Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2014, Side 118

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2014, Side 118
117 ákvörðun hans að segja unnustu sinni og dóttur nýjasta rekkjunautarins allt af létta. „Stjórnleysið“ sem gerir vart við sig í síðari hluta leiksins nær „hámarki“ þegar Gæa ræður dóttur sinni bana í afbrýðisemikasti, en þann- ig var voðaverkið oftast túlkað af ummælendum.24 Sumir gagnrýnendur töldu að Gæa hefði ekki aðeins rofið hjúskap- arheit sín heldur gert það á hátt sem kallar fram tengsl við sifjaspell því elskhuginn er væntanlegur tengda-„sonur“ hennar.25 Að vísu er Gæa ekki ótrú manni sínum því hann er nýlátinn þegar hún sængar hjá Degi en ekki er það henni til framdráttar því þá tengdu gagnrýnendur atburðinn náhvöt til að renna stoðum undir óeðli ekkjunnar.26 Andúðin á Gæu, sem greina má í skrifum um leikritið, er reyndar svo mikil að sætir furðu, mætir gagnrýnendur létu fúkyrði dynja á skáldaðri persónunni eins og hún hefði gert þeim alvarlegan grikk. Þessi líking er ekki úr lausu lofti gripin, sumir menningarrýnar virtust bókstaflega missa sjónar á skilum skáldskapar og veruleika. En eins og áður segir er engum blöðum um það að fletta að það er kynferðisleg hegðun Gæu sem kallar fram neikvæðnina; aftur og aftur er bent á hvernig kynhvöt Gæu ryðst upp á yfirborðið og nær tökum á vit- undarlífi hennar með hryllilegum afleiðingum og viðsnúningi á „sönnu“ eðli konunnar, móðureðlinu. Vissulega skipaði fólk sér í fylkingar út frá stjórnmálaskoðunum þegar að Halldóri kom en sá grunur læðist að les- anda að í þessu tilviki vegi það þungt að sennilega allir gagnrýnendurnir sem um verkið fjölluðu voru karlar.27 Hér má jafnframt velta fyrir sér hvers konar viðhorf til rótgróinna hug- mynda um kynhvöt kvenna birtist í leiktextanum. Má þar greina fordæm- ingu á hegðun Gæu líkt og þá sem einkennir viðhorf blaðadómaranna? Eða tekur textinn þessar hugmyndir til gagnrýnnar umfjöllunar, og þá 24 Á nokkrum stöðum í greininni er rætt um „stjórnleysi“ og þótt merkingin sé ekki ávallt sú sama er mikilvægt að taka fram að ekki er átt við pólitíska skírskotun hug- taksins til anarkisma eða anarkíu. 25 Mikilvægt er þó að halda því til haga að Gæa og Dagur eru sennilega jafnaldrar eða þar um bil. Dagur er umtalsvert eldri en Alda líkt og Loftur, eiginmaður Gæu, er allmikið eldri en hún. 26 „G.J.“, „Halldór Kiljan Laxness: Straumrof“, bls. 4; „X–Y“, „Straumrof“, bls. 5. 27 Þegar nöfn gagnrýnenda vantar eða aðeins upphafsstafir eru notaðir getur verið erfitt að kveða úr um kyn höfundar. Í sumum tilvikum („G.J.“ er eitt slíkt) vísar höfundur til sjálfs sín í karlkyni en þótt það sé vísbending er rétt að hafa í huga að mögulegt er að um málfræðikynið sé að ræða, þ.e.a.s. íslenskar konur eru gjarnan nauðbeygðar til að vísa til sín í karlkyni, sérstaklega á ritunartíma ritdómanna. Sennilegt verður þó að telja að helstu menningarrýnar dagblaðanna hafi verið karlmenn. LEGoFSI oG HJÓnABAnDSMAS
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.