Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2014, Page 140

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2014, Page 140
139 ingarlegs minnis og gilda í Kommúnistaávarpinu.95 Í hönd fóru átök milli sjónarmiða sem grundvölluðust á siðavenjum, hefðum og eðlishyggju ann- ars vegar og svo hugmyndafræði efnahagslegrar skilvirkni, hagvaxtar og auðsöfnunar. Gildin sem Gæa er málsvari fyrir í upphafi samræmast með öðrum orðum illa „rökvísi“ og „þörfum“ hinnar nýju efnahagsformgerðar kap- ítalismans. „Engill heimilisins“, svo vitnað sé í nítjándu aldar ljóð bresku skáldkonunnar Coventry Patmore um fórnfúsu eiginkonuna, uppfyllti ekki kröfur kapítalismans um framleiðni, skilvirkni og neyslu; hún tók ekki þátt í hagkerfinu og það að stórum hluta framleiðsluaflanna og neysluhópsins væri haldið utan við kerfi auðsköpunar og hagvaxtar sökum valdamisvægis kynjanna gekk þvert á kjarnagildi kapítalismans.96 Þrýstingur skapaðist sem leiddi til þess að konur tóku að streyma út af heimilunum og inn á vinnumarkaðinn á nítjándu öld. Vaxandi fjöldi kvenna átti nú kost á fjár- hagslegu sjálfstæði.97 Menntunarmöguleikum fór fjölgandi og kosninga- réttur var í augsýn.98 95 Karl Marx og Friedrich Engels, Kommúnistaávarpið, þýð. Sverrir Kristjánsson, Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag, 2010, bls. 180. Rétt er að taka fram að íslenska þýðingin er að sumu leyti gagnrýnisverð. Í upphaflega textanum segir, „Alles Ständische und Stehende verdampft“, svo ljóst má vera að við breytingar á myndmálinu í íslensku þýðingunni tapast tengingin við vél- og iðnvæðingu. Sjá Karl Marx og Friedrich Engels, Manifest der Kommunistischen Partei, http://www. mlwerke.de/me/me04/me04_459.htm. 96 Hér er um nokkra einföldun að ræða því eins og Joan W. Scott hefur bent á er löng hefð fyrir því að konur sinni ólíkum störfum utan heimilisins. Í kjölfar iðnbylting- arinnar og aukinnar eftirspurnar eftir konum á vinnumarkaði urðu þær raddir hins vegar sífellt háværari sem héldu því fram að konur gætu ekki samræmt heimilis- skyldur sínar og vinnu utan heimilis; skuldinni var þannig skellt á verksmiðjur og vefnaðariðnað og vandamálið (að nafninu til) ekki talin atvinnan sem slík heldur staðsetning hennar. Að baki bjó þó sá ótti að hefðbundnum gildum og félagsleg- um formgerðum væri raskað. Joan W. Scott, „The Woman Worker“, A History of Women in the West IV. Emerging Feminism from Revolution to World War, ritstj. G. Fraisse og M. Perrot, Cambridge og London: The Belknap Press of Harvard University Press, 1993, bls. 399–426, hér bls. 400–409. 97 Rétt er að taka fram að umræðan hér miðast í meiri mæli við útlönd en Ísland. Tækifæri íslenskra kvenna til fjárhagslegs sjálfstæðis á nítjándu öld voru afar takmörkuð. 98 Aukin menntun kvenna var um margt flóknari vegferð en tilfærslan inn á verk- smiðjugólfið. Vélar gátu þegar á reyndi verið uppbót fyrir skort á líkamlegum styrk en vitsmunir voru annars eðlis; jafnrétti í menntun gaf til kynna þekkingarlega skekkju í skilningi karlmanna á eðli konunnar, skekkju sem nær aftur til fornaldar en var einnig mikilvægur hluti af vísindalegri orðræðu upplýsingarinnar sem og nútímans, konan var tilfinningavera en ekki rökvera. Aðeins örfá ár eru síðan þáver- LEGoFSI oG HJÓnABAnDSMAS
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.