Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2014, Síða 144

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2014, Síða 144
143 Fram að dvölinni í Bandaríkjunum 1927–1929 gerir Halldór ráð fyrir því að til að frelsa samfélagið úr hefðarfjötrum sé nauðsynlegt að brjótast undan stöðnun bændasamfélagsins og innleiða gildiskerfi sem knúðu hag- vöxt kapítalískra samfélaga; iðnvæðingu, þéttbýli, auðsöfnun, verkaskipt- ingu, samkeppni og neyslumenningu.111 Þegar komið er fram á fjórða áratuginn á Halldór ekki aðeins erfitt með að samþykkja forsendur sem þessar, forsendur sem voru í sjálfu sér aldrei færðar í orð en höfðu marg- vísleg áhrif á viðhorf hans til nútímavæðingar, heldur hefur hann snúist gegn þeim að mestu leyti. Þegar að stöðu konunnar í nútímanum kemur kann hins vegar að vera erfitt að líta framhjá ofangreindum atriðum, og þá sérstaklega því hvernig rökvæðingarferli á sviði efnahagsformgerðar samfélagsins virtist liggja nútímakvenfrelsisbaráttu til grundvallar. Í þeirri mynd af borgaralegri fjölskyldu og efnahagslegri velmegun sem birtist í Straumrofi felst glíma við eftirfarandi þversögn: Hvernig má það vera að efnahagslegt skipulag sem hneppir alþýðuna í ánauð stéttaskiptingar og launavinnu sé einnig aflvaki félagslegs réttlætis?112 Leikritið bendir á að um ósamrýmanlega hluti sé að ræða, að þessi samþætting „hagsmuna“ kvenna og efnahagslegrar rökvísi eigi sér ekki stað í reynd. Textinn leitast ennfremur við að afhjúpa pótemkíntjöldin sem viðhalda þeirri hugmynd að kapítalisminn sé vilhallur kvenfrelsisbaráttunni. Þetta gerir Halldór með því að venda kvæði sínu í kross í þriðja þætti en þar breytir leikritið um tón og frásagnaraðferð. Straumrof titilsins sker ekki aðeins á tengsl veiðiskál- ans við umheiminn heldur einnig tengsl textans við þann rólyndis lega fram á síðustu áratugi. Konur voru valdalitlar og rödd þeirra heyrðist ekki. Líf og kjör kvenna voru í stuttu máli í allt öðrum og þrengri farvegi en karlmanna, og fátækt þeirra og þrældómur oft yfirgengileg. Þær voru Íslands fátæklingar. Karl- menn deildu og drottnuðu einir í því fátæka og staðnaða samfélagi sem hér var fyrir hersetu [...] þeir höfðu öll félagsleg, efnahagsleg og stjórnmálaleg völd í sínum höndum, þeir settu lög og reglugerðir í sínum anda“. Úr fjötrum, bls. 39. 111 Sjá Magnús S. Magnússon, „Efnahagsþróun á Íslandi 1880–1990“, Íslensk þjóð- félagsþróun 1880–1990: ritgerðir, ritstj. Guðmundur Hálfdanarson og Svanur Krist- jánsson, Reykjavík: Félagsvísindastofnun Háskóla Íslands og Sagnfræðistofnun Háskóla Íslands, 1993, bls. 130–178. 112 Rétt er að taka fram að hér er um allmikla einföldun að ræða sem ætlað er að benda á að rökvísi kapítalismans braut ákveðna þætti kvennakúgunar alda og árþúsunda á bak aftur. Á hinn bóginn eru konur og börn enn helstu láglaunamenn kapítalismans og gjarna réttindasnauð. Almannatryggingakerfi er komið á fót svo vinnuaflið hjari gegnum þrældóminn; konurnar fara út á vinnumarkaðinn þegar „hann“ þarfnast þess (ekki þær), eins og í síðari heimsstyrjöldinni. Um er að ræða gríðarlega flókið samhengi og kerfi og ekki er leitast við að sýna fram á virkni þeirra með endanleg- um hætti heldur einungis benda á afmarkaðan þátt. LEGoFSI oG HJÓnABAnDSMAS
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.