Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2014, Side 62

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2014, Side 62
61 sem kenndur hefur verið við „tært“ og hagsmunalaust (e. disinterested) fag- urfræðilegt áhorf, óháð skírskotun til þekkjanlegs fígúratífs myndmáls eða þjóðfélagsins. Þetta er ein helsta uppspretta hugmyndarinnar um einangr- un hins móderníska listaverks. Þau átök í listgagnrýni og listsköpun sem urðu m.a. vegna málverka Pollocks á 7. áratugnum endurspegla því ófull- nægjandi túlkun Greenbergs á hræringum módernismans og um leið þörf til að endurvekja vanrækta eða „gleymda“ merkingarþætti módernískra verka, til að spinna áfram ýmsa þræði úr fortíðinni og losa þá úr viðjum einstrengingslegra og þversagnarkenndra frásagna af módernismanum. Slíkar þversagnir geta að sama skapi verið skilningslykill að rót þess vanda sem tengist skilgreiningum á módernisma í myndlist. Í umfjöllun Charles Harrisons um verk Pollocks í samhengi módern- ískrar listsköpunar og kenninga um módernisma í myndlist, fer greining á formrænum þáttum saman við leit að merkingu eða inntaki sem liggur handan hins hlutlæga veruleika málverksins. Að mati Harrisons má í end- urliti samtímans sætta hin ólíku sjónarmið, þ.e. áherslur (Greenbergs) á tvívítt yfirborð málverksins og hlutlæga afstöðu til verkanna (í anda literal- isma).18 Í greiningu sinni setur hann sig í spor viðtakandans sem stendur andspænis verkinu og ræðir jafnframt hvernig verk Pollocks miðli ákveð- inni stemmningu, eða tilfinningalegu gildi. Þau innihaldi merkingu sem lýtur að viðtakanda; merkingu sem lýsing á efnislegum eiginleikum verk- anna nær ekki utan um, og sem tengist ekki heldur vísun í þekkjanlegan veruleika.19 Í umræðu um verkið Hljómfall haustsins (Númer 30) (Autumn Rhythm (Number 30)) (mynd 1) veltir Harrison því fyrir sér hvernig hægt sé að átta sig á slíku inntaki: til þess þurfi að standa andspænis efnislegri nærveru verksins (sem ljósmynd af verkinu geti aldrei miðlað), helst í slíku návígi að það fylli sjónsviðið. Þannig sé unnt að skynja áferð verksins sé ráðandi þáttur í því að vekja tilfinningaviðbrögð við listaverkinu, viðbrögð sem tengjast því hvernig mynd er gerð, þ.e. byggingu og stíl fremur en því sem sýnt er á myndinni sem viðfangsefni. Hinar fagurfræðilegu tilfinningar sem áhrif módern- ískra listaverka framkölluðu, voru því af öðrum toga en það sem Bell kenndi við lífsins tilfinningar (e. emotions of life), tilfinningar sem myndlýsingar gátu vakið en á kostnað fagurfræðilegs sjálfstæðis og samræmis. Þennan mun milli myndefnis og fagurfræðilegra áhrifa staðfesti Greenberg í kenningum sínum, m.a. í skrifum frá 1967 („Complaints of an Art Critic“) þar sem hann sagði að inntak listarinnar og gildi fyrirfyndist í hinum fagurfræðilegu áhrifum. Inntak og gæði verks mætti því meta óháð viðfangsefninu. 18 Charles Harrison, „Jackson Pollock“, bls. 128–130. 19 Sama rit, bls. 128–130. STAðInn Að VERKI
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.