Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2013, Side 12

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2013, Side 12
12 aratriða og atburða – slíkt hefur verið stundað í frásögnum frá aldaöðli – heldur rof í samhengi þeirra skírskotana, því samsetta merkingarmynstri, sem frásagnir byggjast á og lesendur taka þátt í að skapa (og slíkt merk- ingarmynstur liggur að ýmsu leyti einnig ljóðlist til grundvallar, þótt hún þurfi ekki að byggjast á ljósri frásögn). Um þetta mega Auerbach og ýmsir nýrýnendur líklega teljast sammála en hinsvegar ber mikið í milli í skilningi þeirra og túlkun á þessari frásagnarkreppu – þarna er þversögn sem birtist með ýmsum hætti í módernismafræðum. Samkvæmt Auerbach er mód- ernisminn nátengdur sögulegum umbrotum nútímans, ekki síst í Evrópu, en frá sjónarhóli nýrýninnar virðist mega skoða módernismann sem fag- urfræði er snýr baki í heiminn og hampar sjálfstæði listaverksins, eins og sumum þykir hvað best tjáð í frægum ljóðlínum Archibalds MacLeish, „a poem should not mean / but be“ (ljóð á ekki að merkja / heldur vera), sem Steinn Steinarr henti á lofti og gerði að einkunnarorðum Tímans og vatns- ins 1948. Slíkt ljóð nálgast líklega þau nútímamálverk sem listgagnrýnand- inn Clement Greenberg setti fram áhrifamiklar hugmyndir um; verk sem eru án hlutbundinna skírskotana og lúta fyrsta og fremst að eðli miðilsins sjálfs: að formi, litum, línum og flötum.9 Hvernig má skoða þau sem við- bragð við „óstöðugri hugmyndafræði og lífsháttum“? Ef litið er svo á að þau hafni því hefðbundna hlutverki sem felst í að birta eftirlíkingu af veru- leikanum, þá verður túlkunarhlutverk viðtakandans sérlega mikilvægt. Þarna er ákveðinn frásagnarhnútur í fræðunum, hvort sem litið er til sögulegra tengsla listar og samfélags eða til spurninga um það hverskonar sögu við getum sagt af módernismanum. Og hvernig tökum við mið af bókmenntaverkum og öðrum listaverkum í þeirri sögu – hvernig staðfest- um við að tiltekin skáldverk séu módernísk? Sú sýn mótast öðrum þræði af umræðunni – af því sem aðrir hafa skrifað um verkin og af því hvernig þau hafa verið staðsett í sögunni – en einnig af vettvangi sjálfs hugtaksins, þar sem oft er tekist á um merkingu þess: hvað á hver og einn við þegar hann notar hugtakið „módernismi“? Sá sem reynir að átta sig á þessum vettvangi þarf því að skoða fuglaskoðendurna en ekki einungis fuglana, svo vísað sé í prósaljóðið „Rannsókn“ eftir Stefán Hörð Grímsson, eitt af lykilskáldum módernismans á Íslandi. „Fuglaskoðendur eiga heiður skil- inn fyrir að flokka sig í stopulum frístundum og ferðast í hópum vítt um lönd til að sinna þessu áhugamáli sínu.“ Þessi hópur áhugamanna „flokkar 9 Clement Greenberg, „Modernist Painting“, The New Art: A Critical Anthology, ritstj. Gregory Battock, New York: E.P. Dutton, 1966, bls. 100–110. ÁstRÁðuR EystEinsson
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.