Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2015, Side 178

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2015, Side 178
177 auglýsingum, eftirprentunum af ljósmyndum, málverkum, grafíkverkum, hámenningarlegu efni jafnt sem lágmenningarlegu, auk þess sem prentlistin sjálf er notuð til að skapa ýmiss konar prenttákn, fleti, rými, aðgreiningu eða skörun á síðunum. Tímaritunum mætti líkja við þau frumlegu klippiverk, hvort heldur er í rými (fr. collage) eða í tíma (sem myndfléttur, fr. montage), sem kúbískir listamenn og fleiri framúrstefnuhópar í byrjun tuttugustu aldar tóku að þróa. Elena Lamberti hefur bent á að slíkar tilraunir með form og efni voru til þess gerðar að fanga áhrif rafvæðingarinnar og nýrra miðla hennar á mann- inn. Rafvæddir miðlar, einkum kvikmyndin, hafi skapað manninum nýtt hljómrænt (e. acoustic) rými, gjörólíkt hinu sjónræna og línulega (e. linear) rými prentsins. Orðið hafi færsla frá línulegri hugsun bókarinnar, þar sem eitt tók við af öðru í röklegri samfellu, til afstæðari, brotakenndari og samsett- ari skynjunar – rafvæðingin hafi gert öll skynfæri mannsins jafn virk. Þessari samsettu skynjun hafi James Joyce reynt að lýsa með ólínulegri, óröklegri og brotakenndri frásögn í Ódysseifi. Kvikmyndin hafi ef til vill verið það listform sem tókst best að ná utan um þetta nýja hugsunarkerfi um og eftir aldamót- in 1900 en dagblöðin og tímaritin hafi einnig endurspeglað það. Alla þessa miðla einkenndi ákveðið markaleysi í rúmi og tíma sem jafnframt einkenndi hið nýja umhverfi listanna og þær sjálfar.78 Þetta er ein skýring á því hvers vegna tímaritið varð svo mikilvægur miðill í tilurð og þróun módernískrar listar og fagurfræði. Í áðurnefndri grein bendir Ann Ardis til dæmis á hvernig móderníska tímaritið varð að vettvangi endurmats á hefðbundnum andstæðum, svo sem fagurfræði 78 Elena Lamberti, „From Linear to Acoustic Space“, Modernism, 1. b., bls. 431–448. Lamberti byggir grein sína að stórum hluta á kenningum kanadíska bókmennta- og miðlafræðingsins, Marshalls McLuhan, sem hélt því fram að prentið hefði einangrað sjónina í skynjun mannsins en rafvæðingin hefði aftur gert öll skynfæri mannsins jafn virk, líkt og þau hefðu verið á tímum ættbálkasamfélaga. Lamberti vitnar meðal annars til þessarar forvitnilegu útleggingar McLuhans á ljóðinu „Un coup de Dés“ (Teningnum kastað) eftir franska skáldið Stéphane Mallarmé: „[…] það var Mallarmé sem benti á að lærdómur blaðanna gæti orðið leiðarljós nýrrar ópersónulegrar ljóðlistar þar sem hlutir væru frekar lagðir til og gefnir í skyn en fullyrtir. Hann sá að hin umfangsmikla fréttamennska nútímans og vélræn fjölda- framleiðsla skilaboða útilokaði einstaklingsbundinn stíl. Listamaðurinn þyrfti að nálgast verkefni sitt með nýjum hætti og hina nýju miðla með nákvæmri og fínlegri stillingu á sambandinu á milli orða, hluta og atburða. Verkefni hans var ekki lengur sjálfstjáning, heldur það að leysa úr læðingi lífið í hlutunum“ (bls. 440). Klausan sem hér er þýdd er úr safni bókmenntagreina McLuhans, The Interior Landscape. The Literary Criticism of Marshall McLuhan, sem kom út árið 1969. MÓDERNÍSKA TÍMARITIÐ BIRTINGUR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.