Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Page 110

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Page 110
takmarkaðri því þar er fjallað um samskipti Sósíalistaflokksins og Austur-þýska kommún- istaflokksins á árunum 1956-1962. Þessi tví- skipting er frekar óheppileg sökum þess að höfundar hafa haft of litla samvinnu og er nokk- uð um tvítekningar. Þannig er viðureign Ey- steins Þorvaldssonar við Austur-þýska blaðamannaskólannfyrstrakinábls. 164 til 165 og síðan aftur á síðum 264-265. Sömuleiðis eru skrif Guðmundar Hjartarsonar um Berlínar- múrinn rakin vandlega á bls. 191-192 og aftur á síðu 278. Árna-þáttur í fyrri hluta bókarinnar rekur Ámi Snævarr af nákvæmni öll þekkt samskipti íslenskra komm- únista og sósíalista við Sovétríkin og Austur- Evrópu allt ífá því hérlendir menn fengu nasasjón af hinum leninísku fræðum og til dags- ins í dag. Er þar margt týnt til og fengur að sumu. Um helmingur þessarar umíjöllunar fjallar um tímabilið fram að stofnun Sósíalista- flokksins. Megnið af því efni var velþekkt áður og hafa margirfræðimenn ljallað um þetta tíma- bil í sögu íslenskrar vinstrihreyfingar. Þó er hjá Áma nokkur viðbót um aðdragandann að stofn- un Kommúnistaflokksins og er ágætt framlag þó ekki breyti það í sjálfu sér því sem áður hefur verið haft fyrir satt. Ámi fer yfirleitt vel troðnar slóðir í mati á mönnum og málefnum. Þó hættir honum til að gera meira úr áhrifum Komintern en efni virðast standa til. Þannig er á bls. 213 fullyrt um for- sprakka sósíalista: „Þeir voru ýmist með eða á móti ríkisrekstri í efnahagsmálum eftir því hvernig vindar blésu í Moskvu, alþjóðahyggju- menn eða þjóðernissinnar allt eftir duttlungum kenningasmiða Komintern." Hér er viðruð sú kenning að íslenskir kommúnistar hafi aðeins verið strengjabrúður Moskvu. Hefði verið áhugavert ef Ámi hefði tekið afstöðu til skrifa Svans Kristjánssonar sem bent hefur á sjálf- stæði íslenskra kommúnista á ýmsum sviðum.1 Raunar er það svo að margir þættir íslenskrar stjórnmálasögu yrðu illskiljanlegir ef fallist væri á strengjabrúðukenninguna. Þessi ein- hæfni í túlkun kemur nokkuð á óvart í ljósi þess að Ámi kemst ekki hjá að minnast, líkt og óvart, á sjálfstæði KFÍ gagnvart Komintern, t. d. í sambandi við nasismann (69) og verkalýðs- hreyfinguna (54). Hefði því verið fylgt eftir hefði fengist mun íjölbreyttari og sannari mynd afKFÍ. Áma hættir raunar til að meta atburði á gmnd- velli nútímaþekkingar í stað þess að reyna að setja sig inn í hvernig þeir hafa snúið við þeim sem lifðu þá. Um réttarhöldin í Sovétríkjun- uml938 er sagt að allir hljóti að hafa vitað að sakboringarnir hafi verið knúðir til játninga (83) og að „Engum gat dulist að ákæruatriðin voru algjör uppspuni...“(84). Hér er mikið fullyrt og trúlega ranglega. Það er ekki vænlegt til skiln- ings á þessu tímabili að álíta að allir þeir sem sögðu réttarhöldin eðlileg hafí meðvitað verið að ljúga. Ekki má vanmeta hversu trúin getur byrgt mönnum sýn þannig að „sjáandi sjái þeir ekki.“ Það em augljósar hliðstæður milli þess h vem- ig kommúnistar þessara ára reyndu að finna atburðum eins og Moskvuréttarhöldunum, stað í sannfæringu sinni og hvemig guðstrúarmaður reynir að sætta vonbrigði sín með guð og illsku heimsins. Það er líka auðsætt að margir hinna íslensku kommúnista hafa haft trúarlega af- stöðu til fræðanna. Má hér nefna Kristin E. Andrésson sem virðist hafa haft mjög rika trú- arþörf sbr. lýsingu hans á því þegar hann tekur kommúníska trú." Einnig það sem Guðmundur J. Guðmundsson hefur eftir honum, ,Ég vil helst hafa fundi þannig að Einar Olgeirsson tali einn.“3 Fullyrðing Árna um að öllum hljóti að hafa verið raunverulegt eðli Moskvuréttarhaldanna ljóst þegar þau fóru fram verður enn vafasamari í ljósi þess að ekki eru allir sannfærðir enn þann dag í dag. Þannig kom 1974 út bæklingur í Noregi beinlínis í þeim tilgangi að styðja þá söguskoðun (norskra) maoista að allt hafí verið í lagi með umrædd réttarhöld.4 Seinni hluti þess sem Ámi ritar ljallar um samskiptin eftir að KFI hafði verið lagður niður. Ekki fer þó minna rúm í að rekja opinbera umfjöllun íslenskra sósíalista um ríki Austur- Evrópu og atburði þar. Heldur er það óspenn- andi lesning og hefði batnað mikið við verulegan niðurskorð og að dregnir hefðu verið saman höfuðþættir málflutningsins. Fátt kemur 108 TMM 1993:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.