Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Síða 73

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Síða 73
er virðist milliliðalaust. Hún flytur þær umsvifalaust á milli okkar, og hvert okkar talar líka í hljóði við sjálff sig. Þegar vísindamenn láta sig dreyma um algilda þekkingu, dreymir þá um hljóðlaust, fullkomið mál sem lætur veru- leikann sjálfan birtast fyrir hugskotssjónum okkar. En slíkt fullkomið mál er ekki til. Sérhvert mál er gert úr ytri táknum sem standa undir hugsunum og kenningum. Án hins ytra tákns væri tómt mál að tala um þekkingu og vísindi. Letrið, hið ytra tákn hvers máls, er þögul uppspretta og umgjörð allrar mannlegrar hugsunar. Þögn þess heyrist. Hún minnir okkur á að handan allrar orðræðu og sjónvarpsmynda býr óræður veruleiki sem við, hinar hugsandi, sjáandi og talandi verur, höfum ekki enn náð tökum á. Og munum seint gera. Hvers vegna? Hvers vegna föngum við ekki veruleikann sjálfan í orðræð- um okkar og fjöltæknimiðlum? Hvers vegna er ekki veruleikinn í sjónvarp- inu? Hvaða vitleysa er þetta eiginlega? Auðvitað er veruleikinn í sjónvarpinu, en aðeins á vissan hátt, að hluta, að einhverju leyti. Vandinn er sá að við vitum ekki hvernig. Og getum ekki vitað nákvæmlega hvernig. En þurfum samt nauðsynlega, óhjákvæmilega, að reyna að grafast fyrir um þetta „hvern- ig“: Hvernig veruleikann ber að okkur í alls kyns fjölmiðlum og er miðlað í orðræðum, myndum, líkingum og táknum. Ég læt nægja að nefna þrjú orð sem leika lykilhlutverk í þeirri heimspeki sem Derrida setur á svið og fjallar um „hvernig veruleikann ber að“: événem- ent (viðburður), différance (skilafrestur), déconstruction (afbygging). í fyrsta lagi þurfum við að skilja að veruleikinn sjálfur er viðburður, ef ekki viðundur, furðuverk sem á sér stað. Þetta að eiga sér stað, gerast, er það sem skilgreinir veruleikann. Ef ekki væri hægt að segja: „Það bar við um þessar mundir ...“ væri enginn veruleiki, engin saga, ekki nokkur skapaður hlutur, ekkert. Veruleikinn er það sem hefur gerst, er að gerast, mun gerast. Veruleikann ber að okkur, hann kemur. Kemur og á sér stað. Og fer og skilur okkur eftir til að vitna um það sem var. Og til að bíða þess sem verður. Af þessu leiðir að veruleikinn sjálfur er óræður, óhöndlanlegur og ógn- vekjandi. Hann vofir yfír okkur, er vofukenndur. Örlagadísir spinna okkur vef veruleikans, líf okkar er brot úr þeim vef. Hið voveiflega hefur átt sér stað og getur átt sér stað, hvenær sem er. Og við þurfum að búa okkur undir hvað sem er. Allt getur gerst. Um leið kviknar vonin, vonin um að frelsast úr viðjum hins voveiflega, að veruleikinn heill og sannur eigi sér stað, frelsarinn komi. Þess vegna er messíanismi, óslökkvandi eftirvænting, innbyggður í mannlega hugsun. Þessi frelsunarvon birtist á ótal vegu í gömlum og nýjum táknum. Sjálfur tekur veruleikinn sífellt á sig óvæntar, ófyrirsjáanlegar myndir. TMM 1994:2 71
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.