Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Qupperneq 107
um er hægt að breyta, sóknir er mögulegt að leggja niður og með þeim kirkjur þeirra. Kirkja verður hins vegar trauðla flutt milli sókna í eiginlegum skilningi, þar sem hún er miðstöð sóknarinnar. Guðshús, sem ekki hefur þá stöðu, ætti ekki að kalla kirkju í fræðilegum texta heldur bænhús eða kapellu. Hið rétta og það, sem höfundur augljóslega á við, er það, að sóknir og þar með kirkjur er mögulegt að flytja milli prestakalla. Það var einmitt það, sem gerð- ist með Skálholtskirkju beggja vegna síðustu aldamóta. Á sama hátt kann að vera, að túlkanir höfund- ar á atriðum, er liggja utan sérfræðisviðs hans séu stundum of þröngar. í bókarlok (sjá bls. 301) fjallar hann um stærðarbreytingu Skál- holtsdómkirkna, sem er mjög áhugavert atriði með víðtæka kirkju- og menningarsögulega skírskotun. Þar kemur fram, að kirkjumar hafa minnkað mjög í tveim áföngum annars vegar milli Gíslakirkju (1567-1650/1673) og Brynj- ólfskirkju (1650-1802) en hins vegar milli hennar og Valgerðarkirkju (1802-1851). Síðari stærðarbreytingin var mun meiri en sú fyrri, þar sem Gíslakirkja var „aðeins“ rúmlega tveimur og hálfum sinnum stærri en Brynjólfskirkja að flatarmáli, en hún var aftur á móti ríflega fjórum sinnum stærri en Valgerðarkirkja. (Á þessum stað virðast stærðarhlutföll tveggja síðarnefndu kirknanna að vísu hafa misritast. Brynjólfs- kirkja var samkvæmt töflu á bls. 303 ríflega fjórum sinnum stærri en Valgerðarkirkja að flat- armáli en ekki ríflega sex sinnum, eins og segir á bls. 301. Það hlutfall á aftur á móti við rúm- málið). Fyrri breytinguna skýrir höfundur með tekju- tapi Skálholtsbiskupsdæmis við innreið sið- skiptanna sem og almennri hnignun landsgæða. Eflaust er hluta skýringarinnar að leita í hag- sögulegum atriðum á borð við þau, sem hér eru talin. Þar með er þó ólíklegt, að öll sagan sé sögð. Siðbreytingin sem slík, guðfræðileg áherslubreyting hennar og helgisiðafræðilegar afleiðingar, eiga án efa sinn þátt í þessari þróun. Á miðöldum var mönnum ofarlega í huga, að kirkjur væru öðrum þræði reistar Drottni til dýrðar. Af þeim sökum var mikilvægt, að þær væru sem stærstar og glæsilegastar. Eftir sið- breytingu var fremur litið á kirkjur sem vett- vang fyrir guðsþjónustu safnaðar. Hafði þetta nýja sjónarmið meðal annars áhrif á stærð kirkna, jafnvel þó um dómkirkjur væri að ræða. Við siðbreytinguna einfölduðust helgisiðir kirkjunnar einnig á margan hátt. Meðal annars féllu niður allir þeir þættir, er lutu að áköllum helgra manna. Hafði þetta meðal annars þau áhrif, að hver kirkja þurfti nú aðeins að rúma eitt altari og hafði það bein áhrif bæði á stærð og lögun kirkna. Eftir siðbreytingu voru því ekki sömu guðfræðilegu forsendur fyrir því að reisa kirkjur af sömu stærðargráðu og tíðkast höfðu á miðöldum. Samband siðbreytingar og smækkunar kirkjubygginga í Skálholti er þó engan veginn einfalt. Gíslakirkja var reist rétt rúmum aldarfjórðungi eftir siðbreytingu, en hélt þó sömu stærð og miðaldakirkjumar. Það flækir málin enn, að Brynjólfur Sveinsson, er fyrstur rauf kirkjubyggingahefð miðaldanna í Skálholti, var mjög mótaður af fommennta- stefnunni og því hallur undir ýmsa „kaþólska" þætti í arfi kirkjunnar. Þessa þverstæðu er þó mögulegt að skýra út frá kirkjusögu siðbreyt- ingartímans. Rannsóknir síðustu ára hafa ótví- rætt sýnt fram á, að siðbreytingin hér á landi var mjög hæggeng á fjölmörgum sviðum, þar á meðal í öllu er varðaði helgisiði og trúarlegt atferli almennt. Af þeim ástæðum er vart að undra, þó Gísli Jónsson biskup í Skálholti, er alist hafði upp og numið öll klerkleg fræði á kaþólskum tíma, hafi ekki að fullu áttað sig í þessu efni og staðið að fyrstu dómkirkjubygg- ingu á landinu á lútherskum tíma í sama anda og tíðkast hafði á miðöldum. Á tímum Brynj- ólfs biskups tæpri öld síðar lágu hinar guðfræði- legu og kirkjupólitísku forsendur hins vegar mun ljósar fyrir og gerðu smækkun dómkirkj- unnar sjálfsagða. Þær staðreyndir að Skálholts- kirkja var áfram dómkirkja og að í Skálholti var rekinn dómskóli, sem hafði margháttuð áhrif á helgihald í kirkjunni, útheimti þó áfram kirkju af umtalsverðri stærð. Guðfræði biskupsins sjálfs hefur einnig unnið gegn of mikilli smækk- un kirkjunnar. Áhrif guðfræðinnar koma þó ef til vill enn frekar fram í lögun kirkjunnar, sem hélt hliðarstúkum og fleiru, sem ekki var þörf fyrir vegna lúthersks helgihalds. Til hliðsjónar ber að hafa hugfast, að einföldun dómkirkjunn- ar á Hólum var mun róttækari við byggingu TMM 1993:3 105
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.