Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Qupperneq 54

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Qupperneq 54
fornaldar. „Lestu þessa kalla nokkurn tíma?“ spyr hann. Powys lítur forviða á hann og svarar: „Hvernig spyrðu Henry minn, ég les þá á hverju ári!“ Hafi álit „þekktra stærða“ í bókmenntunum eitthvað að segja gagnvart Powys, þá mætti taka fram að meðal þeirra sem hafa talið hann til höfuð- snillinga tuttugustu aldar, er að finna höfunda á borð við Hermann Broch, Thomas Mann, Hermann Hesse, Simone de Beauvoir, Peter Handke, Iris Murdoch og Elías Canetti, auk þeirra sem áður eru nefndir. Það var eitt haustkvöld nokkrum árum eftir lát John Cowper Powys (hann lést 1963, á 92. aldursári) að Phyllis ekkja hans var að dútla í eldhúsinu hjá sér og í rökkrinu úti við hliðið grillir hún í lágvaxinn gráhærðan mann sem tekur hikandi í hliðlokuna en snýr frá, kemur svo aftur og gengur heim að húsi og ber að dyrum. Phyllis opnar fyrir honum og hann spyr næstum feimnislega hvort þetta sé ekki húsið sem John Cowper Powys hafi búið og starfað í undir lok ævinnar. Hún segir það vera. Þá kynnir hann sig, segist heita Elías Canetti og hingað hafi hann lengi ætlað að koma. Phyllis bauð honum inn í tesopa, þar sátu þau lengi kvölds á tali, og hún gat sagt honum til gleði að aðdáunin hefði verið gagnkvæm, því Powys hefði álitið Die Blendung eina merkustu skáldsögu aldarinnar. Þegar litið er yfir feril John Cowper Powys sýnist varla einleikið hve vítt og breitt hann fer um margþætta heima mannlegrar þekkingar, nánast jafn auðveldlega og grænlenskur særingamaður um andaheima, og hvernig hann nær að þenja huga sinn einsog lílcnarbelg milli andstæðra póla í tilfinningum og vitund manneskjunnar í skáldverkum sínum, spanna allar þær dularfullu mótsagnir sem búa í manninum og allir vita af en aðeins fáir útvaldir ná að varpa ljósi á. Sérhver höfundur reynir þetta auðvitað, en þanþol manna er mismunandi, og sömuleiðis þrek og kjarkur til að læra að þekkja allt í sjálfúm sér og öðrum. Kínversk heimspeki forn var John Cowper mjög hugleikán, sér í lagi hugmyndir taóistans Kwang-Tse (annar ritháttur Zhuang-Zi, valdir kaflar úr ritum hans eru til á íslensku undir heitinu Vegurinn ogDygðin), sem leggur áherslu á heild og jafngildi alls lífkerfisins og tilverunnar, og í samræmi við það var John Cowper vökull gagnvart umhverfisvernd löngu áður en hún varð tískuefni, sömuleiðis var hann baráttumaður fyrir jafnrétti kynjanna (um skeið skrifaðist hann á við valkyrjuna Emmu Goldman, sem var kannski ekki dæmigerður pennavinur miðaldra karlmanns í þá daga!) og allra kyn- þátta, frjálsræði allra manna, og lét ekki sitja við orðin tóm. Og hann lét ekki staðar numið við mennina; eftir því sem árin færðust yfír hann barðist hann af síauknum þunga gegn vísindalegum tilraunum á dýrum, og hafði raunar margt að athuga við siðferði vísindanna, honum þótti þau í mörgum grein- um tvöföld í roðinu, og oft yrði sönn mennska að lúta í lægra haldi. Það var 52 TMM 1994:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.