Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2013, Síða 30

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2013, Síða 30
30 hámæli. „Módernismi“ var teikn um liðna tíð. Árið 1987 komu út tvær skáldsögur sem mér hafa alltaf þótt eiga sitthvað sameiginlegt, þótt þær komi hvor úr sínum heimi, íslenskum og bandarískum: Hringsól eftir Álfrúnu Gunnlaugsdóttur og Beloved (Ástkær) eftir Toni Morrison. Hefði ég á þeim tíma tjáð mig um það vestra, að þetta væru mikilvæg módern- ísk verk, hefði sumum þótt það sýna hneykslanlega vanþekkingu á hinum bókmenntasögulega tímabilakvarða, en aðrir hefðu slakað á og spurt: Eru þetta ekki bara póstmódernískir textar? Svar mitt þá hefði ekki verið langt frá viðhorfi mínu á skrifandi stundu: Þessar sögur kunna að vera póstmód- ernískar í einhverjum skilningi en þær eru líka módernískar. Söguleg bak- svið þeirra eru ólík en þær deila módernískri arfleifð hinnar brotakenndu frásagnar (sú arfleifð sækir svo auðvitað í eldri hefðir þar sem „brotið“ á sinn stað sem textategund). Þetta frásagnarsnið bókstaflega rafmagnast í þessum verkum þegar það mætir þungbærum reynslusögum kvenna og mæðra á mörkum kúgunar og sjálfstæðis. Þótt póstmódernismi sé vítt hugtak sem meðal annars bauð velkomna alla þá sem töldust koma síðbúnir með módernísku sniði – eða kannski vegna þess að póstmódernismi var gagnlegri sem hugtak um menningar- ástand en bókmenntasögu41 – færðist nýtt líf í módernismaumræðuna á tíunda áratugnum. Eftir sem áður töldu þó margir brýnt að halda mód- ernismanum að mestu innan fyrrgetinna tímamarka. Árið 1995 kom út mikilvæg bók eftir Peter Nicholls, Modernisms: A Literary Guide, með fleirtölumynd orðsins („módernismar“), rétt eins og hjá Kermode ald- arfjórðungi fyrr, og þessi fleirtölumynd hugtaksins hefur verið vinsæl síð- ustu árin, a.m.k. á ensku. Með henni er breidd módernismans undirstrik- uð og Nicholls birtir af honum fjölþætta mynd. Framúrstefnuhóparnir fá hlutfallslega mikið vægi hjá honum en landfræðilega sviðið takmarkast við Evrópu og Bandaríkin, eins og hjá Bradbury og McFarlane, og hann heldur sig einnig að mestu innan hins viðtekna tímabils. Að vísu vill hann hleypa módernismanum svolítið út yfir 1930-mörkin, en vart lengra en til ársins 1936. Það ár kom út skáldsaga Faulkners, Absalom, Absalom!, sem er „síðmódernískt“ („late modernist“) verk, en sama ár birtist skáldsagan Nightwood eftir Djunu Barnes sem „virðist standa utan „módernisma““, að 41 Með þessu er auðvitað ekki sagt að bókmenntir séu ekki hluti af menningarsögu og menningarlífi. Um póstmódernisma skrifaði ég á umræddum tíma grein sem birtist fyrst í Tímariti Máls og menningar 1988 og síðar í bók: „Hvað er póstmódernismi? Hvernig er byggt á rústum?“, Umbrot. Bókmenntir og nútími, bls. 369–401. ÁstRÁðuR EystEinsson
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.