Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Page 102

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Page 102
Tök Vigdísar á viðfangsefninu koma berlega í ljós í samfléttan hennar á þessum tveimur heim- um, hinum ytri og hinum innri, og þar nýtur hinn ljóðræni stíll hennar sín hvað best. A hverjum degi smyr Guðrún sér nesti og leggur í langa göngutúra um borgina með það fyrir augum meðal annars að sinna áhugamáli sínu, bókasöfnuninni. Guðrún safnai' bókum og verður sér úti um þær í ruslatunnum borgarinn- ar. Bækurnar elskar Guðrún fölskvalaust og úr hverri og einni lærir hún utanbókar nokkrar línur sem oft vitja hennar síðar þegar aðstæður eða hugsanir og tilfinningar hennar kalla þær fram. Guðrún man fundardag og fundarstað bóka sinna en titla og nöfn höfunda man hún ekki. Þegar sagan hefst hafa gerst þau undur í lífi Guðrúnar að hún hefur þegið kaffiboð hjá blá- ókunnri konu, Hildi Sigurðardóttur, sem býr á Brávallagötunni. Snemma í sögunni situr Guð- rún í eldhúsi Hildar og verður litið á gólfið: Ég horfði á gólfflísamar og sá svarta pöddu með þykkan rauðleitan búk og ótal granna fálmara skríða yftr flís og út á aðra, nálgast homið við vaskinn hægt og örugglega en þá lyftd gestgjafi minn hægra fæti, steig feti aftar og paddan varð ljósbrúnn blettur á hvítu gólfínu. Ég leit á hana og sá að hún hafði ekki tekið eftir því sem gerðist (bls. 31-32). Þessi málsgrein kallast á við upphafsmálsgrein bókarinnar þar sem Guðrún lýsir sjálfri sér sem grárri þúst í þessu hvíta eldhúsi og sér líkama sinn speglast í gólfflísunum. Hér, eins og víða annars staðar í fýrstu köflum sögunnar, má sjá forboða þess sem koma skal. En ef Hildur krem- ur pödduna undir fæti sínum óvart og ómeðvit- að þá er því þveröfugt farið með samskipti hennar við Guðrúnu; á meðvitaðan skipulagðan hátt ,,kremur“ Hildur Guðrúnu „undir fæti sér“ og svífst þar einskis. Hildur er listakona. Hún býr til brúður sem eru einstakar í sinni röð, búnar til eftir mannleg- um fyrirmyndum og útbúnar tækjum sem gefur hverri og einni ákveðna hreyfingu eða ,,líf‘. Hildur hefur sett sér það takmark að skapa meistaraverk, hina fullkomnu brúðu, brúðu með mannshjarta sem slær knúið tækjum. Þetta takmark virðist vera sprottið upp af særðri metnaðargirnd listakonunnar sem fékk ekki nógu góða dóma fyrir sína fyrstu sýningu. Til- gangur hennar virðist vera fyrst og fremst að svala hégómagirnd sjálfrar sín, fá hrós gagn- rýnenda og „verðskuldaða fullnægju“ (bls. 243). Það eina sem Hildi vanhagar um er fóm- arlamb, lifandi manneskja sem getur látið lista- konunni í té hjarta sitt í þágu listarinnar. Og hér kemur utangarðskonan Guðrún í „góðar þarf- ir“. Ég er Ijón Guðrún Magnúsdóttir er fædd 15. ágúst 1945. Kaffiboðið á sér stað þann 16. ágúst 1991 og er Guðrún því þegar ffásögnin hefst nýorðin 46 ára. Hún er ljón — eins og ísbjörg. Nafn ísbjarg- ar og stjömumerkið mynda saman táknmynd kulda, hörku og styrks sem em ráðandi eigin- leikar í ytra lífi hennar og áunninni skapgerð. Fljótt á litið kann að virðast að hin ófrýnilega miðaldra Guðrún eigi fátt sameiginlegt með hinni ungu fallegu ísbjörgu. En þegar nánar er að gáð má leiða marga þætti þessara tveggja persóna saman. Nafn Guðrúnar merkir leyndar- dóm Guðs og hjá henni birtist styrkur ljónsins í geðprýði, auðmýkt og sátt við lífið og það hlut- skipti sem það hefur fært henni. Guðrún og Isbjörg eru báðar utangarðs í samfélaginu, hvor á sinn hátt. Þær em báðar bæklaðar. Önnur andlega vegna óheilbrigðs uppeldis og að- stæðna hin líkamlega vegna sjúkdóms. Báðar em þær einangraðar og sú einangrun leiðir til þess að þær flýja á náðir drauma sinna eða, eins og einnig mætti orða það, sjálf þeirra klofnar. Vigdís Grímsdóttir velur svipaða leið til að gefa þetta til kynna í báðum sögum; munurinn er sá að það sem er í bakgrunni í Eg heiti Isbjörg. Eg er Ijón hefur verið fært í forgrunn í Stúlkan í skóginum og gefur sögunni nafn. Stúlka í skógi og stúlka á strönd Eins og ég minntist á hér að framan er skógurinn og sú veröld sem hann hýsir hugarheimur Guð- rúnar. Engu að síður er hann jafnrétthár hinum ytri heimi, raunheiminum, í frásögninni. Vigdís Grímsdóttir gengur hér lengra en í flestum öðr- 100 TMM 1993:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.