Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Side 109
séu í raun ádeilusögur — hvað þá? Þar verður fyrst fyrir athugun á því hvað ádeilan stendur fyrir, hvaða „pró- gramm“ það er sem höfundur hefiir á takteinunum og notar til að deila á sam- félag og einstakling. Við sjáum brátt að í gegnum sögurnar liggur skýr hug- myndaþráður og hann dúkkar upp þeg- ar í fyrstu sögu bókarinnar: „Sjálf- virkinn". Þar er lýst manni sem er fastur í sjálfvirkni lífsins, það eru engin skil á milli lífs hans og dauða. Hann er aðeins peningavél í augum konu sinnar og dóttur og yfirmenn hans í fyrirtækinu ráða yfir honum eins og þræl. Hámarki hlutgervingarinnar er náð þegar hann, fyrir tóm mistök, lendir í því að hengja sig og dóttir hans sem er listamaður býr til úr honum listaverk: „Annars sef ég vært nema þegar dóttir mín, sem er myndlistarmaður, er að útvega sér sýn- ingu í herberginu við hliðina með því að láta réttu mennina emja og stynja í takt.“ (bls.ll). Hvað segir þessi saga okkur? Það er dregið snyrtilega saman í loka- setningunni: „Það er nákvæmlega eng- inn munur á lífi og dauða“ (bls. 22). Hinar sögurnar leggja síðan áherslu á það sama: að samfélag mannanna sé innihaldslaust og kalt, að tilvera manns- ins sé innihaldslaus og köld. í sögunni „Aðeins þögnin segir satt“ er sagt ffá manni sem er kominn að núllpunkti verunnar: „Ég starfa aðeins. Ég er löng- unarlaus, viljalaus og stundum er ég hugsanalaus. Það skiptir mig engu máli hvort ég dey í dag eða á morgun“ (31). í sögunni „Lífi“ er sagt ffá hjónum sem ákveða að drepa son sinn því að bók- haldið stendur svo illa eftir að þau hafa reynt að laga það með því að drepa hundinn og láta eyða fóstri. í sögunni „það rennur“ er sagt ffá flæði allra hluta, hvernig líf rennur inn í dauða og hvernig dauðinn flæðir út úr lífinu handan við allt mannlegt siðgæði. Og í „Gamansemi guðanna“ er enn sagt frá tilgangsleysi handanheimsins, tilgangsleysi lífsins sem er bara brandari og hahahaha og þannig lýkur smásagnasafninu: „Heim- urinn er endaleysa spaugsins. Mann- fólkinu öllu mun mæta kaldur steinninn og ber naglinn sem bendir eins og vísi- fingur á gömlu konuna á meðan henni verður staðreyndin ljós og getur ekki annað en hlegið. Hlæjum, við sem erum í þessum tilgangslausa heimi á ferð um algleymið, týndir í tímanum, guðum gleymdir, brandari sem verður aldrei vitjað á ný“ (bls. 56). Það ætti því ekki að fara ffamhjá neinum að hér er vissulega „prógramm“ á ferðinni. Hrun allra gilda skilur eftir kaldranalegt landslag þar sem veikgeðja einstaklingar verða undir grimmum meðbræðrum sínum, þar sem inni- haldsleysi hins daglega lífs og allra at- hafha býður ekki öðru heim en voninni um að geta fallið niður úr öllum þessum óþarfa og horfið inn í sjálfa raunveruna, flætt eins og vökvi út í náttúruna, vit- undarlaus. En á hvað er þá verið að deila? Þegar þessar sögur eru lesnar sést að þær eru ekki endilega að deila á sam- félagið og þær eru eiginlega ekki heldur að hrista lesendur til meðvitundar í því skyni að fá þá til að sjá hvernig öllu er komið. Þær eru skrifaðar í umhverfi þar sem þessir hlutir eru þegar viðteknir, kannski ekki sjálfsagðir, en að minnsta kosti vel kunnir lesendum og því verður ljóst að ádeiluhugtakið á alls ekkert við hérna. Höfundur hefur stefnu sem hann leggur til grundvallar heimssýn sagn- anna og grimmu tungumálinu. Fárán- leiki aðstæðnanna og tómhyggjutalið virkar án efa við fyrstu sýn eins og eigi að fara að gagnrýna eitthvað, en þegar sögurnar eru athugaðar nánar sést að þær eru aðeins að staðfesta gildishrunið, afleiðingar þess eru allt að því sjálfsagð- ar. Fyrir vikið er eins og höfundur telji TMM 1994:2 107
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.