Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Síða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Síða 113
Úlfars: „Ég tefldi allt öðru vísi frá upp- hafi [en Einar]. Á skákborðinu hef ég alltaf verið hreinn og beinn. Ég legg til atlögu þegar ég tel það borga sig og stend eða fell með því sem ég er að gera.“ (bls. 85). Hreinn og beinn er Úlfar aldrei í sögunni. Þetta er einn af kostum 1. persónu- sögunnar og nýtist í Patt fullkomlega og er vitaskuld fjöldi góðra dæma er Úlfar lýsir sér en lesandinn sér allt annan mann og óhugnanlegri líkamnast. Og hver er svo ég? Sagan Patt segir ffá manni sem ekki er einvörðungu aumkunarverður heldur andstyggileg persóna, e.t.v. andstyggi- legasta persóna íslenskra bókmennta seinni ára. Líklega er Úlfar andstyggileg persóna af því að hann veit það ekki sjálfur. Hann líkist að því leytinu Húsa- víkur-Jóni sem taldi ákaflega lfklegt að Lykla-Pétur fengi honum eftir dauðann vist meðal mestu dýrlinga og píslarvotta sögunnar en var þó þannig innrættur að Kölski þorði eldci fyrir sitt litla líf að veita honum hæli í Helvíti vegna ótta við stjórnarbyltingu. Vitaskuld má skoða söguna sem þroskasögu Úlfars enda hefur hún allt yfirbragð þess. En sú saga er saga þroska frá sakleysi til sektar. Úlfar fær illt vega- nesti í vöggugjöf. Fram kemur að langafi hans hafði leikið þá fléttu í sinni stöðu að gangast við barni prests nokkurs til að koma höndum yfir kot. En það var „ . . . alltaf einhver déskotans úlfúð í honum Hrólfi. Menn voru hræddir við hann í sveitinni." (bls. 11). Og ekki virð- ist afi Úlfars hafa verið föðurbetrungur nema síður væri enda látið að því liggja að hann hafi komið föður sínum fyrir kattarnef og hlegið að öllu saman. Sonur hans og faðir Úlfars, Sigurjón Sigurjóns- son, er talinn þess eðlis að honum færi best að heita nöfnum þeirra beggja, föð- ur síns og afa. Faðir Úlfars er duglegt hörkutól og svífst einskis, a.m.k. ekki þess að koma höndum yfir bæturnar sem Úlfar fékk fyrir slys sem Sigurjón olli þó sjálfur. En Sigurjón er svo vanþroska tilfmninga- lega og bældur að jaðrar við örkuml. Fram kemur að dætur hans töldu sér ráðlegast að flýja heimili sitt vegna hans. Þetta eru ræturnar — og þess von að illa færi. Úlfar hefur engin markmið í lífinu eða draum annan en þann að sigra — sem í sjálfu sér getur orðið upphaf sig- urgöngu sem til einhverra happa leiðir. Leiðin að sigrinum er þó ekki fögur. Úlfar ætlar ekki að sigra með eigið ágæti eða hæfileika að vopni. Hann kann enga aðra leið til sigurs en þá að leggja alla að velli. Sá metnaður, sem hann hefur til að „verða eitthvað“, beinist allur að því að eyðileggja öll færi annarra. Úlfar er haldinn djúpstæðri van- metakennd frá unga aldri. „Ég held að ég hafi kannski valdið foreldrum okkar vonbrigðum á einn eða annan hátt. Þau hafði lengi langað til þess að eignast son en hann átti náttúrulega ekki að verða eins og ég. Hann átti að verða eins og faðirinn, gáfaður íþróttamaður að upp- lagi, haldinn óslökkvandi menntunar- þorsta.“ (13-14). Snemma sér hann því keppinaut í bróður sínum Einari sem honum þykir að því er virðist vænt um — lengi vel. Vanmetakenndin birtist síðan les- andanum í lítt dulbúnu grobbi eða sjúk- legum órum auk þeirrar áráttu að eyðileggja allt fyrir öðrum þótt ekki verði séð að hann hafi nokkurn ávinn- ing af því sjálfur. Sigurinn, sem er lokatakmark Úlfars, hlýtur að vera fjarlægur kjarklausum manni sem hann er. Hann lærir því list- ina að heyja aldrei orrustur sínar fyrir TMM 1994:2 111
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.