Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Síða 104
Að varðveita líf bóka í fjórða kafla Stúlkunnar í skóginum (sem ber það mótsagnakennda nafn „Eg var ekki persóna í bók“) er að finna athyglisvert bréf sem Guðrún skrifar í huganum til Hildar. Mér fannst einsog þú þyrftir að vita hvemig málum mínum væri háttað. Ferðalag mitt var farið þín vegna. Ég lagði af stað án þess að velta því fyrir mér hvers vegna ég gerði það eða hugsa um hvert för minni væri raunveru- lega heitið. Ég lagði bara af stað til þín þótt ég þekkti þig ekki og þrátt fyrir að ég vissi ekki hvaða erindi þú ættir við mig. Ég hlýddi bara kalli þínu. Ég vissi hvar þú bjóst en ég var ekki búin að gera mér í hugarlund hvern- ig fylgsni þitt var. Og ég þekkti ekki háttu þfna. Ég var hin ókunnuga og þig hafði ég aldrei séð áður. Samt lagði ég af stað til þín berfætt með hvíta fætur. Og það var þín vegna sem ég leit í spegilinn og skildi ekki hvers vegna ég var svona ólík sjálfri mér. Ég hrökk við vegna þess að ég hafði aldrei séð mig með þínum augum og ég vissi líka að það var ekki hægt. Ég hafði þegið boð þitt og notið sopanna en þegar ég kaus að fara komst ég hvergi (bls. 32). Þetta bréf er hægt að lesa á táknrænan hátt sem lýsingu á sambandi lesenda og texta/höfundar. A einu sviði fjallar Stúlkan í skóginum um tilgang bókmennta í víðasta skilningi, um sam- band lesanda og texta, um samband lesanda og skálds. í vissum skilningi erum við gestir í boði hjá listamanni þegar við lesum verk hans. Lista- maðurinn býður okkur í hús sitt og vekur okkur gleði, nautn, ótta og þjáningu líkt og fór hjá Guðrúnu í kaffiboðinu hjá Hildi. Á öðru sviði er þessi skáldsaga óður til bókmenntanna. I skógi Guðrúnar em mörg græn tré en þar er líka eitt tré sem ber af öðrum og það tré er gyllt: í gylltu tré vakti tilfinning míns helgasta dags, sú sem gerði mig gæfukonu. Það var tilfinningin fyrirtilgangi lífs míns, tréhennar konungur meðal konunga, fegurst alls sem var (bls. 68). Tilgangur lífs Guðrúnar er „að varðveita líf bókanna" (bls. 77). Guðrún gerir sáttmála við sjálfa sig sem felur í sér loforð um „að læra minnst sex til sjö línur úr hverri bók sem ég finn, til að mér auðnist að tileinka mér hluta af heimi þeirra og lærdómi" (bls. 77). Línumar sem Guð- rún lærir koma eins og áður er sagt upp í huga hennar þegar þær eiga við. Slíkar tilvitnanir eru skáletraðar í bókinni en ekki auðkenndar á neinn annan máta. Þannig er hvorki getið höf- unda né titla. Þetta tvennt skiptir Guðrúnu engu máli — einungis listin sjálf, orðin, sem hún hirðir úr ruslinu. Auðvelt er að álykta að hér sé höfundur að koma á framfæri ábendingu um lága stöðu list- arinnar í okkar einnota neyslusamfélagi. Hins vegar er það ljóst að hérna er spjótunum ekki síst beintað listamönnunum sjálfum. Listamað- urinn Hildur metur ekki inntak listarinnar. „— Ég segi að bækur skipti engu máli!“ (bls. 185) heimtar hún og kynnir síðan sjálfa sig með því að draga fram möppur fullar af blaðagreinum um hana sjálfaog viðtölum við hana sjálfa. Sjálf hefur Hildur reyndar skapað texta: — Og hér á þessari síðu hef ég tekið saman bestu spurningamar og svörin úr viðtölunum fjómm og búið til eitt langt viðtal. Á þennan hátt hef ég sjálf endurunnið og lagt minn eigin kraft í viðtölin við sjálfa mig. Og í endurunna viðtalinu er allt sem skiptir máli um mig í réttri tímaröð (bls. 193). Allt sem skiptir máli um Hildi er að finna í fjölmiðlaviðtölum. Á meðan listamaðurinn brosir sjálfumglaður á síðum fjölmiðlanna er listinni fleygt í ruslið. Nafnleysið á „tilvitnun- um“ í bók Vigdísar er líka hugsanlega gildra fyrir lesendur og ritdómara sem reyna að bera kennsl á línurnar, ftnna höfundinn. Út úr þessari framsetningu má lesa þá skoðun að það séu bókmenntimar (listin) sem skipta máli en ekki rithöfundurinn (listamaðurinn). Það er óneitan- lega sjónarmið sem stangast á við ríkjandi við- horf í íslenskri menningammfjöllun þar sem kastljósið beinist meira að höfundum en verk- um þeirra. Ef Vigdís Grímsdóttir er í þessari skáldsögu sinni að benda okkur á brotalamir í gildismati okkar og umgengni við listina, þá er hún ekki síður að benda listamönnum á að týna ekki sál sinni í eftirsókn eftir vindi; að gleyma ekki 102 TMM 1993:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.