Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Page 107

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Page 107
um er hægt að breyta, sóknir er mögulegt að leggja niður og með þeim kirkjur þeirra. Kirkja verður hins vegar trauðla flutt milli sókna í eiginlegum skilningi, þar sem hún er miðstöð sóknarinnar. Guðshús, sem ekki hefur þá stöðu, ætti ekki að kalla kirkju í fræðilegum texta heldur bænhús eða kapellu. Hið rétta og það, sem höfundur augljóslega á við, er það, að sóknir og þar með kirkjur er mögulegt að flytja milli prestakalla. Það var einmitt það, sem gerð- ist með Skálholtskirkju beggja vegna síðustu aldamóta. Á sama hátt kann að vera, að túlkanir höfund- ar á atriðum, er liggja utan sérfræðisviðs hans séu stundum of þröngar. í bókarlok (sjá bls. 301) fjallar hann um stærðarbreytingu Skál- holtsdómkirkna, sem er mjög áhugavert atriði með víðtæka kirkju- og menningarsögulega skírskotun. Þar kemur fram, að kirkjumar hafa minnkað mjög í tveim áföngum annars vegar milli Gíslakirkju (1567-1650/1673) og Brynj- ólfskirkju (1650-1802) en hins vegar milli hennar og Valgerðarkirkju (1802-1851). Síðari stærðarbreytingin var mun meiri en sú fyrri, þar sem Gíslakirkja var „aðeins“ rúmlega tveimur og hálfum sinnum stærri en Brynjólfskirkja að flatarmáli, en hún var aftur á móti ríflega fjórum sinnum stærri en Valgerðarkirkja. (Á þessum stað virðast stærðarhlutföll tveggja síðarnefndu kirknanna að vísu hafa misritast. Brynjólfs- kirkja var samkvæmt töflu á bls. 303 ríflega fjórum sinnum stærri en Valgerðarkirkja að flat- armáli en ekki ríflega sex sinnum, eins og segir á bls. 301. Það hlutfall á aftur á móti við rúm- málið). Fyrri breytinguna skýrir höfundur með tekju- tapi Skálholtsbiskupsdæmis við innreið sið- skiptanna sem og almennri hnignun landsgæða. Eflaust er hluta skýringarinnar að leita í hag- sögulegum atriðum á borð við þau, sem hér eru talin. Þar með er þó ólíklegt, að öll sagan sé sögð. Siðbreytingin sem slík, guðfræðileg áherslubreyting hennar og helgisiðafræðilegar afleiðingar, eiga án efa sinn þátt í þessari þróun. Á miðöldum var mönnum ofarlega í huga, að kirkjur væru öðrum þræði reistar Drottni til dýrðar. Af þeim sökum var mikilvægt, að þær væru sem stærstar og glæsilegastar. Eftir sið- breytingu var fremur litið á kirkjur sem vett- vang fyrir guðsþjónustu safnaðar. Hafði þetta nýja sjónarmið meðal annars áhrif á stærð kirkna, jafnvel þó um dómkirkjur væri að ræða. Við siðbreytinguna einfölduðust helgisiðir kirkjunnar einnig á margan hátt. Meðal annars féllu niður allir þeir þættir, er lutu að áköllum helgra manna. Hafði þetta meðal annars þau áhrif, að hver kirkja þurfti nú aðeins að rúma eitt altari og hafði það bein áhrif bæði á stærð og lögun kirkna. Eftir siðbreytingu voru því ekki sömu guðfræðilegu forsendur fyrir því að reisa kirkjur af sömu stærðargráðu og tíðkast höfðu á miðöldum. Samband siðbreytingar og smækkunar kirkjubygginga í Skálholti er þó engan veginn einfalt. Gíslakirkja var reist rétt rúmum aldarfjórðungi eftir siðbreytingu, en hélt þó sömu stærð og miðaldakirkjumar. Það flækir málin enn, að Brynjólfur Sveinsson, er fyrstur rauf kirkjubyggingahefð miðaldanna í Skálholti, var mjög mótaður af fommennta- stefnunni og því hallur undir ýmsa „kaþólska" þætti í arfi kirkjunnar. Þessa þverstæðu er þó mögulegt að skýra út frá kirkjusögu siðbreyt- ingartímans. Rannsóknir síðustu ára hafa ótví- rætt sýnt fram á, að siðbreytingin hér á landi var mjög hæggeng á fjölmörgum sviðum, þar á meðal í öllu er varðaði helgisiði og trúarlegt atferli almennt. Af þeim ástæðum er vart að undra, þó Gísli Jónsson biskup í Skálholti, er alist hafði upp og numið öll klerkleg fræði á kaþólskum tíma, hafi ekki að fullu áttað sig í þessu efni og staðið að fyrstu dómkirkjubygg- ingu á landinu á lútherskum tíma í sama anda og tíðkast hafði á miðöldum. Á tímum Brynj- ólfs biskups tæpri öld síðar lágu hinar guðfræði- legu og kirkjupólitísku forsendur hins vegar mun ljósar fyrir og gerðu smækkun dómkirkj- unnar sjálfsagða. Þær staðreyndir að Skálholts- kirkja var áfram dómkirkja og að í Skálholti var rekinn dómskóli, sem hafði margháttuð áhrif á helgihald í kirkjunni, útheimti þó áfram kirkju af umtalsverðri stærð. Guðfræði biskupsins sjálfs hefur einnig unnið gegn of mikilli smækk- un kirkjunnar. Áhrif guðfræðinnar koma þó ef til vill enn frekar fram í lögun kirkjunnar, sem hélt hliðarstúkum og fleiru, sem ekki var þörf fyrir vegna lúthersks helgihalds. Til hliðsjónar ber að hafa hugfast, að einföldun dómkirkjunn- ar á Hólum var mun róttækari við byggingu TMM 1993:3 105
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.