Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Qupperneq 87

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Qupperneq 87
gerist stíll Patriciu ljóðrænn. Við sömu kringumstæður bregður Witi Ihimaera sér í skjól fræðimennskunnar. Hann endurritar heila bálka upp úr rykföllnum skjölum þingsins og réttarsalanna. Þar sem ekki er hægt að finna skjalfest gögn, á hann til að semja „dagbókarbrot" fólks sem varð raun- veruleg fómarlömb mikilla átaka í sögunni. Patricia skrifar um venjulegt alþýðufólk sem á öruggan sess í fjölskyldutrénu, en Witi er hættur að skrifa um nokkum sem ekki er „beinn afkomandi guðanna" eða með ,,hlutverk“ í gangi Márísögunnar. Pat- ricia skrifar um samtímaatburði sem stund- um má finna í dagblöðunum, en gerast oftar hjá fólki sem hún þekkir vel,8 meðan Witi skrifar um forfeður sína, þá Wi Pere, sem var fyrsti þingmaður krúnunnar af Maori ættum á nýsjálenska þinginu, og Te Kooti, sem var spámaður. Witi lýsir persónum sín- um yfirleitt með beinum skírskotunum til ljósmynda og staðfestir sögur sínar með raunvemlegum stöðum á kortinu, á meðan persónur Patriciu eru hvorki til á ljósmynd- um né búsettar á stöðum sem hægt er að finna á öðmm kortum en á kortum hugans. Samt er það svo, að lestur á bókum þeirra hvors um sig skýrirýmislegt í verkum hins. Þar veldur mestu að þau skrifa frá sama menningarheimi, menningarheimi sem þau hafa átt mikinn og merkan þátt í að endur- byggja — eða jafnvel skapa. Þriðji höfundurinn sem ekki er hægt að ganga fram hjá þegar bókmenntir Máría em ræddar er Keri Hulme. Hún er Márí að einum áttunda, en tilfinningalega er hún ,,márískari“ en margir Máríar. Skáldsaga hennar tlie bone people eða sagan um fólkið sem nú ber beinin í Nýja Sjálandi er einhver óvenjulegasta skáldsaga sem hefur verið gefin út á ensku á okkar tímum. Þar ægir saman strúktúralisma (sem útgefendur hennar hafa fleygt fyrir borð í síðari útgáf- um), tilbúnum heimi þar sem Máríar og Pakehar gætu runnið saman að lokum, of- beldi og hrottaskap, og aroha, samhygð sem einkennir dagleg samskipti Máría. Keri hefur skrifað fleiri verk. Verk hennar eru í rauninni frekar gjömingar en hrein bókmenntaverk. Þegar ég hitti hana var hún önnum kafin við að skrifa niður orð sem hlutu að vera yfir eitthvað bragðgott. Fór hún þar eftir gmndvallarreglu Máría í mannlegum samskiptum: orð eru til alls fyrst. Keri Hulme hefur einnig sýnt mikinn samhug með hvölum, sem hafa orðið tákn- rænir fyrir menningu Máría. í hvalsögum sínum og ljóðum er hún mjög leitandi — eftir ritmáli sem hentar hvölum. — Líkja má menningu Máría við hvali. Eitt sinn vom aðeins nokkrir hvalir eftir í Suðurhöf- um, þeim var útrýmt á sama tíma og reynt var að útrýma menningu Máríans og ann- arra eyjaskeggja í Suður-Kyrrahafi. Nú fara sumir hvalastofnamir vaxandi, á sama tíma og menning íbúa sumra eyjanna styrkist. Það er ljóst að með fjölskyldu- og ættar- sögum sfnum hafa Patricia Grace og Witi Ihimaera valið sér leið til að endurvekja fornar hefðir. Ættarböndin og samspil ætt- ingjanna er þeim báðum nauðsynlegur þátt- ur í meðvitaðri tilraun til að styrkja sjálfsvitund þjóðar, sem var að tapa menn- ingu sinni. Landið var að mestu farið, það heyrði undir skipulag á hverjum stað. Tung- an var að hverfa, enska er eina tungumálið sem notað er í skólum og af hálfu hins opinbera. Patricia og Witi segja bæði full- um fetum í hvert sinn sem þau ræða skrif sín að þau skrifi til að þjóð þeirra viti hver hún er. TMM 1993:3 85
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.