Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Page 104

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Page 104
Að varðveita líf bóka í fjórða kafla Stúlkunnar í skóginum (sem ber það mótsagnakennda nafn „Eg var ekki persóna í bók“) er að finna athyglisvert bréf sem Guðrún skrifar í huganum til Hildar. Mér fannst einsog þú þyrftir að vita hvemig málum mínum væri háttað. Ferðalag mitt var farið þín vegna. Ég lagði af stað án þess að velta því fyrir mér hvers vegna ég gerði það eða hugsa um hvert för minni væri raunveru- lega heitið. Ég lagði bara af stað til þín þótt ég þekkti þig ekki og þrátt fyrir að ég vissi ekki hvaða erindi þú ættir við mig. Ég hlýddi bara kalli þínu. Ég vissi hvar þú bjóst en ég var ekki búin að gera mér í hugarlund hvern- ig fylgsni þitt var. Og ég þekkti ekki háttu þfna. Ég var hin ókunnuga og þig hafði ég aldrei séð áður. Samt lagði ég af stað til þín berfætt með hvíta fætur. Og það var þín vegna sem ég leit í spegilinn og skildi ekki hvers vegna ég var svona ólík sjálfri mér. Ég hrökk við vegna þess að ég hafði aldrei séð mig með þínum augum og ég vissi líka að það var ekki hægt. Ég hafði þegið boð þitt og notið sopanna en þegar ég kaus að fara komst ég hvergi (bls. 32). Þetta bréf er hægt að lesa á táknrænan hátt sem lýsingu á sambandi lesenda og texta/höfundar. A einu sviði fjallar Stúlkan í skóginum um tilgang bókmennta í víðasta skilningi, um sam- band lesanda og texta, um samband lesanda og skálds. í vissum skilningi erum við gestir í boði hjá listamanni þegar við lesum verk hans. Lista- maðurinn býður okkur í hús sitt og vekur okkur gleði, nautn, ótta og þjáningu líkt og fór hjá Guðrúnu í kaffiboðinu hjá Hildi. Á öðru sviði er þessi skáldsaga óður til bókmenntanna. I skógi Guðrúnar em mörg græn tré en þar er líka eitt tré sem ber af öðrum og það tré er gyllt: í gylltu tré vakti tilfinning míns helgasta dags, sú sem gerði mig gæfukonu. Það var tilfinningin fyrirtilgangi lífs míns, tréhennar konungur meðal konunga, fegurst alls sem var (bls. 68). Tilgangur lífs Guðrúnar er „að varðveita líf bókanna" (bls. 77). Guðrún gerir sáttmála við sjálfa sig sem felur í sér loforð um „að læra minnst sex til sjö línur úr hverri bók sem ég finn, til að mér auðnist að tileinka mér hluta af heimi þeirra og lærdómi" (bls. 77). Línumar sem Guð- rún lærir koma eins og áður er sagt upp í huga hennar þegar þær eiga við. Slíkar tilvitnanir eru skáletraðar í bókinni en ekki auðkenndar á neinn annan máta. Þannig er hvorki getið höf- unda né titla. Þetta tvennt skiptir Guðrúnu engu máli — einungis listin sjálf, orðin, sem hún hirðir úr ruslinu. Auðvelt er að álykta að hér sé höfundur að koma á framfæri ábendingu um lága stöðu list- arinnar í okkar einnota neyslusamfélagi. Hins vegar er það ljóst að hérna er spjótunum ekki síst beintað listamönnunum sjálfum. Listamað- urinn Hildur metur ekki inntak listarinnar. „— Ég segi að bækur skipti engu máli!“ (bls. 185) heimtar hún og kynnir síðan sjálfa sig með því að draga fram möppur fullar af blaðagreinum um hana sjálfaog viðtölum við hana sjálfa. Sjálf hefur Hildur reyndar skapað texta: — Og hér á þessari síðu hef ég tekið saman bestu spurningamar og svörin úr viðtölunum fjómm og búið til eitt langt viðtal. Á þennan hátt hef ég sjálf endurunnið og lagt minn eigin kraft í viðtölin við sjálfa mig. Og í endurunna viðtalinu er allt sem skiptir máli um mig í réttri tímaröð (bls. 193). Allt sem skiptir máli um Hildi er að finna í fjölmiðlaviðtölum. Á meðan listamaðurinn brosir sjálfumglaður á síðum fjölmiðlanna er listinni fleygt í ruslið. Nafnleysið á „tilvitnun- um“ í bók Vigdísar er líka hugsanlega gildra fyrir lesendur og ritdómara sem reyna að bera kennsl á línurnar, ftnna höfundinn. Út úr þessari framsetningu má lesa þá skoðun að það séu bókmenntimar (listin) sem skipta máli en ekki rithöfundurinn (listamaðurinn). Það er óneitan- lega sjónarmið sem stangast á við ríkjandi við- horf í íslenskri menningammfjöllun þar sem kastljósið beinist meira að höfundum en verk- um þeirra. Ef Vigdís Grímsdóttir er í þessari skáldsögu sinni að benda okkur á brotalamir í gildismati okkar og umgengni við listina, þá er hún ekki síður að benda listamönnum á að týna ekki sál sinni í eftirsókn eftir vindi; að gleyma ekki 102 TMM 1993:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.