Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Side 102

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Side 102
Tök Vigdísar á viðfangsefninu koma berlega í ljós í samfléttan hennar á þessum tveimur heim- um, hinum ytri og hinum innri, og þar nýtur hinn ljóðræni stíll hennar sín hvað best. A hverjum degi smyr Guðrún sér nesti og leggur í langa göngutúra um borgina með það fyrir augum meðal annars að sinna áhugamáli sínu, bókasöfnuninni. Guðrún safnai' bókum og verður sér úti um þær í ruslatunnum borgarinn- ar. Bækurnar elskar Guðrún fölskvalaust og úr hverri og einni lærir hún utanbókar nokkrar línur sem oft vitja hennar síðar þegar aðstæður eða hugsanir og tilfinningar hennar kalla þær fram. Guðrún man fundardag og fundarstað bóka sinna en titla og nöfn höfunda man hún ekki. Þegar sagan hefst hafa gerst þau undur í lífi Guðrúnar að hún hefur þegið kaffiboð hjá blá- ókunnri konu, Hildi Sigurðardóttur, sem býr á Brávallagötunni. Snemma í sögunni situr Guð- rún í eldhúsi Hildar og verður litið á gólfið: Ég horfði á gólfflísamar og sá svarta pöddu með þykkan rauðleitan búk og ótal granna fálmara skríða yftr flís og út á aðra, nálgast homið við vaskinn hægt og örugglega en þá lyftd gestgjafi minn hægra fæti, steig feti aftar og paddan varð ljósbrúnn blettur á hvítu gólfínu. Ég leit á hana og sá að hún hafði ekki tekið eftir því sem gerðist (bls. 31-32). Þessi málsgrein kallast á við upphafsmálsgrein bókarinnar þar sem Guðrún lýsir sjálfri sér sem grárri þúst í þessu hvíta eldhúsi og sér líkama sinn speglast í gólfflísunum. Hér, eins og víða annars staðar í fýrstu köflum sögunnar, má sjá forboða þess sem koma skal. En ef Hildur krem- ur pödduna undir fæti sínum óvart og ómeðvit- að þá er því þveröfugt farið með samskipti hennar við Guðrúnu; á meðvitaðan skipulagðan hátt ,,kremur“ Hildur Guðrúnu „undir fæti sér“ og svífst þar einskis. Hildur er listakona. Hún býr til brúður sem eru einstakar í sinni röð, búnar til eftir mannleg- um fyrirmyndum og útbúnar tækjum sem gefur hverri og einni ákveðna hreyfingu eða ,,líf‘. Hildur hefur sett sér það takmark að skapa meistaraverk, hina fullkomnu brúðu, brúðu með mannshjarta sem slær knúið tækjum. Þetta takmark virðist vera sprottið upp af særðri metnaðargirnd listakonunnar sem fékk ekki nógu góða dóma fyrir sína fyrstu sýningu. Til- gangur hennar virðist vera fyrst og fremst að svala hégómagirnd sjálfrar sín, fá hrós gagn- rýnenda og „verðskuldaða fullnægju“ (bls. 243). Það eina sem Hildi vanhagar um er fóm- arlamb, lifandi manneskja sem getur látið lista- konunni í té hjarta sitt í þágu listarinnar. Og hér kemur utangarðskonan Guðrún í „góðar þarf- ir“. Ég er Ijón Guðrún Magnúsdóttir er fædd 15. ágúst 1945. Kaffiboðið á sér stað þann 16. ágúst 1991 og er Guðrún því þegar ffásögnin hefst nýorðin 46 ára. Hún er ljón — eins og ísbjörg. Nafn ísbjarg- ar og stjömumerkið mynda saman táknmynd kulda, hörku og styrks sem em ráðandi eigin- leikar í ytra lífi hennar og áunninni skapgerð. Fljótt á litið kann að virðast að hin ófrýnilega miðaldra Guðrún eigi fátt sameiginlegt með hinni ungu fallegu ísbjörgu. En þegar nánar er að gáð má leiða marga þætti þessara tveggja persóna saman. Nafn Guðrúnar merkir leyndar- dóm Guðs og hjá henni birtist styrkur ljónsins í geðprýði, auðmýkt og sátt við lífið og það hlut- skipti sem það hefur fært henni. Guðrún og Isbjörg eru báðar utangarðs í samfélaginu, hvor á sinn hátt. Þær em báðar bæklaðar. Önnur andlega vegna óheilbrigðs uppeldis og að- stæðna hin líkamlega vegna sjúkdóms. Báðar em þær einangraðar og sú einangrun leiðir til þess að þær flýja á náðir drauma sinna eða, eins og einnig mætti orða það, sjálf þeirra klofnar. Vigdís Grímsdóttir velur svipaða leið til að gefa þetta til kynna í báðum sögum; munurinn er sá að það sem er í bakgrunni í Eg heiti Isbjörg. Eg er Ijón hefur verið fært í forgrunn í Stúlkan í skóginum og gefur sögunni nafn. Stúlka í skógi og stúlka á strönd Eins og ég minntist á hér að framan er skógurinn og sú veröld sem hann hýsir hugarheimur Guð- rúnar. Engu að síður er hann jafnrétthár hinum ytri heimi, raunheiminum, í frásögninni. Vigdís Grímsdóttir gengur hér lengra en í flestum öðr- 100 TMM 1993:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.