Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2014, Síða 148

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2014, Síða 148
147 Svo óbærilegt raunar að sú stund kann að renna upp, og fyrr en okkur grunar, að „við hljótum að fagna dauðanum sem kærkomnum lausnara“.120 Hér hefur járnbúr Webers umbreyst í klefann þar sem fangi bíður aftöku sinnar. Þegar litið er til gagnrýni tuttugustu aldar hugvísindamanna á valda- formgerðir nútímans og einstrengingslega tækni- og rökhyggju, allt frá Frankfurtarskólanum til póststrúktúralismans, eru spor menningarrýni Webers ekki síður skýr en sálgreiningarinnar. Hafa verður þó í huga að sú aðþrengda hugvera sem oftast er fjallað um innan þessarar orðræðuhefðar er karlmiðuð, og bundin við reynsluheim karla. Sú spurning hlýtur því að vakna hvort umfang og virkni samfélagslegrar stýringar, valdbeitingar og hugmyndafræðilegrar innrætingar, svo ekki sé minnst á stofnanaviðhorf og opinber stefnumál, séu ekki önnur í tilviki karla en kvenna, þótt ekki væri nema vegna þess að karlmenn halda um valdataumana í samfélaginu og sníða þannig í vissum skilningi reglurnar að sjálfum sér (jafnvel þótt yfirsýn yfir „kerfið“ í heild sé ómöguleg). Svarið er, að sjálfsögðu, jú. Ef karlmaðurinn, sá sem heldur um valda- tauma samfélagsins, er engu að síður undirseldur gerræðislegu og ómann- eskjulegu kerfi og hugmyndafræðilegu valdi á hátt sem réttlætir „járnbúrs“- líkinguna, má ætla að ofríkið sem konur hafa mátt þola og mega enn sé jafnvel óbærilegt.121 Kenningakerfi Freuds er þekkt fyrir karllæga slagsíðu og vitað er að sálgreiningin átti framanaf í stökustu vandræðum með sálar- líf og þroskaferli stúlkna og kvenna. Flestar þekktustu sjúkrasögur Freuds eru þó af konum og flestir sjúklingar hans voru kvenkyns, nokkuð sem er í samræmi við hans eigin niðurstöður. Frekar en að „sjúkleg vergirni“ væri móðursýkiseinkenni, svo dæmi sé nefnt, og lýsti sér í látlausri kynlífsiðju, 120 Sama rit, bls. 33. 121 Jafnvel mætti halda því fram að aðstaða kvenna kalli á nýja myndlíkingu og er hér stungið upp á sorppressugildrunni í fyrstu Stjörnustríðsmyndinni sem kynjaðri hliðstæðu við járnbúr Webers. Eins og lesendur muna tóku veggirnir á rusla- geymslu Helstirnisins að færast saman með óvæntum en nokkuð hægfara hætti. Engu að síður var allt útlit fyrir að Logi Geimgengill og félagar yrðu kramdir til dauða. Sorppressuna má sjá sem kynjaða hliðstæðu við myndlíkingu Webers af ýmsum ástæðum, en kannski ekki síst vegna þess að aðþrengt tilvistarumhverfi þeirra, auk valdaójafnvægis, býr yfir bókstaflega banvænni hlið sem er augljós ef tíðni ofbeldisglæpa gagnvart konum er skoðuð, sem og stofnanalegt umhverfi sem Marilyn French hefur líkt við „stríð gegn konum“ í samnefndri bók sinni. Sjá The War Against Women, new York: Summit Books, 1992. Hér mætti reyndar benda á að í skáldsögu sinni Konum (2008) leitast Steinar Bragi við að skapa nýja tegund af myndmáli til að fanga stöðu kvenna í nútímanum. LEGoFSI oG HJÓnABAnDSMAS
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.