gefin út á ensku á okkar tímum. Þar ægir saman strúktúralisma (sem útgefendur hennar hafa fleygt fyrir borð í síðari útgáf- um), tilbúnum heimi þar sem Máríar og Pakehar gætu runnið saman að lokum, of- beldi og hrottaskap, og aroha, samhygð sem einkennir dagleg samskipti Máría. Keri hefur skrifað fleiri verk. Verk hennar eru í rauninni frekar gjömingar en hrein bókmenntaverk. Þegar ég hitti hana var hún önnum kafin við að skrifa niður orð sem hlutu að vera yfir eitthvað bragðgott. Fór hún þar eftir gmndvallarreglu Máría í mannlegum samskiptum: orð eru til alls fyrst. Keri Hulme hefur einnig sýnt mikinn samhug með hvölum, sem hafa orðið tákn- rænir fyrir menningu Máría. í hvalsögum sínum og ljóðum er hún mjög leitandi — eftir ritmáli sem hentar hvölum. — Líkja má menningu Máría við hvali. Eitt sinn vom aðeins nokkrir hvalir eftir í Suðurhöf- um, þeim var útrýmt á sama tíma og reynt var að útrýma menningu Máríans og ann- arra eyjaskeggja í Suður-Kyrrahafi. Nú fara sumir hvalastofnamir vaxandi, á sama tíma og menning íbúa sumra eyjanna styrkist. Það er ljóst að með fjölskyldu- og ættar- sögum sfnum hafa Patricia Grace og Witi Ihimaera valið sér leið til að endurvekja fornar hefðir. Ættarböndin og samspil ætt- ingjanna er þeim báðum nauðsynlegur þátt- ur í meðvitaðri tilraun til að styrkja sjálfsvitund þjóðar, sem var að tapa menn- ingu sinni. Landið var að mestu farið, það heyrði undir skipulag á hverjum stað. Tung- an var að hverfa, enska er eina tungumálið sem notað er í skólum og af hálfu hins opinbera. Patricia og Witi segja bæði full- um fetum í hvert sinn sem þau ræða skrif sín að þau skrifi til að þjóð þeirra viti hver hún er. TMM 1993:3 85
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.