Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Síða 110
takmarkaðri því þar er fjallað um samskipti Sósíalistaflokksins og Austur-þýska kommún- istaflokksins á árunum 1956-1962. Þessi tví- skipting er frekar óheppileg sökum þess að höfundar hafa haft of litla samvinnu og er nokk- uð um tvítekningar. Þannig er viðureign Ey- steins Þorvaldssonar við Austur-þýska blaðamannaskólannfyrstrakinábls. 164 til 165 og síðan aftur á síðum 264-265. Sömuleiðis eru skrif Guðmundar Hjartarsonar um Berlínar- múrinn rakin vandlega á bls. 191-192 og aftur á síðu 278. Árna-þáttur í fyrri hluta bókarinnar rekur Ámi Snævarr af nákvæmni öll þekkt samskipti íslenskra komm- únista og sósíalista við Sovétríkin og Austur- Evrópu allt ífá því hérlendir menn fengu nasasjón af hinum leninísku fræðum og til dags- ins í dag. Er þar margt týnt til og fengur að sumu. Um helmingur þessarar umíjöllunar fjallar um tímabilið fram að stofnun Sósíalista- flokksins. Megnið af því efni var velþekkt áður og hafa margirfræðimenn ljallað um þetta tíma- bil í sögu íslenskrar vinstrihreyfingar. Þó er hjá Áma nokkur viðbót um aðdragandann að stofn- un Kommúnistaflokksins og er ágætt framlag þó ekki breyti það í sjálfu sér því sem áður hefur verið haft fyrir satt. Ámi fer yfirleitt vel troðnar slóðir í mati á mönnum og málefnum. Þó hættir honum til að gera meira úr áhrifum Komintern en efni virðast standa til. Þannig er á bls. 213 fullyrt um for- sprakka sósíalista: „Þeir voru ýmist með eða á móti ríkisrekstri í efnahagsmálum eftir því hvernig vindar blésu í Moskvu, alþjóðahyggju- menn eða þjóðernissinnar allt eftir duttlungum kenningasmiða Komintern." Hér er viðruð sú kenning að íslenskir kommúnistar hafi aðeins verið strengjabrúður Moskvu. Hefði verið áhugavert ef Ámi hefði tekið afstöðu til skrifa Svans Kristjánssonar sem bent hefur á sjálf- stæði íslenskra kommúnista á ýmsum sviðum.1 Raunar er það svo að margir þættir íslenskrar stjórnmálasögu yrðu illskiljanlegir ef fallist væri á strengjabrúðukenninguna. Þessi ein- hæfni í túlkun kemur nokkuð á óvart í ljósi þess að Ámi kemst ekki hjá að minnast, líkt og óvart, á sjálfstæði KFÍ gagnvart Komintern, t. d. í sambandi við nasismann (69) og verkalýðs- hreyfinguna (54). Hefði því verið fylgt eftir hefði fengist mun íjölbreyttari og sannari mynd afKFÍ. Áma hættir raunar til að meta atburði á gmnd- velli nútímaþekkingar í stað þess að reyna að setja sig inn í hvernig þeir hafa snúið við þeim sem lifðu þá. Um réttarhöldin í Sovétríkjun- uml938 er sagt að allir hljóti að hafa vitað að sakboringarnir hafi verið knúðir til játninga (83) og að „Engum gat dulist að ákæruatriðin voru algjör uppspuni...“(84). Hér er mikið fullyrt og trúlega ranglega. Það er ekki vænlegt til skiln- ings á þessu tímabili að álíta að allir þeir sem sögðu réttarhöldin eðlileg hafí meðvitað verið að ljúga. Ekki má vanmeta hversu trúin getur byrgt mönnum sýn þannig að „sjáandi sjái þeir ekki.“ Það em augljósar hliðstæður milli þess h vem- ig kommúnistar þessara ára reyndu að finna atburðum eins og Moskvuréttarhöldunum, stað í sannfæringu sinni og hvemig guðstrúarmaður reynir að sætta vonbrigði sín með guð og illsku heimsins. Það er líka auðsætt að margir hinna íslensku kommúnista hafa haft trúarlega af- stöðu til fræðanna. Má hér nefna Kristin E. Andrésson sem virðist hafa haft mjög rika trú- arþörf sbr. lýsingu hans á því þegar hann tekur kommúníska trú." Einnig það sem Guðmundur J. Guðmundsson hefur eftir honum, ,Ég vil helst hafa fundi þannig að Einar Olgeirsson tali einn.“3 Fullyrðing Árna um að öllum hljóti að hafa verið raunverulegt eðli Moskvuréttarhaldanna ljóst þegar þau fóru fram verður enn vafasamari í ljósi þess að ekki eru allir sannfærðir enn þann dag í dag. Þannig kom 1974 út bæklingur í Noregi beinlínis í þeim tilgangi að styðja þá söguskoðun (norskra) maoista að allt hafí verið í lagi með umrædd réttarhöld.4 Seinni hluti þess sem Ámi ritar ljallar um samskiptin eftir að KFI hafði verið lagður niður. Ekki fer þó minna rúm í að rekja opinbera umfjöllun íslenskra sósíalista um ríki Austur- Evrópu og atburði þar. Heldur er það óspenn- andi lesning og hefði batnað mikið við verulegan niðurskorð og að dregnir hefðu verið saman höfuðþættir málflutningsins. Fátt kemur 108 TMM 1993:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.