Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2015, Side 166

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2015, Side 166
165 Sjálfur var Roth undir sterkum áhrifum frá konkretmyndlistinni sem var harðsoðnari útgáfa strangflatalistarinnar og átti upptök sín í úrvinnslu hollenska De Stijl-hópsins á konstrúktívismanum en þar voru Theo van Doesburg og Piet Mondrian áhrifamestir.50 Roth hafði meðal annars hann- að útlit fyrstu þriggja hefta tímaritsins Spirale sem kom út níu sinnum í Sviss árin 1953–1964.51 Augljós skyldleiki er með útliti þessara hefta og Dietershefti Birtings. Spirale átti þátt í framgangi konkretlistarinnar í Evrópu á fimmta og sjötta áratugnum og má með réttu halda því fram að framlag Roths til Birtings hafi komið ritinu í beint samband við þær hræringar.52 Sterk tengsl voru einmitt á milli tilrauna með konkretmálverkið og vaxandi áhuga á grafískri hönnun sem birtist meðal annars í tilkomu fagtímarita er lögðu áherslu á fagurfræðilega og pólitískt róttæka hönnun og leturgerð, svo sem Graphis (stofnað 1944) og Neue Grafik (1958–1965) í Sviss.53 50 Áhrifin á Roth og hönnun Birtings verða greinileg þegar skilgreining van Doesburg á konkretmálverkinu er skoðuð en hún birtist í tímaritinu Art Concret árið 1930. Í endursögn Benedikts Hjartarsonar felast einkenni hinnar nýju listar í því að „horfið er frá allri viðleitni til að líkja eftir formum náttúrunnar og ríkjandi áherslum hefð- arinnar á hið skynræna og tilfinningalega. Hin nýja list stefnir að „algjörum skýr- leika“, þar sem „ljóðrænu, dramatík, táknsæi o.s.frv.“ er úthýst og byggt á „hreinum þáttum formlistarinnar, þ.e. flötum og litum“. Bygging myndarinnar verður, samkvæmt van Doesburg, að vera „einföld og lúta sjónrænni stjórnun“, tæknin „vélræn, þ.e. nákvæm, andimpressjónísk.“ Sjá Benedikt Hjartarson, „Draumurinn um hinn ómyndhverfa mann. Um framúrstefnu og konkretljóð“, Afsteypu, (afbók #5), ritstj.: Eiríkur Örn Norðdahl og Kári Páll Óskarsson, [Reykjavík]: Nýhil, 2009, bls. 74–104, hér bls. 74. Sjá einnig um Dieter og konkretlist hjá Aðalsteini Ingólfs- syni, „Bók um bók frá bók …. Bókverk Dieters Roth á Íslandi, 1957–1961“, Skírnir vor 1988, bls. 51–82, hér bls. 55–57. Aðalsteinn tekur svolítið blendna afstöðu til áhrifa konkretlistar á Dieter. Hann segir „megnið af myndlist, hönnun, textagerð og bókagerð Rots laustengt hinni alþjóðlegu konkret stefnu í myndlist og bók- menntum“ en jafnframt að Dieter hafi lagt „mikið kapp á að standa konkretistum á sporði“ og tekist „svo vel upp, að ýmsir forsvarsmenn þeirrar stefnu […] töldu hann fljótt í sínum hópi“ (bls. 55 og 57). Í tímaritinu Spirale, sem kemur meira við sögu hér á eftir má raunar sjá Dieter nota frjálsa formgerð í hönnun sinni, til dæmis á forsíðu fyrsta heftisins 1953. 51 Sjá Aðalstein Ingólfsson, „ORÐ, MyND: UARÐ, MUND: VOARÐ, MOAND. Mál í myndum Dieters Roth“, Ritið, 5/1 (2005), bls. 21–31, hér bls. 24. Einnig Dirk Dobke og Bernadette Walter, Roth Time. A Dieter Roth Retrospective, ritstj. Theodora Visher og Bernadette Walter, New york: The Museum of Modern Art, Lars Müller Publishers, 2004, bls. 30–31. 52 Aðalsteinn Ingólfsson hefur það eftir Einari Braga að viðbrögð Harðar Ágústssonar þegar hann sá bókverk eftir Dieter í fyrsta sinn fyrri hluta árs 1957 hafi verið: „Þetta er það allra nýjasta í evrópskri myndlist.“ Sjá Aðalstein Ingólfsson, „Bók um bók frá bók …. Bókverk Dieters Roth á Íslandi, 1957–1961“, bls. 69. 53 Sjá Annemarie Bucher, Spirale. Eine Künstlerzeitschrift 1953–1964, Baden: Verlag Lars MÓDERNÍSKA TÍMARITIÐ BIRTINGUR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.